Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 27 Tháng 12 2022 17:51

Các thánh anh hài tử đạo

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  CÁC THÁNH ANH HÀI TỬ ĐẠO


28.12 Các Thánh Anh Hài

1 Ga 1:52; Tv 124:2-3,4-5,7-8; Mt 2:13-18

Các thánh anh hài tử đạo

Ngày xưa, ở Belem người ta nghe tiếng hàng vạn các bà mẹ khóc than con mình, vì hàng ngàn trẻ thơ vô tội đã biết giết chết bởi bạo chúa Hê-rô-đê. Ngày nay, mỗi năm cũng có hàng triệu thai nhi bị chính những bà mẹ đang tâm giết hại những đứa con của mình. Họ còn nguỵ biện cho những lý do để hạ sát các thai nhi là vì đông con, là vì quá nghèo, vì không đủ điều kiện nuôi con nên đành phá bỏ đi. Nhưng xem ra chẳng có lý do nào chính đáng cho bằng việc coi thường sự sống là quà tặng Thiên Chúa.

"Phá thai" đồng nghĩa với việc giết hại người khác vì lợi ích của bản thân mình. Ước mong sẽ có nhiều tấm lòng từ bi can đảm ngăn chặn sự ác đang hoành hành trong xã hội chúng ta. Xin đừng ai biện họ cho hành động gian ác của mình bằng bất cứ lý do gì. Tội ác là như nhau! Đôi khi giết một thai nhi không có khả năng tự vệ là dễ nhưng tội ác còn lớn gấp bội vì Chúa sẽ đòi lại công bằng cho các thai nhi.

Tin Mừng hôm nay thuật lại một chuyện thật đau lòng: biết bao nhiêu cái chết oan nghiệt của các bé thơ còn măng sữa ở Belem và vùng phụ cận. Các em đã phải chết đau thương tức tưởi. Còn Hài Nhi Giêsu được đưa sang Ai cập trốn thoát, bởi đang đêm sứ thần Chúa đã hiện ra báo mộng cho ông Giuse rằng: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và Mẹ Người trốn sang Ai cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì Hêrôđê sắp tìm giết Hài Nhi đấy!” (Mt 2, 13). Sự việc này thật ứng nghiệm Lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ rằng: Ta đã gọi Con Ta ra khỏi Ai cập.
Vô cùng đau đớn và nghiệt ngã, các trẻ thơ vô tội bị giết chết vì âm mưu đen tối của vua Hêrôđê, sau khi phát hiện mình bị các nhà chiêm tinh đánh lừa không tiếp tay cho ý định độc ác của ông. Ông thấy mình bị dao động ngôi báu, đùng đùng giận dữ vì sợ mất ngôi vua của mình. Lập tức ông lệnh cho giết chết tất cả các trẻ em từ hai tuổi trở xuống (giết nhầm hơn bỏ sót). Thật khủng khiếp và tang thương cho các bà mẹ trong cả thành Belem và vùng phụ cận.

Hài Nhi Giêsu đâu có đến để lật đổ ông? “Vì nước tôi không thuộc về thế gian này” (Ga 18,36). Ngài đến cứu nhân độ thế, ông không hiểu nên đã nhẫn tâm giết bao nhiêu đứa trẻ cách ghê sợ, để mong thủ tiêu một đứa trẻ mà ông đang tìm. Ông sát hại những tấm thân bé bỏng, bởi vì nỗi sợ mất ngôi đã giết chết tâm hồn ông. Ông tưởng thực hiện được điều ông muốn là ông được sống lâu trên ngai báu, đang khi ông lại tìm giết chính Đấng ban sự sống. Ông đã gây nên chuyện đau lòng động trời trong cả thành Belem và vùng phụ cận. Cả một chiến dịch tang thương đã xảy ra, ứng nghiệm lời ngôn sứ Giêrêmia đã nói: “Ở Rama, vẳng nghe tiếng khóc than rền rĩ: tiếng bà Rakhen khóc thương con mình và không chịu để cho người ta an ủi, vì chúng không còn nữa” (Mt 2, 18). Ngày nay nếu ai coi thước phim này trong tủ phim Sống Lời Chúa, sẽ thấu cảm nỗi đau oan nghiệt của các bà mẹ, đang gào thét trong tuyệt vọng, vì không thể chống cự, để giữ cho đứa con của mình quyền sống.

Đó là những chuyện đau lòng cách đây hơn 2000 năm: vua Hêrôđê tàn bạo và những bà mẹ đau khổ tuyệt vọng vì không thể giữ lại đứa con mình sinh ra.
Còn những bà mẹ trong thế gian hôm nay thì sao?

