Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 13 Tháng 3 2022 15:41

Đồng hình đồng dạng

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  ĐỒNG HÌNH ĐỒNG DẠNG


Ngày còn bé, tôi vẫn nhớ như in gia đình hàng xóm về chuyện đứa con trai của gia đình.

Câu chuyện là người mẹ mang thai. Cô ta ước ao con mình đẹp như trẻ con Ấn Độ và rồi người Mẹ đã mua một bức tranh trẻ bé Ấn Độ thật dễ thương treo trong nhà. Chả phải một hình mà nhiều hình trẻ bé dễ thương đó được treo trong các phòng trong căn nhà đó và thậm chí ở phòng ăn cũng có.

Và ước mơ của người mẹ đó đã thành toại nhờ lời cầu nguyện. Chả biết thế nào nhưng cậu bé cất tiếng khóc chào đời thật kháu khỉn cũng như có khuôn mặt như người mẹ mong ước.

Chả phải bà mẹ nào cũng được cái kiểu “cầu được ước thấy” như trẻ hàng xóm. Cha mẹ cũng ước mong nhưng rồi trẻ con không được như lòng mong muốn.

Tưởng nghĩ chả phải một mình người mẹ đó mong muốn mình sinh con như lòng mẹ mong muốn nhưng có lẽ bà mẹ nào cũng như vậy. Ai ai cũng mong ước con mình sinh ra được ngoan ngoãn để cho rạng danh gia đình.

Theo thai giáo, đứa trẻ trong thời kỳ mang thai rất quan trọng. Đứa trẻ là thành quả của tình yêu chân thành và được sự giáo dục khởi đi từ cha lẫn mẹ sẽ tốt lành. Có trẻ ngay từ bé được mẹ cho đi đến Nhà Thờ, cho nghe nhạc giao hưởng và thánh ca ... như để luyện tâm và luyện trí ngay từ bé. Thế nhưng rồi cũng có những trẻ sinh ra trong một gia đình tốt nhưng khi lớn lên sống hoàn toàn không như lòng cha mẹ mong muốn.

Mỗi Kitô hữu, khi lãnh nhận Bí Tích Thanh Tẩy nghĩa là được tái sinh trong Chúa thì Chúa muốn đứa trẻ đó cũng trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa. Lời mời gọi trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa như là lời mời gọi không liên lỉ trong cuộc đời của những ai được trở nên con Thiên Chúa.

Chúa Giêsu – Con Thiên Chúa làm người đã trở nên người nhưng Ngài trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Cha từ suy nghĩ cho đến việc làm.

Trang Tin Mừng hôm nay đã kể lại cho chúng ta một viễn cảnh rất đẹp đó chính là biến cố Chúa biến hình.

Tin Mừng kể lại cho chúng ta câu chuyện thật dễ thương : Khi ấy, Chúa Giêsu đưa Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi cầu nguyện. Và đang khi cầu nguyện, diện mạo Người biến đổi khác thường và áo Người trở nên trắng tinh sáng láng. Bỗng có hai vị đàm đạo với Người, đó là Môsê và Êlia, hiện đến uy nghi, và nói về sự chết của Người sẽ thực hiện tại Giêrusalem. Phêrô và hai bạn ông đang ngủ mê, chợt tỉnh dậy, thấy vinh quang của Chúa và hai vị đang đứng với Người. Lúc hai vị từ biệt Chúa, Phêrô thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm; chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho Êlia". Khi nói thế, Phêrô không rõ mình nói gì. Lúc ông còn đang nói, thì một đám mây bao phủ các Ngài và thấy các ngài biến vào trong đám mây, các môn đệ đều kinh hoàng. Bấy giờ từ đám mây có tiếng phán rằng: "Đây là Con Ta yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người".

Quan trọng nhất, đỉnh điểm nhất đó chính là câu mà Chúa Cha nói : "Đây là Con Ta yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người".

Chúa Giêsu là con yêu dấu của Chúa Cha không phải vì Chúa Giêsu đẹp ở cái dáng vẻ bên ngoài, ở cái khuôn mặt như nhiều người nhận định theo kiểu của người đời. Chúa Giêsu đẹp ở trong tâm hồn. Tâm hồn ấy đó chính là việc lắng nghe tiếng của Chúa Cha và thực hiện theo ý của Cha : “Lương thực của Thầy là thi hành ý muốn của Đấng đã sai Thầy, và hoàn tất công trình của Người”

Vậy đó, Chúa Giêsu đã nên đồng hình đồng dạng với Cha của Ngài.

Phần chúng ta thì sao ? Chúng ta đã nhận phép rửa, chúng ta đã được sinh ra trong Chúa nhưng hiện nay chúng ta sống như thế nào ? Chúng ta có sống đẹp lòng Chúa Cha như Chúa Giêsu hay không ?

Như người mẹ hiền, Thiên Chúa muốn ta trở nên giống hình ảnh của Thiên Chúa thật.

Chúa không muốn chúng ta chỉ hưởng quyền đồng thừa kế với Đức Giê-su (Rm 8,17) mà còn muốn chúng ta nên giống Cha (Ep 1,4), nên đồng hình đồng dạng với Người Con Ruột của Cha (Rm 8,29).

Thât tuyệt vời : 1Ga 3,1-2: “Anh em hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta dường nào: Người yêu đến nỗi cho chúng ta được gọi là con Thiên Chúa – mà thực sự chúng ta là con Thiên Chúa. Sở dĩ thế gian không nhận biêt chúng ta, là vì thế gian đã không biêt Người. Anh em thân mến, hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ. Chúng ta biêt rằng khi Đức Ki-tô xuất hiện, chúng ta sẽ nên giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy”.

Thật thế, ai ai trong chúng ta cũng muốn trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa nhưng rồi bao nhiêu cám dỗ của cuộc đời làm cho chúng ta ra hư hỏng, làm cho chúng ta đánh mất đi tương quan tình nghĩa và không như lòng Chúa mong muốn nữa. Cuộc đời của chúng ta luôn được mời gọi hãy trở nên một Đức Kitô khác nhưng bụi mờ trần gian cũng như ma quỷ xui giục để chúng ta sống khác một Đức Kitô.

Trong mùa Chay Thánh này, chúng ta được mời gọi trở về với Chúa, với anh chị em và với chính bản thân của mình. Như đứa con hoang đàng, chúng ta đã phản bội Chúa, chúng ta đã không làm đẹp lòng Chúa và không giống như Chúa muốn. Thế nhưng rồi tin tưởng vào lòng nhân hậu của Chúa, mỗi chúng ta hãy bắt chước như đứa con hoang đàng để chúng ta quay về với Chúa để chúng ta được Chúa ôm vào lòng và tha thứ cho chúng ta. Ước chi mỗi chúng ta biết cân chỉnh đời mình và sống sao để khi nhắm mắt lìa đời, ta cũng được Chúa nói với ta cho mọi người như đã nói với Chúa Giêsu : “Đây là Con Ta yêu dấu”
Huệ Minh

Read 217 times Last modified on Thứ ba, 15 Tháng 3 2022 17:50