Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 19 Tháng 11 2022 06:57

Lễ Chúa Kitô Vua

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  LỄ CHÚA KITÔ VUA | Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Năm C

TMĐP- Mừng lễ Chúa Kitô Vua, chúng ta chiêm ngưỡng Thánh Giá, biểu hiệu của Vương Quyền Thương Xót và thờ lạy Đấng là Thiên Chúa Tình Yêu chịu treo trên đó.

Nguyên nhân chính đưa đến cuộc tử nạn của Đức Giêsu được các chức sắc trong dân Ítraen biên sọan và đạo diễn chính là sự thất vọng của họ về vương quyền của Đức Giêsu, bởi Ngài không đáp ứng những gì họ trông đợi ở Đấng Thiên Chúa sai đến để cứu dân Ngài; không phù hợp với những gì họ mơ ước ở vị Cứu Tinh, Đấng có sứ mạng giải phóng Ítraen khỏi ách thống trị của đế quốc Rôma, và tái lập triều đại hưng thịnh của vua Đavít (x. 2 Sm 5, 1.2)

Vì thất vọng với vương quyền của Đức Giêsu, vương quyền không như họ lập trình, người Do Thái đã tìm cách giết Ngài bằng chính điều họ thất vọng, khi tố cáo Ngài với quan tổng trấn Philatô, đại diện chính quyền Rôma: “Chúng tôi đã phát giác ra tên này sách động dân tộc chúng tôi, và ngăn cản dân chúng nộp thuế cho hoàng đế Xêda, lại còn xưng mình là Mêsia, là Vua nữa” (Lc 23,2).

Về phần Đức Giêsu, không chỉ một lần, nhưng nhiều lần, “vì biết họ sắp đến bắt mình đem đi mà tôn làm vua, nên Người lại lánh mặt, đi lên núi một mình” (Ga 6,15), như sau những lần làm phép lạ hóa bánh ra nhiều cho đám đông nhiều ngàn người ăn no nê. Mãi cho đến lúc phải minh định vương quyền của mình, Ngài mới trả lời quan Philatô: “Đúng như quan nói: Tôi là vua”, nhưng “Nước tôi không thuộc về thế gian này” (Ga 18. 36.37), khi ông này hỏi Ngài: “Vậy ông là vua sao?” (Ga 18,35). Đây chính là lý do “Philatô cho viết một tấm bảng và treo trên thập giá; bảng đó ghi: “Giêsu Nadarét, Vua dân Do Thái” (Ga 19,19), cùng với lý do các thượng tế và kỳ mục đã tố cáo Ngài tự xưng là Vua.

Không thuộc về thế gian này, vì Vua của vương quốc Ngài không “dùng uy mà thống trị dân, không lấy quyền mà cai trị” (Mt 20,25), nhưng là “Đức Vua nhân hậu ngồi trên lưng lừa con” (Mt 21,5), bởi “cây lau bị giập, người không đành bẻ gẫy, tim đèn leo lét, cũng chẳng nỡ tắt đi” (Is 42,3).

Ngài là Vua “không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm gía chuộc muôn người” (Mt 20,28).

Là Vua Tình yêu, Vua sự sống; Ngài còn là Vua sự thật, vì Ngài đến để làm chứng sự thật “Thiên Chúa là Tình Yêu” (1 Ga 4,8), Đấng đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16).

Vì thế, lãnh thổ của vương quốc Ngài không là đất đai, núi đồi, sông biển, nhưng là tâm hồn mỗi người; hiến pháp của Nước Trời không là bộ luật được bảo vệ bởi toà án, nhà tù, nhưng là “giới luật mới” yêu thương, tha thứ; và dân tộc của Vương Quốc là dân thánh được cứu chuộc bởi máu của Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ bao dung, giầu lòng thương xót.

Quả thực, Vương Quốc của Đức Giêsu không như các Nước thế gian, vì Vương Quyền của Ngài không để thống trị, nhưng cứu chữa; không trấn áp, luận phạt nhưng thương xót, thứ tha, và Thánh Giá chính là Vương Quốc, và Vương Quyền của Đức Giêsu, Vua Tình Yêu cứu độ.

Tin Mừng Luca tường thuật chi tiết cảnh tượng Đức Giêsu trên Thánh Giá: từ các thủ lãnh, lính tráng, dân chúng đến người gian phi cùng bị đóng đinh bên trái Ngài, tất cả đều cười nhạo, chế giễu, nhục mạ, thách thức Ngài: “Nếu ông thật là người Thiên Chúa chọn …, nếu ông thật là Vua dân Do Thái…, nếu ông thật là Đấng Kitô” (x. Ga 23,35.37.39). Những người này không ai bảo ai đã dùng cùng một danh hiệu Vua và luận điệu thách thức “cứu lấy mình đi” (x. Ga 23,35.37.39) để khích bác Đức Giêsu. Riêng anh gian phi bên trái Đức Giêsu thì thòng thêm câu: “và cứu cả chúng tôi với!” (Ga 23,39).

Trước những nguyền rủa, lăng nhục, Vua Giêsu nhân hậu và khiêm hạ đã không nói một lời, vì với Ngài đây mới là giờ trọng đại, ở đó Vương Quyền thương xót của Vua Giêsu được hoàn thành mỹ mãn, khi Ngài thì thầm cầu nguyện: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Ga 23,34), và âu yếm ngước nhìn người gian phi bên phải và thều thào: “Tôi bảo thật anh, ngay hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng”, khi anh xin với Ngài: “Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!” (Ga 23 42-43).

Mừng lễ Chúa Kitô Vua, chúng ta chiêm ngưỡng Thánh Giá, biểu hiệu của Vương Quyền Thương Xót và thờ lạy Đấng là Thiên Chúa Tình Yêu chịu treo trên đó. Ngài là Của Lễ đền tội, xóa tội nhân loại, để chúng ta được đón nhận vào Vương Quốc Bình An của Ngài, như Ngài đã đón nhận anh gian phi và các tội nhân dám suy tôn Ngài là Vua.

Jorathe Nắng Tím
https://tinmungduongpho.com/le-chua-kito-vua-suy-niem-tin-mung-chua-nhat-nam-c/

Read 196 times Last modified on Chủ nhật, 20 Tháng 11 2022 21:15