Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 26 Tháng 1 2023 18:15

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 4 Mùa Thường Niên Năm A

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 4 Mùa Thường Niên

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. (Mt 5, 1-12a)

Khi ấy, Chúa Giêsu thấy đoàn lũ đông đảo, Người đi lên núi, và lúc Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần Người. Bấy giờ Người mở miệng dạy họ rằng: "Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. Phúc cho những ai hiền lành, vì họ sẽ được Ðất Nước làm cơ nghiệp. Phúc cho những ai đau buồn, vì họ sẽ được ủi an. Phúc cho những ai đói khát điều công chính, vì họ sẽ được no thoả. Phúc cho những ai hay thương xót người, vì họ sẽ được xót thương. Phúc cho những ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa. Phúc cho những ai ăn ở thuận hoà, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. Phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nước Trời là của họ. Phúc cho các con khi người ta ghen ghét, bách hại các con, và bởi ghét Thầy, họ vu khống cho các con mọi điều gian ác. Các con hãy vui mừng hân hoan, vì phần thưởng của các con sẽ trọng đại ở trên trời".

Suy niệm

Hạnh phúc là một trong những niềm vui đặc biệt trong cuộc sống mà ai cũng mong được trải nghiệm, được ngụp lặn và được một lần đụng chạm tới, nhưng để có được hạnh phúc, cần phải trả một cái giá rất cao, đó lại là điều ai cũng ngại ngùng và không muốn bị thất bại. Bởi thế, để có được hạnh phúc trong cuộc sống, con người phải chấp nhận mất mát, chấp nhận thua thiệt và chấp nhận từ bỏ khá nhiều. Phụng vụ Lời Chúa tuần lễ thứ tư mùa thường niên, mời gọi người tín hữu khi đã chọn con đường theo Chúa, hãy can đảm từ bỏ, can đảm hy sinh và can đảm dấn thân, Thiên Chúa sẽ khỏa lấp những nỗi niềm thua thiệt hay mất mát đó, chính lúc được Thiên Chúa đong đầy tình yêu của Ngài cho cuộc sống, người tín hữu như chìm đắm trong niềm hạnh phúc đến từ Thiên Chúa, niềm hạnh phúc đó thật viên mãn và tròn đầy trong tình Trời.

Đi giữa một đám đông hỗn tạp là dân ngoại, người Do thái, dân riêng của Thiên Chúa, luôn đối diện với muôn vàn thách đố trong đời sống tôn giáo cũng như xã hội, không thiếu những lúc họ đã bị vong thân. Trước những thách đố lớn lao như thế, Thiên Chúa đã gởi tiên tri Sophonia tới, để hướng dẫn cộng đoàn, để làm người dẫn đường kẻo họ lạc lối và đánh mất niềm hạnh phúc của một dân tộc được gọi là dân của Thiên Chúa: “Ta sẽ để sống sót lại giữa ngươi một dân tộc khiêm tốn và nghèo hèn, biết tin tưởng vào thánh danh Chúa. Kẻ sống sót của Israel sẽ không làm điều bất công, sẽ không nói dối, miệng chúng sẽ không nói lời phỉnh gạt, vì chúng sẽ được chăn dắt và nằm ngủ không bị quấy rầy”. Họ sẽ được ngụp lặn trong niềm hạnh phúc của một dân tộc được Thiên Chúa yêu thương và bảo vệ, khi họ biết chọn lựa con đường Ngài chỉ dạy. Họ sẽ tiến về tương lai trong niềm hân hoan của một dân tộc được Thiên Chúa bảo vệ, khi họ biết gạn đục khơi trong trước những lời dụ dỗ hấp dẫn, luôn cố gắng thực hiện những gì Thiên Chúa chỉ dạy.

