Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 29 Tháng 1 2020 11:21

Hãy là ngọn Hải Đăng

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
Hãy là ngọn Hải Đăng

30/01/2020

Thứ Năm Tuần III Mùa Thường Niên 

2 Sm 7, 18-19. 24-29; Mc 4, 21-25

 HÃY LÀ NGỌN HẢI ĐĂNG

          Trong khi thi hành sứ vụ công khai, Đức Giêsu thường dùng dụ ngôn mà nói với các môn đệ và dân chúng. Ngài thường dùng những hình ảnh rất cụ thể, gần gủi với đời sống thường nhật của họ mà dạy họ về chân lý. “Chiếc đèn và đấu đong” là hai hình ảnh rất bình dị mà Đức Giêsu đã dùng trong Tin mừng theo thánh Mác-cô hôm nay.

          Ta thấy rõ ràng khi chưa có điện, ngọn đèn dầu đem lại ánh sáng cho cả căn nhà. Bởi vậy không thể nào hiểu được chuyện ai đó thắp đèn lên, rồi lại đặt nó dưới cái thùng hay gầm giường. Cứ sự thường phải đặt nó trên đế để soi sáng mọi sự. Ngọn đèn mà Thầy Giêsu nói ở đây có thể ám chỉ Tin Mừng của Ngài, và cũng có thể ám chỉ chính Con Người của Ngài. Tin Mừng ấy không được phép đem giấu đi, nhưng phải được quảng bá và rao giảng. Con Người Đức Giêsu không được che kín sau bức màn, nhưng phải được từ từ vén mở cho mọi người thấy.

Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Chẳng lẽ mang đèn tới để đặt dưới cái thùng hay dưới gầm giường? Nào chẳng phải là để đặt trên đế sao?”

          Chiếc đèn là vật dụng rất thân thuộc với người Do Thái, mà nó cũng rất thân thuộc với người Việt nam chúng ta, hầu như ai cũng biết và cần dùng đến. Khi bóng tối bao phủ, màn đêm buông xuống thì ánh đèn được đốt lên, người ta thường đặt nó trên đế, đặt nơi vị trí cao để ánh sáng của nó có thể lan tỏa đến mọi vật, chiếu sáng cho mọi người. Nếu đốt đèn lên mà đem dấu đi dưới cái thùng hay đặt dưới gầm giường thì quả là sai mục đích, là mâu thuẫn và uổng phí, thà nó tắt đi còn hơn, vì làm như thế là làm mất giá trị của chiếc đèn. Chúng ta công nhận với nhau rằng, công dụng của chiếc đèn là chiếu sáng cho mọi người, soi cho tỏ mọi vật, để nhờ đó ta có thể phân biệt mọi sự cách chuẩn xác và đúng đắng.

          Công dụng của chiếc đèn chính là tỏa ánh sáng và giúp con người đi trong đêm tối mà không sợ bị vấp ngã. Ý nghĩa ấy được Chúa Giêsu vận dụng để ví Tin mừng của Người như chiếc đèn chiếu tỏa và dẫn đưa con người đến quê hương đích thực là Nước Trời. Các môn đệ đã đón nhận sứ điệp Tin Mừng từ Chúa Giêsu nên các ông có sứ mạng làm tỏa rạng Tin Mừng ấy cho nhân loại với lòng quảng đại của mình như Chúa đã quảng đại trao ban cho các ông.

          Khi đón nhận tin mừng cứu độ từ Đức Giêsu Kitô, khi đón nhận ánh sáng phục sinh lúc lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, mỗi người Ki-tô hữu trở nên là ngọn đèn cháy sáng giữa muôn dân. Ngọn đèn đức tin ấy được lan tỏa đến mọi người qua đời sống “nên thánh” trong chân lý mạc khải, qua sứ vụ ngôn sứ của người tín hữu. Bằng đời sống cầu nguyện, gắn bó mật thiết với Chúa, qua cách sống chân thành, biết nêu gương lành trong gia đình – xã hội, biết thực thi tình bác ái giữa cộng đoàn, nơi mình đang sống, thì mỗi người chúng ta như ngọn hải đăng giữa biển đời, như ánh đèn chân lý giữa xã hội đầy giả trá đang kêu gào công bình sự thật.

          Có thể có lúc ngọn đèn đức tin lu mờ, dầu đức tin vơi cạn, gây ra những gương xấu trong đời sống hằng ngày: thành kiến, ghen tỵ, gian lận, trộm cướp, lời nói tục tĩu, thiếu trong sạch trong tư tưởng…Thậm chí, tim đèn đức tin có thể bị dập tắt bởi những trận cuồng phong của giết người, phá thai, ngoại tình, thờ ngẫu tượng… Chúng ta cần hồi tâm nhìn lại đời sống để lau đi những vết loang, thắp lại ngọn đèn đức tin bằng bí tích Hòa giải, đồng thời bổ sung dầu bằng việc lãnh nhận ân sủng từ Lời Chúa, từ các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể, và các việc lành phức đức… 

          Cuộc đời người Kitô hữu, người đã lãnh nhận phép thanh tẩy, cũng giống như ngọn đèn đã thắp sáng đặt trên đế. Không được vì bất cứ lý do gì mà che giấu đi: vì khiêm tốn không muốn cho ai thấy ánh sáng của mình, hay vì không dám đương đầu với sức mạnh của bóng tối. Thế giới hôm nay cần những ngọn đèn Kitô hữu. Hai tỷ Kitô hữu làm nên hai tỷ ngọn đèn. Ánh sáng bừng lên xua tan bóng tối của dối trá, hận thù, sa đọa. Ánh sáng đem lại sự ấm áp của cảm thông, an bình và nâng đỡ. Khi cảm nhận được ánh sáng, người ta sẽ nhận ra được Kitô hữu là ai.

          Là môn đệ của Chúa Giêsu, mỗi người tín hữu cũng có sứ mạng làm chiếu tỏa Tin mừng của Chúa cho con người trong thế giới hôm nay bằng chính đời sống chứng tá của mình, một đời sống thấm đẫm lòng thương xót như Thiên Chúa đã xót thương ta, mà dành cho anh chị em xung quanh mình. Người tín hữu có trách nhiệm không bớt xén hay che giấu Tin mừng, nhưng quảng đại cho đi để đáp đền lòng quảng đại bao la của Chúa.

          Các Kitô hữu giáo dân cũng là một “ngọn hải đăng” thắp giữa trần đời. Thật vậy, khi lãnh nhận bí tích Rửa tội, ngọn đèn đức tin của mỗi tín hữu được thắp lên với lời nhắn nhủ “gìn giữ đức tin tinh tuyền”. Đón nhận ngọn đèn đức tin từ Giáo Hội, người Kitô hữu cần phải bừng sáng lên giữa dòng đời, “Có ai đem đèn sáng đặt trong thùng hay dưới gầm giường chăng? Chẳng phải là đèn đặt trên giá đèn sao?” (Mc 4,21)


Huệ Minh

Read 438 times Last modified on Thứ sáu, 31 Tháng 1 2020 07:42