Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 31 Tháng 3 2021 07:06

Thánh giá Đức Ki Tô

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  THÁNH GIÁ ĐỨC KITÔ |Thứ Sáu Tuần Thánh, Năm B


TMĐP- Xin Chúa cho chúng ta lòng say mê Thánh Giá Đức Kitô, vì “Thánh Giá chiến thắng, Thánh Giá vinh quang, Thánh Giá ban sự sống, Thánh Giá mở cửa Thiên Đàng”.

Làm người, ai cũng sợ hận thù, sợ tội lỗi, sợ đau khổ, sợ chết, sợ hư vô, và thập giá mang hết những nỗi sợ này.

Thập giá mang nỗi sợ của hận thù, bởi nếu không vì hận thù, không do hận thù, không gây oán thù, người ta đã không đóng đinh nhau trên thập giá.

Thập giá mang nỗi sợ của tội lỗi, bởi không có tội, không kết án nhau là tội nhân, tội phạm, tội đồ, người ta đã không treo nhau lên thập giá.

Thập giá mang nỗi sợ của đau khổ, vì không hình phạt nào đau đớn hơn hình phạt đóng đinh, không cách hành hình nào dã man, khủng khiếp, kinh sợ hơn căng thây nhau trên thập giá.

Thập giá mang nỗi sợ của sự chết, vì thập giá là án tử, nên chỉ những người phải chết mới bị đóng đinh.

Thập giá mang nỗi sợ hư vô, vì tương lai hằng phúc hay phần thưởng đời đời không dành cho những người lãnh án tử “đóng đinh vào thập giá”, vì bị xã hội, tôn giáo loại bỏ.


Nhưng Đức Giêsu, Thiên Chúa làm người đã tự nguyện chọn thập giá để bị người đời khinh khi ruồng rẫy, ngược đãi, hành hạ đến nỗi “mặt mày tan nát, không còn dáng vẻ người ta” (Is 52,14); đã tự mang lấy thập giá để “phải đau khổ triền miên” (Is 53,3), và bị trừng phạt; đã tự ôm lấy thập giá để bị đâm thủng, bị nghiền nát, mình mẩy đầy thương tích, và nhục nhã ê chề (x. Is 53,4-5); đã tự nhận thập giá làm thân phận của kẻ “bị ức hiếp, buộc tội, rồi bị thủ tiêu”, bị đánh phạt và “khai trừ khỏi cõi nhân sinh.” (Is 53,8); đã tự hạ mình co quắp trên thập giá mà “chẳng mở miệng kêu ca; như chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín khi bị xén lông” (Is 53,7); đã tự chôn vùi trong quên lãng của mộ phần, dù chẳng làm điều gì xấu, hay làm ai phiền lòng.

Thiên Chúa làm người đã chọn thập giá, và biến thập giá với vô số nỗi sợ khủng khiếp thành Thánh Giá với tình yêu, niềm vui ơn cứu độ, sự sống, bình an và hạnh phúc thiên đàng.

Chọn Thánh Giá, Đức Giêsu, Thiên Chúa làm người đã “cảm thương những nỗi yếu hèn của ta” (Dt 4,15, đã “gánh chịu những đau khổ của ta”, đã mang lấy những bệnh tật của ta” (Is 53,4), đã chịu sửa trị thay chúng ta (x. Is 53,5). Trên Thánh Giá, Ngài “đã kêu van khóc lóc mà dâng lời khẩn nguyện nài xin” lên Đấng có quyền cứu chữa chúng ta (x; Dt 5,7) để trở nên “nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho tất cả những ai phục tùng Người” (Dt 5,9), để chúng ta được tha tội, được chữa lành, được bình an, được trở nên công chính, đuợc có Thiên Chúa làm gia nghiệp, và không phải chết đời đời (x. Is 53, 5. 10. 11.12.13).

Chọn Thánh Giá để cứu chuộc loài người, Thiên Chúa làm người đã tự hiến mình làm Của Lễ toàn thiêu khi vâng phục thánh ý Chúa Cha khi mang lấy trọn vẹn thân phận người, và trở nên người tôi tớ.

Quả thực, bao lâu còn ở thế gian, chúng ta không thể hiểu được mầu nhiệm Thánh Giá, không thể lý giải được: tại sao Thiên Chúa đã không dùng một cách nào khác, ít thê thảm, đổ máu hơn Thánh Giá để cứu chuộc? Tại sao Thánh Giá là hình phạt kinh dị, ghê tởm, đáng sợ nhất của con người lại lôi cuốn Thiên Chúa đến nỗi Ngài đã chọn làm phương cách cứu độ nhân loại? Và còn rất nhiều câu hỏi, thắc mắc khác về mầu nhiệm cứu độ, mà chúng ta chỉ có thể hiểu được khi được diện đối diện với Thiên Chúa trong vương quốc của Ngài.