Trước những khó khăn khi phải chọn lựa những giá trị cho cuộc sống, thánh Phaolo đã khuyên bảo con cái thành Corintho, Thiên Chúa không bao giờ để thua sự quảng đại của con người, đồng thời, Ngài có những cách thế để biến đổi mọi thứ nên hoàn hảo, tốt đẹp, nếu biết tin tưởng vào Ngài, con người sẽ không bao giờ thấy hối hận hay thua thiệt giữa dòng đời: “Những điều mà thế gian cho là điên dại, thì Thiên Chúa đã chọn để làm cho những người khôn ngoan phải xấu hổ; điều mà thế gian cho là yếu hèn, thì Thiên Chúa đã chọn để làm cho những gì là mạnh mẽ phải hổ ngươi. Thiên Chúa đã chọn những điều hèn hạ đối với thế gian, những điều bị khinh chê, những điều không không, để phá huỷ những điều hiện hữu, hầu mọi xác thịt không thể vinh vang trước mặt Người”. Thiên Chúa có kế hoạch riêng của Ngài, nếu như con người nhìn mọi biến cố, mọi sự việc dưới lăng kính đức tin, chắc chắn sẽ thấy muôn điều kỳ diệu đến từ trời cao, để có thể phân định được những giá trị đến từ Thiên Chúa hay từ thế gian, con người cần có một lương tâm trưởng thành và một sự chọn lựa đúng đắn.

Con Thiên Chúa đi vào lịch sử nhân loại mặc lấy thân phận một con người, một con người như bao người khác, ngoại trừ tội lỗi. Ngài đã sống cuộc đời khó nghèo của một kiếp người, Ngài đã dạy dỗ con người hãy trở nên nghèo để được giàu có trong Nước Trời. Những bài học Ngài dạy con người được gói trọn trong bài giảng trên núi, gọi là tám mối phúc. Con Thiên Chúa đem hạnh phúc đến cho con người, nếu như con người biết học nơi Ngài đó là trở nên nghèo, trở nên hiền hòa, trở nên khiêm tốn trong thân phận một con người: “Khi ấy, Chúa Giêsu thấy đoàn lũ đông đảo, Người đi lên núi, và lúc Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần Người. Bấy giờ Người mở miệng dạy họ rằng: "Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. Phúc cho những ai hiền lành, vì họ sẽ được Ðất Nước làm cơ nghiệp”. Tin vào một Thiên Chúa quyền năng có thể làm được mọi sự, có thể cho con người tất cả những gì tốt đẹp nhất, trong đó có hạnh phúc, nhưng sống trong một thế giới ngập chìm trong chủ nghĩa loại trừ, đề cao cá nhân và những giá trị nhân quyền như hiện tại, không biết người tín hữu Kito có đủ can đảm để trở nên nghèo, trở nên khiêm tốn và trở nên nhỏ bé trước mặt Thiên Chúa không ? quả là một thách đố lớn trong hành trình đức tin của mỗi người.

Biểu tượng của tôn giáo Kito là một Đức Giesu Kito bị đóng đinh trên thập giá. Một vị sáng lập ra một tôn giáo, vậy mà chấp nhận bị kết án tử, thân thể trần trụi, bị treo lên khổ giá của các tử tội, làm sao có thể đem đến cho tôi những mối phúc được, làm sao có thể đem tới cho nhân loại niềm hạnh phúc đích thực được. Quả thực hai hình ảnh và hai phạm trù trái ngược nhau hoàn toàn, có phải đó là một trong những nghịch lý của Kito giáo không ? chỉ là biểu tượng, nhưng đằng sau đó là cả một thực tại lớn lao của tình yêu. Một người sẵn sàng chết cho người mình yêu thì quả là con người có trái tim rộng lượng, dám hy sinh tất cả cho người mình yêu. Thiên Chúa có trong tay tất cả, từ vinh quang cho đến quyền bính và mọi thứ, nhưng Ngài đã từ bỏ tất cả, ngay cả ngai tòa trời cao, để đến bên cạnh người yêu, sống với, sống cùng người yêu và cuối cùng là chết cho người yêu. Đó mới là người thực sự đem lại hạnh phúc đích thực cho người yêu. Đứng trước thánh giá, người tín hữu có đủ niềm tin để cảm nghiệm được mầu nhiệm tự hủy của Con Thiên Chúa làm người không ? đứng trước mầu nhiệm tử nạn, trái tim người tín hữu có đủ chỗ để đón nhận một người yêu dám chết cho chính mình không ? quả thực đó mới là thách đố lớn để có thể sở hữu được niềm hạnh phúc đích thực từ trời cao.

