Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 15 Tháng 4 2022 15:52

Thôi thì xin cho con như tên trộm lành

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  THÔI THÌ XIN CHO CON NHƯ TÊN TRỘM LÀNH


Bài Thương Khó hôm nay chúng ta nghe, chúng ta đọc rất nhiều lần. Thế nhưng rồi còn gì và có gì đọng lại trong ta hay không ?

Tôi dành giờ cầu nguyện ...

Bản thân tôi, ngày hôm nay khi đối diện với Chúa trong Nhà Tạm, thật sự tôi ngồi đó với Chúa. Chúa với tôi và tôi với Chúa. Trong giây phút thiêng liêng này, cũng như bao nhiêu lần đối diện với Chúa trong giờ cầu nguyện. Tôi chỉ biết nói lên lời tạ ơn Chúa cũng như không quên xin lỗi Chúa vì những lần tôi trót phạm tội với Chúa và với anh chị em tôi.

Tâm tình kế tiếp đó chính là tâm tình cảm ơn những anh chị em đã thương tôi, đã cầu nguyện, đã chia sẻ với tôi trong phận người và nhất là trong sứ mạng của một linh mục dâng hiến đời mình cho Chúa. Anh chị em biết tôi yếu đuối, biết tôi mỏng giòn, biết tôi bất tài nên đã chia sẻ cho tôi tinh thần cũng như vật chất để rồi trong giờ tĩnh lặng, cầu nguyện hay Thánh Lễ, tôi luôn nhớ cầu nguyện cho anh chị em. Phần còn lại của giờ cầu nguyện cũng như trưa hôm nay trước Thánh Thể đó chính là tâm tình phó thác cuọc đời tôi cũng như những người thân quen trong sự quan phòng của Chúa.

Chiều hôm nay, trong giờ cầu nguyện, hình ảnh của 2 anh bạn trộm trong cuộc Thương Khó của Chúa lại gợi lên trong tôi cách mãnh liệt.

Tôi thấy và nhớ thái độ của 2 anh. Một bên thì thách thức Chúa ‘Nếu ông là Đức Kitô ông hãy tự cứu mình và cứu chúng tôi nữa’. Bên còn lại thì không ngần ngại mình là người có tội và rồi anh đã thưa với Chúa : "Ông Giêsu ơi ! Khi nào ông về nước của ông, xin ông nhớ đến tôi !".

Và khi nghe như vậy, Chúa Giêsu đã giữ đúng lời hứa mà anh xin Chúa.

Nhớ tới anh chàng này, tôi thấy anh thật dễ thương. Anh can đảm cũng như anh tín thác vào Chúa. Anh can đảm nhận ra anh là kẻ tội lỗi và anh xứng đáng để được treo trên thập giá. Anh đã tín thác vào tình yêu và sự quan phòng của Chúa để anh xin Chúa cho anh vào nước của Chúa !

Cái hay và là cái chính yếu của Người Trộm lành Sám hối không chỉ thấy tội mình- biết mình, không kêu ca án tử mà là còn biết ‘sợ Chúa’- biết ngước mắt lên Chúa, xin Chúa xót thương.

Qua tên trộm Lành- xin lỗi, phải gọi Anh là Thánh Trộm- vị Thánh đầu tiên vào Nước Trời ta thấy: Sám hối khởi đi từ việc Biết mình- nhận ra con người Tội lỗi, đón nhận những hậu quả do tội mình gây ra trong sự Tín thác vào Lòng Chúa thương xót.

Anh hay quá đi chứ ! Anh chính là bài học để lại cho tôi.

Thật vậy, nhìn lại cuộc đời của mình. Chả biết mình bao nhiêu lần đã vấp ngã và yếu đuối. Tôi luôn thích và nhớ tâm tình của Thánh Phaolô về thân phận của tôi. Thiên Chúa đã chứa đựng ân sủng của Ngài trong cái bình sành lọ đất mỏng manh này. Thiên Chúa đã yêu thương chọn tôi dù rằng tôi bất xứng. Và đặc biệt hơn nữa là Thiên Chúa cứ ban dư tràn hồng ân của Ngài trên con người lỗi tội này.

Con giơ tay cao xin tạ lỗi những ngày đã qua
Theo chân loài người lên án Cha hiền hòa
Con giơ cao tay xin lần nữa những lần thứ tha

Vâng ! Lạy Chúa ! Con giơ cao tay xin tạ lỗi cũng như xin Chúa thứ tha. Con cũng giơ tay để đấm ngực vì những lầ lỗi mà con đã trót phạm.

Chiều thứ Sáu Tuần Thánh hôm nay, con lại lặng lẽ và lặng lẽ hơn bao ngày khác để đối diện với Chúa một cách thẳm sâu hơn. Thôi thì Lạy Chúa, con xin Chúa cho con học biết như anh trộm lành vậy.

Trong thầm thĩ, con cũng chỉ biết thưa với Chúa như anh trộm lành : "Lạy Chúa ! Khi vào nước Chúa, xin nhớ đến con"

Lạy Chúa Giêsu ! Xin thương xót con cùng vì con là kẻ có tội.

Lm. Anmai, CSsR

Read 310 times