Tuy không hiểu thấu những sâu thẳm, cao vời của mầu nhiệm Thánh Giá, nhưng Mạc Khải cho chúng ta nhận ra rằng Đức Giêsu, Thiên Chúa làm người với Thánh Giá đã lấy đi khỏi loài người nỗi sợ hận thù, khi làm chứng Ngài là Tình Yêu cao cả, lớn lao hơn tất cả, khi tự nguyện chết cho người mình yêu, để từ nay hận thù bị tiêu diệt, và chỉ còn hạnh phúc của Tình Yêu; với Thánh Giá Ngôi Lời đã hủy bỏ nỗi sợ của người có tội trước Thiên Chúa, khi trên Thánh Giá, giờ hấp hối đã xin Chúa Cha tha cho tất cả những ai đã làm khổ và xúc phạm đến Ngài, khi ngước mắt cầu nguyện: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34); với Thánh Giá, Con Thiên Chúa đã cất khỏi con người nỗi sợ phải chết, và đi vào hư vô, khi hứa Nước Trời cho người gian phi cùng chịu đóng đinh đã khiêm tốn nài xin Ngài “nhớ đế anh trong Nước của Ngài”: “Tôi bảo thật anh, ngay hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng” (Lc 23, 42-43).

Quả thực, Đức Giêsu đã chọn thập giá là dấu hiệu của hận thù, đau khổ, bất hạnh, thất bại, diệt vong, chết chóc và chỉ dành cho phạm nhân trọng tội để chứng tỏ tình yêu vô cùng của Thiên Chúa đối với con người yếu đuối, tội lụy,và từ khi Thiên Chúa làm người chịu đóng đinh vào thập giá thì thập giá đã trở thành Thánh Giá – nguồn ơn cứu độ, để từ nay sự sống chiến thắng thần chết và Thánh Giá chiến thắng địa ngục, như lời Kinh Thánh: “Tử thần đã bị chôn vùi. Đây giờ chiến thắng! Hỡi tử thần, đâu là chiến thắng của ngươi? Hỡi tử thần, đâu là nọc độc của ngươi?” vì Thiên Chúa “đã cho chúng ta chiến thắng, nhờ Đức Giêsu, Chúa chúng ta” (1 Cr 15,54-55.57).


Vâng, Thánh Giá với Đức Kitô chịu đóng đinh là “sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa” (1 Cr 1,24) một Thiên Chúa Tình Yêu không bao giờ ngừng viết câu chuyện tình yêu của Ngài với con người, như Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết trong Tông Huấn “Chúa Kitô Đang Sống – Christus vivit”: “Chúng ta được cứu độ bởi Đức Giêsu: vì Người yêu thương chúng ta và Người không thể làm gì khác hơn. Chúng ta có thể làm bất cứ điều gì chống lại Người, nhưng Người yêu thương chúng ta và cứu chúng ta. Bởi vì chỉ những gì được yêu mới có thể được cứu. Chỉ những gì được ôm lấy mới có thể được biến đổi. Tình yêu của Chúa thì lớn hơn tất cả những mâu thuẫn, những yếu đuối và những nhỏ nhen của chúng ta. Nhưng chính nhờ những mâu thuẫn, những yếu đuối và những nhỏ nhen của chúng ta mà Người muốn viết lại câu chuyện tình yêu này. Người đã ôm lấy đứa con hoang đàng, đã ôm lấy Phêrô sau khi ông chối Người và luôn ôm lấy chúng ta, luôn luôn, cả sau khi mỗi lần chúng ta sa ngã để giúp chúng ta trỗi dậy và đứng vững trên đôi chân của mình. Bởi vì sự sa ngã thật – các con hãy lưu ý điều này – sự sa ngã tệ hại nhất, sự sa ngã có thể hủy diệt sự sống của chúng ta, là khi cứ trì trệ nằm ì dưới đất và không để ai giúp mình đứng dậy” (Tông Huấn Chúa Kitô Đang Sống, số 120, Bản dịch của HĐGMVN).

Xin Chúa cho chúng ta lòng say mê Thánh Giá Đức Kitô, vì “Thánh Giá chiến thắng, Thánh Giá vinh quang, Thánh Giá ban sự sống, Thánh Giá mở cửa Thiên Đàng”.

Jorathe Nắng Tím

Read 398 times Last modified on Thứ tư, 31 Tháng 3 2021 07:20