Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 19 Tháng 1 2023 18:31

Tất niên

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  TẤT NIÊN

Tết là ngày sum họp, xuân là mùa vạn vật sinh sôi. Cây cối đâm chồi nảy lộc, người người vui vẻ hân hoan. Những cây hoa cúc, hoa vạn thọ bên hiên nhà ai đã bừng sắc thắm. Sau giấc ngủ đông trong sương giá, mai vàng đã thức dậy hé nụ đón xuân sang.

Trước khi bước vào mùa xuân mới người ta thường tổ chức bữa tiệc tất niên. "Tất" có nghĩa là hết, hoàn tất; "Niên" có nghĩa là năm. Vì thế, “tất niên” được hiểu đơn giản là kết thúc một năm.

Cái gì có khởi đầu thì cũng có kết thúc. Các tổ chức, công ty, hội đoàn,… cũng luôn tổ chức buổi tất niên để báo cáo hoặc tường trình với cấp trên về mọi ưu khuyết điểm để “rút kinh nghiệm”.

Đời sống tâm linh cũng có chuyện tất niên. “Tất niên” cuộc đời. Hành trình cuộc đời kết thúc,trước tiên là ta phải trình diện trước mặt Chúa và chịu phán xét. Đó là tất niên cuộc đời, là cuộc cánh chung của đời mình. Nếu ta sống tốt ở đời, biết mến Chúa yêu người một cách trọn vẹn thì ta sẽ được dự bữa tiệc cánh chung đời đời . Ngược lại, thì ta sẽ bị đuổi ra khỏi phòng tiệc vì “chiên” và “dê” được phân định rạch ròi, chỉ có “ai sống đời hoàn hảo mới được Chúa cho hưởng ơn cứu độ” (x. Tv 50:23).

NHững ngày này nơi nơi đang tiệc tùng tất niên vui vẻ nhưng đừng quên giữ mình khỏi chè chén say sưa, chìm đắm trong mê muội mà mất đi niềm vui ngày xuân dương thế và mùa xuân thiên đàng.

Nhìn lại một năm đầy khó khăn phiền muộn do dịch bệnh, nhưng rồi sẽ qua đi cùng năm cũ. Chúng ta trao gởi năm mới cho Đấng tạo thành, xin Ngài lì xì cho chúng ta một năm mới bình an. Và cầu chúc cho mọi người luôn sống thân thiện như con mèo, mến người, không phân biệt sang hèn, chủ tớ mèo vẫn gần gũi thân thiện. Ước mong mọi người đừng quá vị luật nhưng luôn uyển chuyển đầy khéo léo như con mèo luôn tránh những va chạm không cần thiết để sống tự do thanh thoát. Cầu cho mọi điều tốt đẹp, may mắn hơn, thành công hơn sẽ đến mọi nhà. Điềuquan trọng là hãy yêu thương và sẻ chia, hãy biết cho đi và nhận lại những gì tốt đẹp nhất của cuộc sống để ngày nào cũng là ngày Xuân, và chắc chắn ngày tất niên trên quê trời sẽ là ngày vui vì được tham dự vào tiệc cánh chung muôn đời.

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Read 209 times Last modified on Thứ bảy, 21 Tháng 1 2023 11:15
More in this category: « Tuyên tín Giao Thừa »