Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 06 Tháng 5 2021 17:35

Tình yêu đích thực là hy sinh và cho đi

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  TÌNH YÊU ĐÍCH THỰC LÀ HY SINH VÀ CHO ĐI

(Acts 15:22-31; Ga 15:12-17)

Có một câu chuyện kể: hai vợ chồng nọ quá nghèo, nên phải đi kiếm củi trên ngàn để bán lấy tiền nuôi con. Hôm đó trên đường về, họ gặp trời giông bão. Họ bị nước cuốn trôi đi. Họ bám được vào một khúc cây nhưng khúc cây quá nhỏ chỉ đủ cho một người bám. Họ không thể kéo dài mãi tình trạng hai người cùng bám vào một khúc cây. Kéo dài thêm thì sẽ chết cả hai. Trước tình trạng đó, đòi hỏi họ có một sự lựa chọn. Người chồng bảo người vợ hãy bám vào khúc cây, vì “Em phải sống để lo cho các con”. Người vợ cũng bảo người chồng “Anh phải sống”. Cuối cùng, người vợ buông tay, tự tìm lấy cái chết cho mình, để nhường sự sống lại cho chồng và các con.

Đây là thông điệp mà Tin mừng hôm nay cũng hướng chúng ta về hình ảnh yêu thương tuyệt vời này: “Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người hiến mạng sống mình vì người yêu”. Chúa Giêsu đã cứu thoát nhân loại bằng cách hiến mạng sống mình qua cái chết trên Thập giá, như một biểu lộ tột cùng của tình yêu. Một Thiên Chúa quyền năng có thể cứu nhân loại mà không cần phải nhập thể làm người và chết trên Thập giá. Thế nhưng, Ngài đã chọn phương thế này, vì Ngài muốn cho con người có được cảm nghiệm sâu xa về tình yêu của Ngài theo cách thế loài người, đó là hy sinh mạng sống vì người mình yêu. Tình yêu chân thực là một tình yêu cho đi và hy sinh. Cho nên trong tiếng hy lạp có hai từ: đó là tư Agape và từ khác là Eros.

Agape là tình yêu của Thiên Chúa, một tình yêu ra khỏi bản thân để hướng đến hạnh phúc của người mình yêu và vì hạnh phúc đó mình dám hy sinh cả mạng sống, cho đi mạng sống. Trong cuộc sống này hình ảnh giúp cho ta hiểu được tình yêu của Thiên Chúa là “Tình yêu của Cha mẹ” dành cho con cái. Vi du gia đình có đứa con tật nguyền, yếu đau, không làm được gì nhưng cha mẹ vẫn một niềm yêu thương và hy sinh cả đời cho con.

Còn Eros là một tình yêu chiếm hữu, vụ lơi và hưởng thụ. Nó là một thứ “tinh yêu” mà bây giờ người ta dùng trong nhiều bài hát, ngâm thơ và nói vào tai người khác, nhưng nó chỉ ẩn nghĩa là một tình yêu để chiếm đoạt, hưởng thụ và vụ lợi. Càng chiếm đoạt, càng vụ lợi nhiều thì càng yêu nhiều, làm cho nhiều người vỡ tim.

Sứ điệp lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta hãy yêu thương nhau bằng một tình yêu biết hy sinh và cho đi. Cho đi càng nhiều, hy sinh càng lớn thì tình yêu càng đúng nghĩa. Yêu mà không mong đền đáp, và yêu một cách vô vị lợi, luôn chia sẻ, cảm thông và tha thứ với mọi hoàn cảnh. Sẵn sàng phục vụ như người tôi tớ và cuối cùng, coi sự sống của mình là sự sống của người khác, chấp nhận hy sinh cho người khác như Đức Giêsu đã hiến mạng vì bạn hữu của mình.

Thực sự, chúng ta chỉ có một ơn gọi, đó là sống yêu thương, càng sống yêu thương, con người càng đến gần chân lý và càng trở thành bạn hữu của Thiên Chúa. Chân lý này không phải chỉ để tin nhận, mà thiết yếu là để được thực thi, như Chúa Giêsu đã nói với Nicôđêmô: “Ai thực thi chân lý thì đến cùng ánh sáng.” Thật thế, ai sống yêu thương, người đó sẽ hiểu được ý nghĩa của cuộc sống, phẩm giá của con người và chắc chắn sẽ cảm nhận được sự hiện diện và tình yêu của Thiên Chúa. Trái lại, ai nuôi dưỡng hận thù, xúc phạm đến tha nhân, người đó cũng chối bỏ chân lý về con người và về Thiên Chúa, đồng thời cũng giam hãm mình trong tăm tối của cô đơn.

Nguyện xin Đấng là chân lý ban cho chúng ta ánh sáng và sức sống thần linh của Ngài, để chúng ta luôn tiến bước trong cuộc sống với niềm tin tưởng lạc quan. Xin cho các Kitô hữu xác tín rằng chỉ bằng cuộc sống yêu thương, chúng ta mới thực sự làm chứng cho chân lý.

Lm Giuse Hồ Quang Hân,SDB

Read 425 times Last modified on Thứ bảy, 08 Tháng 5 2021 06:12