Những mối phúc Thiên Chúa đem đến cho con người không có gì lớn lao, chỉ đến từ những thái độ sống hàng ngày, khiêm tốn, hiền lành, cảm thông và biết chia sẻ với tha nhân, biết cộng tác với Thánh Thần, niềm hạnh phúc đó sẽ ngập tràn trong tâm hồn. Thế nhưng, vì sống giữa thế gian, người tín hữu cảm thấy mình như lạc lỏng và có những tâm tình sống đi ngược lại với xu hướng xã hội. Ai cũng lăn lộn để kiếm thật nhiều tiền, mình lại tìm cách trở nên nghèo, ai cũng mong có quyền cao chức trọng, mình lại trở nên nhỏ bé, ai cũng tìm mọi cách thoát cảnh nghèo đói, bần cùng, mình lại tìm cách để gặp gỡ, sống chung với người nghèo. Ai cũng muốn tìm sự an toàn, vô sự giữa dòng đời, mình lại đi tìm sự chống đối, đối diện với hiểu lầm và bắt bớ, chỉ vì sống đúng với sự thật và chân lý. Quả thực, để có thể đón nhận được quà tặng của Thiên Chúa là niềm hạnh phúc, đòi hỏi người tín hữu phải từ bỏ rất nhiều, nhiều nhất là cái tôi, là chủ nghĩa cá nhân, là những nhu cầu cơ bản của một con người hiện đại đang cần phải có.

Có phải quỹ đạo sống của người tín hữu luôn đi ngược lại với thế gian, với những người chung quanh, và đó là những khó khăn, những thách đố lớn nhiều lúc khó có thể vượt qua được, khi họ là những chứng nhân của Tin mừng, của sự thật và của tình yêu đích thực. Thầy sai anh em đi vào thế gian như con chiên giữa sói rừng. Đó là khó khăn của người Kito hữu đã được Thầy báo trước. Đón nhận hay khước từ, sẵn sàng lên đường hay thối lui trước lời mời của Thiên Chúa, trước những mối phúc lớn lao dành cho người chiến thắng. Tôi sẽ chọn con đường nào cho riêng mình, để mỗi ngày có thể gặp gỡ Thiên Chúa, kết nối với anh em và đón nhận được niềm hạnh phúc đích thực của Thiên Chúa. Đó là một đòi hỏi cho bản thân và cần có một câu trả lời cho riêng mình.

Lạy Chúa Giesu, Chúa đem rất nhiều món quà từ trời đến cho con người, không phải để xu nịnh, cũng không phải để đánh bóng tên tuổi mình, nhưng là phần thưởng cho những ai dám hy sinh, dám từ bỏ để sống và làm chứng cho những giá trị của Nước Trời, xin cho mỗi người chúng con biết chọn lựa, biết cố gắng cộng tác với ơn Chúa, để được sở hữu những món quà lớn lao đó. Chúa đã chết cho người mình yêu cách khác thường, để diễn đạt chiều sâu của tình yêu tự hiến, xin giúp chúng con mỗi khi thất bại, hay gặp khó khăn trong đời sống đức tin, biết nhìn lên thánh giá, biểu tượng của tình yêu, để cố gắng chiến thắng bản thân và vượt qua mọi khó khăn trong ơn gọi và hoàn cảnh của mỗi người. Amen.

Lm Phêrô Trần Bảo Ninh

Read 170 times Last modified on Chủ nhật, 29 Tháng 1 2023 06:45