Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 10 Tháng 12 2019 08:35

Hãy đến với Chúa để an bình

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Hãy đến với Chúa để an bình

Thánh Đamasô I, Gh
Thứ Tư Tuần 2 Mùa Vọng A
Is 40:25-31; Mt 11:28-30

HÃY ĐẾN VỚI CHÚA ĐỂ AN BÌNH

Dân chúng thời Đức Giêsu sống dưới lề luật và giáo lý Do Thái đã bị những nhà lãnh đạo tôn giáo làm cho ra nặng nề và khô cứng. Họ phải gồng mình gánh lấy giáo huấn của Thiên Chúa với tâm hồn không mấy bình an.

Chính vì thế, Chúa Giêsu muốn đem đến cho họ một sức sống mới để cuộc đời họ tiến tới chứ không trì trệ kéo lê. Ngài mời gọi họ mang lấy ách của Ngài, nghĩa là theo làm môn đệ Ngài, lãnh nhận đạo lý từ Ngài và học gương Ngài mà sống. Ngài khích lệ họ bước đi bằng đôi chân của Ngài là hai nhân đức trụ: hiền lành và khiêm nhường. Khiêm nhường trước Chúa và hiền lành với anh em. Chính Ngài bảo đảm ách của Ngài nhẹ nhàng êm ái, và làm cho người mang được nghỉ ngơi bồi dưỡng sâu xa tận tâm hồn.

Tin Mừng hôm nay diễn tả lòng thương xót của Chúa đối với mỗi người chúng ta. Với lời mời gọi đầy yêu thương, Chúa đề nghị chúng ta hãy chuyển đổi gánh nặng của cuộc đời bằng ách êm ái, gánh nhẹ nhàng của Chúa.

Hiền lành và khiêm nhường, đó là căn tính của Vị Thiên Chúa Làm Người: Ngài chiếu tỏa dung nhan hiền hậu của Chúa Cha, Đấng đầy lòng thương xót. Tin Mừng hôm nay vừa tiên báo cái chết đau thương của Con Chiên hiền lành bị đem đi xén lông và làm thịt, vừa là lời mời gọi mỗi người tin tưởng vào tình yêu của Chúa giữa cảnh đời buồn nhiều hơn vui, vất vả nhiều hơn sung sướng và khổ đau nhiều hơn hạnh phúc này.

Trước hết, chúng ta phải ý thức những gánh nặng của mình trong cuộc sống, là gánh bổn phận gia đình với những lo toan cơm, áo, gạo, tiền; gánh nặng của học tập, làm việc… Biết bao là gánh nặng áp lực trong cuộc sống của chúng ta.

Chúa không cất khỏi chúng ta những gánh nặng ấy, nhưng Người mời gọi chúng ta đến với Người để gánh nặng của chúng ta trở nên êm ái, nhẹ nhàng. Nếu chúng ta biết đón nhận gánh nặng trong tình yêu, với thái độ hiền lành và khiêm nhường như Chúa, gánh nặng sẽ trở nên ý nghĩa, mang lại cho ta bình an và hạnh phúc. Còn nếu chúng ta đón nhận với thái độ cam chịu, vùng vằng, bất mãn thì chỉ khiến gánh nặng càng trở nên nặng nề và bất hạnh hơn mà thôi.

Chúa dạy chúng ta hôm nay là hãy để cho lòng thương xót của Chúa chảy tràn trong cuộc sống chúng ta, hầu biết chu toàn bổn phận của mình với tình yêu: yêu Chúa và yêu tha nhân. Đó chính là bài học phát xuất từ lòng thương xót của Chúa nhằm giải thoát chúng ta khỏi những khổ sở của gánh nặng cuộc đời.

Bước đi trong cuộc sống hôm nay, thường khi ta cũng kéo lê cuộc đời vì sức nặng gây nên bởi muôn hình thái của những cái ách. Đó là những thứ luật lệ xã hội đặt ra, là những trách nhiệm nghĩa vụ phải hoàn thành, hay là một khát vọng tự buộc phải vươn tới... Thửa ruộng cuộc đời ta cày mãi mà chẳng tới đâu, gây nên nỗi chán ngán, nặng nề chồng chất. Chính lúc này, hơn bao giờ hết, ta cần lắng nghe điều Chúa Giêsu tha thiết mời gọi: mang lấy ách của Chúa với lòng khiêm tốn và hiền hậu!

Chẳng phải để ta được thanh thản tâm hồn trong chốc lát như nhiều liệu pháp tâm lý hứa hẹn, nhưng để có bình an thực sự nhờ ân sủng bổ dưỡng của Chúa. Ngài dư đầy quyền năng để trao ban cho ta điều Ngài đã hứa. Đức tin và gương mẫu của các thánh là những dấu chứng sống động dành cho những ai biết can đảm chọn vác trên vai ách của Chúa và học sống như Chúa.

Gánh và ách của Chúa Giêsu là luật yêu thương, nhân hậu và lòng khiêm tốn. Ngài chỉ cho ta lòng thương xót của Thiên Chúa trong cuộc đời mình, ngay cả khi thập giá đè nặng trên ta nữa, vì “nơi nào có tình yêu, sẽ không có vất vả, hoặc nếu có vất vả, thì sự vất vả ấy cũng được yêu mến” (thánh Augustino). Như thế có nghĩa là ngay cả trong những đòi hỏi của luật, Thiên Chúa luôn bày tỏ tình thương của Ngài cho con người. Ngài là Đấng thiện hảo và uy quyền. Ngài hiền hậu và khiêm nhường, nên “ách của Ngài nên êm ái, và gánh của Ngài nhẹ nhàng”.

Chúa Giêsu đã đến sống giữa con người để hiểu con người và cảm thông những nỗi gian truân, đau khổ và hạnh phúc của cuộc sống con người không phân biệt lương hay giáo. Ngài đã đi khắp nơi từ Palestina tới Giêrusalem để rao giảng, chữa lành như cho người què đi được, người điếc được nghe, người mù được thấy, người chết sống lại… Và những ai đã từng chứng kiến các phép lạ Ngài làm, hoặc những người diễm phúc được Chúa chữa lành thì đều kinh ngạc, cảm phục và yêu mến Ngài đến độ muốn từ bỏ mọi sự để đi theo Ngài. Vì nơi Ngài, họ tìm thấy một sự sẻ chia gánh nặng cuộc đời mà họ lẽ ra họ phải gánh chịu một mình. Hành động của Chúa Giêsu như thế chẳng phải là Ngài đang mở cho họ một lối thoát để tâm hồn họ được thảnh thơi, nghỉ ngơi nào đó sao?

Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta có biết bao điều phải lo toan, tất bật với công việc, nhất là những đau khổ thể xác cũng như tinh thần trong đời sống gia đình cũng như ngoài xã hội. Những vất vả và gánh nặng đó nhiều lúc cũng đã làm chúng ta cảm thấy chán nản, thất vọng, muốn ngã lòng, không còn ý nghĩa, không còn hy vọng…Nhưng nếu chúng ta hiểu được ách của Chúa như Ngài nói, thì gánh nặng của ta sẽ thấy nhẹ nhàng biết bao. “Hỡi tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng”.

Huệ Minh

Read 483 times Last modified on Thứ sáu, 13 Tháng 12 2019 09:07