Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 19 Tháng 6 2021 15:32

Thiên Chúa có uy quyền trên sóng gió

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  THIÊN CHÚA CÓ UY QUYỀN TRÊN SÓNG GIÓ

(Job 38:1, 8-11; 2 Cor 5:14-17; Mk 4:35-41)

 

Ngày nay khoa học đã tiến bộ rất nhanh vế các nghành chẳng hạn như nghành hàng không có máy bay, phi thuyền, vệ tinh nhân tạo, nghành hàng hải có tàu ngầm, chiến hạm, thương thuyền, du thuyền, đường bộ thì có xe hơi, điện tử v,v,,, nhưng khi phải đương đầu với núi lửa, động đất, bão táp, hay sóng gió con người phải bó tay đầu hàng. Dù con người biết sáng chế ra những dụng cụ để cho biết trước khi nào các thiên tai xảy ra và cường độ mạnh thế nào; nhưng con người vẫn không tìm ra cách ngăn cản để những thiên tai đừng xảy ra.

Câu chuyện Tin mừng hôm nay cho chúng ta thấy uy quyền của Chúa Giê-su trên sóng gió khi Ngài cùng với các môn đệ lên thuyền băng qua bên kia Biển Hồ. Thình lình, một trận cuồng phong nổi lên, sóng ập vào thuyền. Chúa Giêsu đang ở đàng lái, dựa đầu vào gối và ngủ. Trong lúc sợ hãi, các môn đệ đã cầu cứu Chúa: Thầy ơi! Chúng ta chết mất! Chúa Giêsu chỗi dậy ngăm đe sóng gió: Im đi! Câm đi! Lập tức, gió yên biển lặng. Lời phán này đã làm cho các môn đệ kinh ngạc đến độ sững sờ, vì họ không thể nào ngờ chỉ một lời truyền của Chúa Giêsu mà trận cuồng phong dữ dội của biển cả phải im lặng như tờ. Từ đây các ông nhận ra Thầy mình là Đấng quyền năng hơn hẳn các Rabi khác. Không chỉ tin Ngài là Đấng quyền năng, Tin Mừng còn minh chứng Đức Giêsu chính là Thiên Chúa, là Đấng tạo dựng, sắp đặt vũ trụ trời đất, có quyền trên mọi sức mạnh thiên nhiên, Ngài chỉ cần ra lệnh là sóng yên biển lặng.

Con thuyền có Chúa Giêsu và các môn đệ còn là hình ảnh của Giáo Hội. Các môn đệ là người chèo chống, những cơn sóng dữ là khó khăn bách hại. Các ông phải đương đầu với những cách thức tấn công mới của ma quỷ. Các môn đệ nhiều khi cũng rơi vào sợ hãi, các ông cảm thấy bó tay trước những sóng gió. Câu chuyện muốn nhấn mạnh rằng những lúc khó khăn như thế, không có nghĩa là Chúa Giêsu vắng mặt, trái lại, Ngài vẫn hiện diện cùng với Giáo Hội, chỉ có điều Ngài đang nghỉ ngơi phía đàng lái của con thuyền. Dù có khó khăn thử thách thì chính Chúa Giêsu vẫn là người đang lái con thuyền Giáo Hội, chỉ cần các môn đệ tin tưởng chạy đến đánh thức Chúa dậy, kêu cứu với Ngài: Chúa ơi, xin cứu chúng con! Chúa sẽ chỗi dậy dùng quyền năng của Ngài để đem lại cho con thuyền Giáo Hội sự bình an.

Để có thể nhận ra sự hiện diện của Chúa, các môn đệ phải tin. Chúa Giêsu đã trách các ông: Sao nhát thế? Anh em vẫn chưa có lòng tin hay sao? Mặc dù đã nhiều lần thấy Chúa Giêsu làm phép lạ, được nghe những giảng dạy của Ngài, nhưng các môn đệ dường như chưa xác tín mạnh mẽ Thầy của các ông chính là Thiên Chúa, là Đấng không bao giờ làm ngơ trước những khó khăn của các ông. Khi gặp sóng gió, các môn đệ đã tỏ ra quá sợ hãi. Cũng rất may là các ông còn nhớ đến Chúa, kêu cứu Chúa: Thầy ơi! Chúng ta chết mất, Thầy chẳng lo gì sao? Tâm trạng của các môn đệ cũng giống như tâm trạng của nhiều tín hữu khi gặp khó khăn. Họ kêu cầu Chúa chưa hẳn vì lòng tin, mà chỉ để trách Chúa. Dầu vậy, Chúa vẫn ra tay cứu giúp các ông, trả lại cho các ông sự bình an.

Rất nhiều tác giả đã ví cuộc đời con người như chiếc thuyền lênh đênh trên biển cả, và sóng gió bão táp như những nghịch cảnh mà con người phải đương đầu với như: chiến tranh, thiên tai, bệnh tật, đói khát, chia ly, bắt bớ, hiểu lầm. Làm sao con người có sức mạnh để đương đầu với những phong ba bão táp của biển đời?

