Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 11 Tháng 9 2021 18:48

Các con bảo Thầy là ai?

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  CÁC CON BẢO THẦY LÀ AI

(Isa 50:5-9a; Jas 2:14-18; Mc 8:27-35)

Khi chứng kiến cảnh người chết tràn lan không kịp chôn vì Covid và bao nhiêu nỗi lo âu sợ hãi trên gương mặt nhân loại này, có những người đã tự hỏi: Thiên Chúa ở đâu, Ngài có thấy con người đang đau khổ như vậy không? Thiên Chúa đã làm gì, khi nhân loại đang bị đại dịch tấn công như vậy?.

Chắc chắn không phải chỉ có con người đau khổ khi thấy người thân và đồng loại của mình phải chết kinh khủng như thế, mà chính Thiên Chúa còn đau khổ hơn cả con người chúng ta, vì Thiên Chúa là Cha của chúng ta. Do đó, Thiên Chúa cũng đang đau với nỗi đau của con người và còn đau với nỗi đau của người cha khi thấy các con mình đau đớn khổ sở. Không phải lúc này con người mới đau khổ, nhưng ngay từ khi tội lỗi và sự chết xâm nhập vào thế gian thì đau khổ đã đi kèm với nó. Thiên Chúa không làm ngơ trước đau khổ của nhân loại, Ngài đã cho Con Một của Ngài là Đức Giêsu đến để chia sẻ, cùng chịu đau khổ với con người và để dạy cho con người biết dùng tình yêu thương để xoa dịu nỗi đau khổ của nhau. Có người thắc mắc: Thiên Chúa là Đấng quyền năng, Ngài có cần phải để cho Con mình phải chịu đau khổ và chết như vậy không? Thưa, trong quyền năng của Ngài, Thiên Chúa không cần để Con Ngài phải đau khổ và chết vì con người, nhưng trong tình yêu, Thiên Chúa lại muốn chịu đau khổ với con người như vậy.

Phêrô ngày xưa cũng tin Đức Giêsu là Đấng Kitô quyền năng, Đấng không phải đau khổ và dường như không muốn tin Người là Đấng vì yêu thương mà phải đau khổ và chết vì con người. Câu chuyện trong bài Tin Mừng hôm nay cho thấy điều đó. Đức Giêsu hỏi các môn đệ về dư luận của dân chúng: “Người ta nói Thầy là ai?” Qua câu trả lời của dân chúng, người thì cho Ngài là Elia, Giêrêmia hay một tiên tri nào đó trong cựu ước cho thấy họ vẫn chưa tin Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế đến từ Thiên Chúa. Đức Giêsu không quan tâm nhiều đến những câu trả lời của đám đông, điều Người quan tâm, là chính thái độ của các Tông đồ, vì các ông là người cận kề với Chúa, là cộng tác viên của Người. Đức Giêsu đặt câu hỏi với các ông: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Simon đã thay cho anh em thưa cùng Chúa: “Thầy là Đấng Kitô.”

Khi tuyên xưng Thầy là Đấng Kitô, Phê-rô tuyên xưng Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế, Đấng được Thiên Chúa xức dầu. Đồng thời Phêrô tin rằng, Thầy của các ông chính là Đấng Thiên Chúa đã hứa ban cho nhân loại, Đấng mà các tổ phụ các tiên tri đã loan báo từ xưa và muôn dân đang mong đợi. Vì thế, Simon và các Tông đồ tin Người là Đấng Kitô nhưng các ông vẫn đinh ninh rằng, Người sẽ dùng quyền năng khôi phục lại vương quyền vua Đavít như ngày xưa. Các ông hy vọng ngày đó, các ông sẽ được chia sẻ quyền lực chính trị với Người.

Cộng đoàn thân mến, Thiên Chúa không cần phải để cho Con của Ngài chết vì chúng ta, nhưng Thiên Chúa vẫn muốn cho Con của Ngài vì yêu chúng ta mà chấp nhận cái chết. Thiên Chúa không muốn chọn cách dễ dãi để cứu chuộc con người, Ngài cũng không chọn cách tuyên bố một lời tha bổng, nhưng Ngài muốn yêu nhân loại chúng ta bằng những hành động yêu thương cụ thể.

Có một người cha và một đứa con nhỏ chừng 5 hoặc 7 tuổi cùng đi dạo trên cầu. Trong lúc chạy nhảy tung tăng, đứa bé đã rớt xuống dòng nước đang chảy xiết dưới sông. Người cha này sẽ làm gì? Chắc chắn ông không đi gọi người cứu con ông, cũng không ném phao xuống cho đứa bé, nhưng bản năng của người cha thúc đẩy ông lao xuống dòng nước để cứu con ông, bất chấp có thể sẽ nguy hiểm đến tính mạng của ông. Thiên Chúa cũng đã làm như thế khi thấy con người bị dòng nước dữ của ma quỷ và tội lỗi cuốn trôi. Ngài chấp nhận hy sinh mạng sống chỉ vì yêu con người. Một tinh yêu hy sinh cho thấy Ngài chính là Đức Ki-tô con Thiên Chúa hằng sống.

Như vậy, lời chất vấn của Chúa Giêsu đối với các tông đồ cũng đang là lời Chúa hỏi mỗi chúng ta: Còn ông bà, anh chị bảo Thầy là ai? Ông bà anh chị theo tôi để làm gì? Chúa muốn mỗi người hãy tự trả lời câu hỏi ấy. Chúa Giêsu có thực sự còn là Đấng Cứu Thế trong tâm hồn, trong gia đình tôi nữa hay không? Nhiều gia đình tuy vẫn còn treo hình ảnh Chúa trong nhà, nhưng đã đuổi Chúa ra khỏi nhà từ lâu. Chúng ta đuổi Chúa ra khỏi nhà, khi chúng ta không còn lòng yêu mến, không dành cho Chúa một giây phút nào trong ngày, không nhớ đến, không cầu nguyện. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói: “Một khi bạn có lòng yêu mến Chúa thật sự, bạn sẽ tìm được nhiều giờ để cầu nguyện với Chúa”.

Với các bạn trẻ, đại dịch Covid cũng là dịp thử thách bản thân, bước vào con đường yêu thương của thập giá, thay vì vùi đầu vào các thú vui trên internet, facebook v.v…, các bạn được mời gọi từ bỏ những ích kỷ bản thân để cầu nguyện và quan tâm hơn đến những người chung quanh, sống mỗi ngày một tích cực để xứng đáng là môn đệ của Chúa Giêsu và là hiện thân của Người cho các bạn chung quanh. Là câu trả lời cho những người bạn đó Đức Giê-su là ai.

Xin Chúa giúp mỗi người mạnh dạn tuyên xưng Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế, tin tưởng phó thác vào Ngài và để Chúa có một vị trí quan trọng tuyệt đối trong cuộc đời. Cũng xin cho chúng ta can đảm vác thập giá hàng ngày bước theo Chúa. Nhờ tin và bước theo Chúa, chúng ta đạt được hạnh phúc đời đời.

Lm Giuse Hồ Quang Hân,SDB

Read 443 times Last modified on Chủ nhật, 12 Tháng 9 2021 07:52