Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 19 Tháng 12 2019 09:48

Con muốn cất cao lời cảm tạ

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
 Con muốn cất cao lời cảm tạ


Thứ Sáu tuần 3 MV.

Is 7:10-14; Lc 1:26-38

CON MUỐN CẤT CAO LỜI CA CẢM TẠ

Thiên Chúa muốn bước vào trong thế giới của chúng ta để ban cho chúng ta ơn cứu độ. Kế hoạch cứu độ của Ngài được chuẩn bị lâu dài từ thời Cựu Ước, và tỏ rõ đầy đủ trong thời Tân Ước.

Trong những ngày cuối của Mùa Vọng này, Giáo Hội cho chúng ta nghe bài Tin Mừng về biến cố truyền tin, để chúng ta hiểu được rằng đã đến lúc Ngôi Lời Thiên Chúa giáng sinh làm người, trong cung lòng của Mẹ Maria. Thiên thần Gabriel được Thiên Chúa sai đến với Mẹ Maria và gửi cho Mẹ một sứ điệp quan trọng từ trời cao. Chúng ta hãy lắng nghe cuộc đối thoại giữa thiên thần Gabriel và Mẹ Maria :

"Mừng vui lên, hỡi Ðấng đầy ân sủng, Ðức Chúa ở cùng bà.” Mẹ Maria rất ngỡ ngàng, bất ngờ với lời chào của thiên thần. Mẹ Maria đã không hề nhận ra, vì Mẹ như những người Do Thái khác của “Mùa Vọng”, Mẹ đã ngước mắt lên cao cầu xin, trông đợi Vị Cứu Tinh sặp ngự đến. Nhưng thiên thần Gabriel trấn tĩnh Mẹ : "Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. (31) Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. (32) Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Ðức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Ðavít, tổ tiên Người. (33) Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận."

Không có ai khác ngoài Mẹ Maria trở thành “nhân vật” quan trọng trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa : Mẹ được mang thai bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần, và sẽ sinh hạ Con Đấng Tối Cao.

Việc hệ trọng này không phải do ý muốn của loài người, nhưng bởi ý định của Thiên Chúa.

Mẹ Maria được Thiên Chúa chọn làm nhân vật cộng tác vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Và từ nay, Mẹ trở thành Mẹ Thiên Chúa, và là Mẹ của loài người chúng ta. Thiên thần nói với Mẹ : "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Ðấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, người con sinh ra sẽ là thánh, và được gọi là Con Thiên Chúa.”

Nếu trong Gioan tẩy giả, chúng ta có thể thấy điều cần thiết của chúng ta để chuẩn bị đường lối của Thiên Chúa, thì trong Đức Maria, chúng ta cần chuẩn bị cho Ngài đến với chúng ta trong một biến cố vĩ đại.

Ta vừa nghe Mẹ Maria đáp lại lời thiên thần Gabriel bằng hai tiếng “Xin vâng.”

Ngay sau tiếng Xin Vâng này, Đức Maria được Thánh Thần ngự xuống, và Con Thiên Chúa bắt đầu tiến trình làm người ở đời (c. 35). Ngài từ từ có trái tim, khuôn mặt, vân tay riêng… Đấng Cứu Độ sung sướng trở nên một sinh linh nhỏ bé, để nói cho nhân loại biết về sự cao quý của một thai nhi. Đức Maria trở thành Hòm Bia Thiên Chúa, nơi Ngôi Hai hiện diện.

Ta ít khi nghĩ đến thời gian Mẹ Maria mang thai. Thời gian cưu mang chẳng bao giờ nhẹ nhàng hay dễ dàng. Để có thể sinh ra Đức Giêsu cho môi trường ta đang sống, cũng cần thời gian thai nghén lâu dài và vất vả. Chúng ta phải mang Ngài trong lòng mình, kiên nhẫn và chăm chút để Ngài lớn lên, trước khi sinh Ngài cho thế giới.

“Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là mẹ tôi” (Mc 3, 35).

Sứ điệp của thiên thần cho Mẹ Maria là sứ điệp của Thiên Chúa dành cho chúng ta.

Trong Mẹ, chúng ta thấy lời đáp trả của lòng tin. Mẹ Maria đưa ra cho chúng ta xem bức tranh của niềm tin, đó là một lời đáp trả ân sủng của Thiên Chúa. Đức tin không phải là một cái gì đó chúng ta sở hữu, nhưng một cái gì đó sở hữu chúng ta. Đức tin là lời đáp trả sự vâng phục đối với Thiên Chúa được biểu lộ trong cuộc sống của chúng ta. Trong Chúa Giêsu Kitô, chúng ta phải có kinh nghiệm về Thiên Chúa như tình yêu và sự cho đi; đó là ân sủng. Ân sủng là tình yêu chăm sóc của Thiên Chúa đã làm cho chúng ta. Tình yêu này không phải là hời hợt và tình cảm ủy mị, nhưng là cả một kế hoạch yêu thương Thiên Chúa ban cho nhân loại, qua biến cố Con Thiên Chúa xuống thế làm người.

Ta chuẩn bị ngày lễ Chúa Giáng sinh. Chúng ta hãy học nơi Mẹ Maria bài học của lòng tin.

Mẹ luôn tin tưởng vào Chúa, điều đó giúp cho Mẹ bước đi kiên vững, không sợ hãi, chán nản và đơn côi. Đối với chúng ta cũng vậy, chúng ta đón nhận ơn đức tin, và nhờ lòng tin này chúng ta bước đi từ nỗi thất vọng, u ám của cuộc đời đến niềm vui, sự tin tưởng và phó thác hoàn toàn vào tình thương của Thiên Chúa.

Đức tin giúp chúng ta khám phá ra rằng: tất cả chúng ta được Thiên Chúa yêu thương, được Ngài tuyển chọn, và được Ngài ban phúc lành.

Mỗi người chúng ta đón nhận được ơn đức tin, và tin vào tình thương của Thiên Chúa qua mầu nhiệm Con Thiên Chúa Giáng Sinh làm người thì chúng ta hãy sống và giữ niềm tin ấy. Niềm tin của chúng ta có “khả năng” lớn lao, là được “cưu mang” Chúa Giêsu trong tâm hồn và cuộc sống của mỗi người chúng ta.

Trang Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta hãy cất cao lời ngợi khen Chúa vì Ngài cũng làm cho chúng ta biết bao kỳ công. Ơn vĩ đại nhất chính là ơn cứu độ. Hành vi cao thượng hơn cả đó chính là sự quảng đại, tha thứ của Thiên Chúa trên mỗi người.

Cất cao lời tạ ơn Chúa còn giúp cho chúng ta nhận ra mình yếu đuối và đang được Thiên Chúa thương yêu. Đồng thời cũng bày tỏ lòng sám hối, biết ơn với Thiên Chúa là nguồn mạch mọi ơn lành.


Huệ Minh

Read 619 times Last modified on Thứ bảy, 21 Tháng 12 2019 08:03