Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 27 Tháng 12 2019 20:27

Chết đi cho thói hư tật xấu

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
    Chết đi cho thói hư tật xấu

Thứ Bảy. NGÀY THỨ TƯ TUẦN
BÁT NHẬT GIÁNG SINH.

CÁC THÁNH ANH HÀI, TỬ ĐẠO.

Lễ kính. 1 Ga 1:5–2:2; Mt 2:13-18

PVGK: thánh vịnh riêng

PVGK: thánh vịnh riêng

CHẾT ĐI CHO THÓI HƯ TẬT XẤU

Hôm nay Giáo Hội kính nhớ các thánh anh hài, những vị thánh đã chết vì Ðức Kitô mà cũng không hề hay biết rằng mình phải chết vì Ngài. Các trẻ em ấy là kiểu mẫu của không biết bao nhiêu vị thánh vô danh.

Trong trình thuật cuộc đời thơ ấu của Chúa Giêsu Hài Nhi, bên cạnh biến cố di cư tị nạn, còn có một biến cố đau thương hơn nữa khiến cho mọi người phải rơi lệ : đó là vụ vua Hêrôđê ra lệnh tàn sát các hài nhi Bếtlêhem và vùng lân cận từ 2 tuổi trở xuống, như thánh sử Mátthêu trình thuật trong chương 2 câu 16 đến 18.

Sau khi các thượng tế và kinh sư trong dân cho biết Đấng Kitô phải sinh ra tại Bếtlêhêm, miền Giuđê, như lời các ngôn sứ báo trước, vua Hêrôđê bí mật vời các nhà chiêm tinh đến, hỏi cặn kẽ ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện rồi phái các vị ấy đi Bếtlehem và dặn rằng : “Xin quý ngài đi dò hỏi tường tận về Hài Nhi, và khi đã tìm thấy, xin báo lại cho trẫm để trẫm cũng đến bái lạy Người”.

Ba nhà chiêm tinh ra đi, tìm thấy Hài Nhi, vào bái lạy Người và dâng của lễ vàng, nhũ hương và mộc dược. Sau đó, họ được báo mộng là đừng trở lại gặp vua Hêrôđê nữa, nên đã đi lối khác mà về xứ mình....”Bấy giờ vua Hêrôđê thấy mình bị các nhà chiêm tinh đánh lừa, thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bếtlêhem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ các nhà chiêm tinh. Thế là ứng nghiệm lời ngôn sứ Giêrêmia : “Ở Rama vẳng nghe tiếng khóc than rền rĩ : tiếng bà Rachel khóc thương con mình và không chịu để cho người ta an ủi, vì chúng không còn nữa” (Mt 2, 16-18).

Đối lại với tiếng hát của các thiên thần trong đêm Chúa Giáng Sinh là tiếng khóc than của những bà mẹ mất con trong cuộc sát hại của Hêrôđê ở Bêlem. Phải chăng sự ra đời của Đức Giêsu lại là nguyên nhân gây ra cái chết của những trẻ thơ vô tội? Các sử gia đã chứng thực rằng vua Hêrôđê không từ một thủ đoạn nào để tiêu diệt bất cứ ai có thể đe doạ đến ngai vàng của ông. Như thế, cái chết của Các Thánh Anh Hài là lời tố cáo tham vọng ích kỷ, sự tàn bạo của bạo chúa Hêrôđê nhưng đồng thời cũng là lời chứng cho vinh quang của Thiên Chúa là sự sống của con người.

Các thánh Anh Hài đã là những vị tử đạo đầu tiên trong lịch sử Kitô giáo. Tuy chưa hề biết Chúa Giêsu là ai, các vị đã là những người đầu tiên phải mất mạng sống, phải đổ máu ra vì Chúa. Nhưng lý do là vì vua Hêrôđê sợ hãi bị mất quyền, như diễn tả trong thánh thi kinh chiều trong tuần lễ Hiển Linh : “Hêrôđê hỡi, này bạo chúa, Khi Đức Kitô ngự xuống trần, Vua Cả màng chi ngôi báu nhỏ, Mà ông hoảng sợ với băn khoăn ?”. Nhưng thảm cảnh tàn sát trẻ em không chỉ xảy ra vào thời vua Hêrôđê, mà vẫn tiếp tục xảy ra đó đây trên thế giới, dưới muôn vàn hình thức khác nhau.