Tôi ngồi chờ kết quả xét nghiệm máu cùng phòng với một chị kia tại trạm y tế. Bác sĩ đang tháo que nhựa tránh thai ở ngay bắp tay cho chị, vì dụng cụ này đã hết hạn sau mấy tháng. Người bên cạnh hỏi: “Tháo như vậy lại tiếp tục có thai thì sao?” “Lại lên thớt”- chị trả lời tỉnh queo. Tôi nghe mà thấy nhói ở trong lòng. Đây là một trong biết bao nhiêu cái nhìn và hành vi xảy ra như cơm bữa nơi đây. Người ta coi rẻ mạng sống con người như vậy và là chuyện xảy ra hằng ngày, không mảy may tiếc xót hay động lòng. Tôi bần thần lặng nhìn, còn nhiều người khác đang ra vào phòng khám... Bao nhiêu thai nhi bị tước mất quyền sống, phải chết oan, không phải dưới tay bạo chúa hung thần, mà bởi chính cha mẹ của mình, vì sự có mặt của con nằm ngoài ý muốn của mẹ cha, vì sợ bị mất mặt, sợ thiếu điều kiện chăm sóc... Họ có đau xót xé lòng như những bà mẹ ở Rama năm xưa?
Ta thấy các thánh Anh Hài đã phải chết vì Chúa khi còn non thơ chưa hề hay biết. Tuy chưa biết nói, các ngài đã trở thành chứng nhân anh dũng của Người. Các ngài chưa biết nói mà đã tuyên xưng Chúa Kitô. Các ngài chưa đủ sức xông ra chiến trường, mà được lãnh nhận ngành thiên tuế dành cho người chiến thắng vinh quang.

Tuy còn bé thơ mà các ngài đã phải chết vì Chúa, chết thay để Chúa Hài Đồng được sống. Để từ đó, ơn cứu độ được thực hiện cho chúng con sau này nhờ Máu Chúa Kitô đổ ra. Xin Chúa cho mỗi người chúng ta ơn can đảm lội ngược dòng đời và đón nhận cả những điều thế gian cho là dại dột. Xin cho chúng con dám chết đi cho những gì ngược lại giáo huấn của Chúa, để Máu Thánh Chúa đổ ra không trở nên vô ích, nhưng thanh tẩy chúng con sạch mọi tội lỗi và cho chúng ta được sống muôn đời.

Các thánh Anh Hài đã chết thay cho Hài Nhi Giêsu, dẫu các ngài chẳng có công trạng chi to lớn, nhưng qua sự hy sinh của các ngài mời gọi ta nhìn vào thực trạng xã hội hôm nay, còn đó những bạo chúa Hêrôđê khước từ, chống đối Thiên Chúa, muốn “ thay trời hành đạo ” trong cách hành xử tàn ác, bất công với anh em đồng loại; nhiều bạo chúa Hêrôđê vì tiền, quyền, danh, lợi, đam mê mà loại trừ, sát hại anh em mình, nhất là những anh em bé nhỏ, nghèo hèn; tệ hại nhất là những bạo chúa Hêrôđê đang mang trong mình những trọng trách, những bổn phận của những người làm cha, mẹ, người con, người vợ, người chồng nhưng vì ích kỷ, hẹp hòi đã đang tâm giết hại chính con đẻ, người “ đầu ấp, tay gối”, giết hại chính các bậc sinh thành dưỡng dục nên mình bằng lời nói và hành động; qua cách sống trái ngược với Tin Mừng nơi ta là người Kitô hữu, cách sống đó đã đưa đẩy ta trở thành bạo chúa Hêrôđê làm biến dạng, xóa mờ hình ảnh tuyệt mỹ của Thiên Chúa, đôi khi ta lại trở thành những “ kỳ đà cản mũi” khi những người anh em chung quanh muốn tìm và đến với Chúa.

Là những người thừa hưởng nguồn ơn cứu độ, tiếp cận với ánh sáng Tin Mừng của Thiên Chúa ngang qua Đức Kitô, trước tiên ta cảm tạ Thiên Chúa đã yêu thương ta, kế đến ta tri ân các thánh Anh Hài, các ngài đã và mãi trở thành tấm gương cho ta trong đời sống dấn thân, hy sinh, nhắc nhở ta hay biết chết đi những thói hư tật xấu, chết đi chính con người ích kỷ của mình để Đức Kitô được sống, để rồi qua ta Thiên Chúa rộng đường ban ơn cứu độ cho mọi người nhất là những người chưa tin nhận Thiên Chúa

Huệ Minh

Read 157 times Last modified on Thứ tư, 28 Tháng 12 2022 21:49