Chúa Giêsu Kitô là thiên Chúa quyền năng vẫn đang hiện diện trên con thuyền là mỗi gia đình, là mỗi cuộc đời của con người. Ngài đang hiện diện ở đàng lái để điều khiển con thuyền gia đình, con thuyền của mỗi chúng ta. Đừng bao giờ ngăn cản quyền năng của Chúa. Chúng ta sẽ trở thành kẻ ngăn cản quyền năng của Thiên Chúa khi chúng ta cậy dựa vào sức mình, khi kiêu căng vì nghĩ rằng tự tôi có thể giải quyết được tất cả, làm nên tất cả mà không cần ơn Chúa. Con thuyền gia đình, còn thuyền cuộc đời của mỗi người cũng đã nhiều lần bị sóng gió vùi dập. Chúng ta đừng sợ hãi, hãy tin vào sự hiện diện quyền năng của Chúa. Những khi bị sóng gió vùi dập, đừng ngại chạy đến đánh thức Chúa để cầu cứu: Thầy ơi! Cứu gia đình, cứu con với! Chúa sẽ ra tay để bảo vệ chúng ta.

Cuộc đời của mỗi người chúng ta cũng là một chiếc thuyền lênh đênh trên biển đời. Uyên Nguyên tác giả bài hát “cho con thấy Chúa” cũng thốt lên: “Đời con như chiếc thuyền thôi, lênh đênh xuôi ngược dòng đời, sóng ba đạo xô lấp bủa vây, giữa dòng con chơi với tả tơi. Sao con không thấy Chúa, Đưa bàn tay đỡ nâng đời con? để mình con chèo chống, để thuyền con sắp tan giữa dòng?. Thiên Chúa không để cho con thuyền cuộc đời của chúng ta chơi vơi một mình, nhưng Ngài luôn hiện diện, đặc biệt chúng ta hãy mời Chúa Giêsu bước lên chiếc thuyền cuộc đời của mình bằng việc siêng năng đến với Chúa qua thánh lễ, cầu nguyện và để cho lời của Chúa hướng dẫn con tuyền cuộc đời mỗi người. Con người thường bị cám dỗ chỉ cậy dựa vào sức mình: người giàu cậy dựa vào tiền bạc vì cho rằng tiền bạc có thể giải quyết được tất cả, người trẻ bị cám dỗ cậy dựa vào khoa học và kỹ thuật vì cho rằng nó là chìa khóa của thành công, người khác thì cậy dựa vào thế lực quen biết. Nếu không có sự can thiệp của Thiên Chúa, thì tất cả những cái chúng ta cậy dựa ấy sẽ không thể giải quyết được những khó khăn của cuộc sống và càng không thể đương đầu được với những mưu mô cám dỗ của quỷ ma.

Chúng ta hãy dùng sự khôn ngon để học nơi ông Giop bài học đặt niềm tin mạnh mẽ vào Chúa mà bài đọc I hôm nay nhắc đến. Ông Gióp là người trung tín với Thiên Chúa, là người giàu có; thế nhưng, Thiên Chúa đã để cho Satan hành hạ ông, để thử thách sự trung thành của ông với Thiên Chúa. Tuy có những lúc ông dường như cảm thấy chao đảo, nhưng ông vẫn tin Thiên Chúa là Đấng ban cho ông tất cả, thì Ngài cũng có thể lấy đi tất cả từ nơi ông. Thiên Chúa đã cho ông Gióp thấy quyền năng của Ngài là Đấng tạo dựng và điều khiển vũ trụ. Chúa nói với ông: “Cửa đại dương ai ra tay khép lại khi nước tuôn trào? Đường ranh giới của nó chính tay Ta vạch sẵn, lại đặt vào nơi cửa đóng then cài. Ta phán: sóng chỉ đến đây thôi, không được xa hơn nữa, nó phải vâng nghe”. Đây mới chỉ là một ví dụ trong muôn ngàn ví dụ dẫn chứng uy quyền về sự quan phòng của Thiên Chúa mà trí óc con người không sao hiêu được.

Cộng đoàn thân mến

Thiên Chúa có uy quyền trên mọi quyền lực của ma quỉ và thế gian. Ngài là Đấng đang cầm lái con thuyền của cuộc đời của chung ta. Vì thế, chúng ta phải tuyệt đối tin tưởng vào sự quan phòng thương yêu của Ngài, để khi phải đương đầu với phong ba bão táp của biển cả cũng như sóng gió của biển đời, chúng ta luôn vững tin và thấy Chúa đồng hành và một niềm cậy trông không lay chuyển nơi tình yêu của Ngài để ta vượt qua những gian nan, vất vả của cuộc sống.

Lm Giuse Hồ Quang Hân,SDB

Read 439 times Last modified on Thứ hai, 21 Tháng 6 2021 06:18