Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 31 Tháng 1 2022 20:07

Hãy ký thác đường đời cho Chúa, chính Người sẽ ra tay.

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Hãy ký thác đường đời cho Chúa, chính Người sẽ ra tay.

Đã là người khi sinh ra trong cái trần gian này thì lệ thuộc đủ thứ. Lệ thuộc quan trọng nhất đó là kệ thuộc vào không gian và thời gian.

Con người sinh ra ắt có sinh phải có tử cũng như không ai biết trước được chữ ngờ.

Về không gian, con người có thể ở nơi này hay nơi khác tùy lựa chọn và quyết định của mình dù lệ thuộc. Thế nhưng với thời gian thì hoàn toàn con người phải lệ thuộc. Con người không có quyền cũng như không có khả năng cho thời gian dừng hay chậm lại.

Để đo hay nói về thời gian thì con người có 3 khoảng thời gian : quá khứ - hiện tại và tương lai.

Quá khứ là thời gian đã qua đi rồi. Tất cả những gì đã diễn ra thì không quay lại được.

Hiện tại là khoảng thời gian mà con người đang sống còn tương lai là khoảng thời gian mà không ai biết trước được sẽ xảy ra điều gì. Chỉ có điều người ta biết được qua một đêm là tới sáng và qua một ngày mới và cái ngày mới đó hoàn toàn mù mịt vì ở thời tương lai.

Đứng trước một tương lai mù mờ, con người thường hay dựa vào thần linh vì bản chất con người là yếu đuối.

Ta thấy bất cứ là ai, con người đều nguyện ước cho một năm mới an lành nhưng tùy thuộc vào niềm tin mà mình dựa vào.

Người Kitô hữu thường có thói quen dâng thời khắc linh thiêng của năm mới cho Thiên Chúa và để cho Chúa định đoạt.

Lời Chúa của ngày đầu năm mới thật ý nghĩa để chúng ta suy nghĩ về cuộc đời, về phận người.

Là con người, phàm ai cũng loay hoay với cuộc sống.

Trang Tin Mừng đã nói rất rõ về ưu tư của con người mà ngay cả Chúa Giêsu cũng biết : Chúa Giêsu nói với các môn đệ rằng : “Thầy bảo cho anh em biết : đừng lo lắng cho mạng sống : lấy gì mà ăn ; cũng đừng lo lắng cho thân thể : lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao ? Hãy xem chim trời : chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho ; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao ? Hỏi có ai trong anh em có thể nhờ lo lắng mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang không ?

Còn về áo mặc cũng thế, lo lắng làm gì ? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên thế nào : chúng không làm lụng, không kéo sợi ; thế mà, Thầy bảo cho anh em biết : ngay cả vua Sa-lô-môn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy. Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh em, ôi những kẻ kém lòng tin !

Vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi : ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây ? Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó. Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho. Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai : ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.

Phải nói rằng Chúa Giêsu hiểu rõ mối bận tâm của con người hàng ngày về chuyện ăn mặc và mạng sống. Đưa ra vấn nạn và giải đáp vấn nạn luôn.

Lời đáp của Chúa Giêsu xem chừng ra khó thuyết phục cho con người và xem chừng ra lý thuyết quá !

Nước Thiên Chúa ở đâu đó xa quá mà con người cũng chẳng thấy. Hiện tại chỉ thấy một cuộc sống kham khổ đầy khó khăn và thử thách.

Thế nhưng rồi ta lại thấy câu cuối của Tin Mừng xem chừng thực tế : Ngày nào có cái khổ của ngày ấy. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy nhưng nếu là người có niềm tin thì cái khổ đó để cho Thiên Chúa quan phòng.

Trong kinh nghiệm làm người và của mỗi người, mỗi chúng ta hơn ai hết có cái kinh nghiệm về chuyện lo toan của cuộc đời. Dường như con người quá nhỏ bé cũng như không đủ sức để đương đầu với những phong ba của cuộc đời. Cuối cùng chỉ còn mình Thiên Chúa mới là Đấng quan phòng duy nhất, thật sự và cùng đích của con người.

Với tất cả tâm tình đó, trong giờ phút linh thiêng của năm mới Nhâm Dần 2022 này, mỗi chúng ta lại chạy đến với Chúa và trao vào lòng bàn tay của Chúa tương lai là năm mới 2022 trong tay Chúa. Với niềm tin tưởng và phó thác, ta hãy hát và cầu nguyện với tâm tình Thánh Vịnh 36 :

Hãy ký thác đường đời cho Chúa, chính Người sẽ ra tay.

Cứ tin tưởng vào Chúa và làm điều thiện,
thì sẽ được ở trong đất nước và sống yên hàn.

Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn,
Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng.

Hãy ký thác đường đời cho Chúa,
tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay.

Chính nghĩa bạn, Chúa sẽ làm rực rỡ tựa bình minh,
công lý bạn, Người sẽ cho huy hoàng như chính ngọ.

Chúa giúp con người bước đi vững chãi,
ưa chuộng đường lối họ dõi theo

Dầu họ có vấp cũng không ngã gục,
bởi vì đã có Chúa cầm tay.

Từ nhỏ dại tới nay tôi già cả,
chưa thấy người công chính bị bỏ rơi,
hoặc dòng giống phải ăn mày thiên hạ.

Ngày ngày họ thông cảm và cho mượn cho vay,
dòng giống mai sau hưởng phúc lành.

Hãy ký thác đường đời cho Chúa, chính Người sẽ ra tay.

Tân Niên 1 Tết Nhâm Dần

Lm. Anmai, CSsR

Read 258 times Last modified on Thứ ba, 01 Tháng 2 2022 20:52