Tuy các thảm cảnh đó không luôn luôn mang ý nghĩa tử đạo vì Chúa Kitô, nhưng trong một nghĩa nào đó chúng tiếp tục là các cuộc bách hại Chúa Kitô hiện diện trong các trẻ em và người trẻ thuộc mọi thời đại khắp nơi trên thế giới này. Thế giới ngày nay cũng vẫn còn có nhiều bạo chúa, tàn ác hơn Hêrôđê xưa kia rất nhiều. Bởi vì ở đây không còn là chuyện sát hài vài chục, vài trăm trẻ em, mà là tàn sát hàng triệu.

Hành vi “thảm sát hài nhi” ngày nay vẫn còn xảy ra. Trên nhiều trang báo, ta thấy lại có thêm những trường hợp trẻ sơ sinh bị vất bỏ trong thùng rác. Trên đất nước chúng ta cũng như trên khắp thế giới, mỗi ngày có hàng triệu thai nhi bị giết hại. Việc con người sử dụng tự do để thoả mãn những tham vọng thấp hèn ích kỷ là một trong những nguyên nhân chính của thảm hoạ tội ác đó. Chúng ta đều có tự do. Tự do của chúng ta đã được sử dụng để vun đắp sự sống hay để huỷ diệt?

Các thánh Anh Hài đã chết thay cho Hài Nhi Giêsu, dẫu các ngài chẳng có công trạng chi to lớn, nhưng qua sự hy sinh của các ngài mời gọi ta nhìn vào thực trạng xã hội hôm nay, còn đó những bạo chúa Hêrôđê khước từ, chống đối Thiên Chúa, muốn “ thay trời hành đạo ” trong cách hành xử tàn ác, bất công với anh em đồng loại; nhiều bạo chúa Hêrôđê vì tiền, quyền, danh, lợi, đam mê mà loại trừ, sát hại anh em mình, nhất là những anh em bé nhỏ, nghèo hèn; tệ hại nhất là những bạo chúa Hêrôđê đang mang trong mình những trọng trách, những bổn phận của những người làm cha, mẹ, người con, người vợ, người chồng nhưng vì ích kỷ, hẹp hòi đã đang tâm giết hại chính con đẻ, người “ đầu ấp, tay gối”, giết hại chính các bậc sinh thành dưỡng dục nên mình bằng lời nói và hành động; qua cách sống trái ngược với Tin Mừng nơi ta là người Kitô hữu, cách sống đó đã đưa đẩy ta trở thành bạo chúa Hêrôđê làm biến dạng, xóa mờ hình ảnh tuyệt mỹ của Thiên Chúa, đôi khi ta lại trở thành những “ kỳ đà cản mũi” khi những người anh em chung quanh muốn tìm và đến với Chúa.

Là những người thừa hưởng nguồn ơn cứu độ, tiếp cận với ánh sáng Tin Mừng của Thiên Chúa ngang qua Đức Kitô, trước tiên ta cảm tạ Thiên Chúa đã yêu thương ta, kế đến ta tri ân các thánh Anh Hài, các ngài đã và mãi trở thành tấm gương cho ta trong đời sống dấn thân, hy sinh, nhắc nhở ta hay biết chết đi những thói hư tật xấu, chết đi chính con người ích kỷ của mình để Đức Kitô được sống, để rồi qua ta Thiên Chúa rộng đường ban ơn cứu độ cho mọi người nhất là những người chưa tin nhận Thiên Chúa

Huệ Minh

Read 418 times Last modified on Chủ nhật, 29 Tháng 12 2019 09:41