Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 03 Tháng 2 2023 06:16

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Tuần 5 Mùa Thường Niên

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Tuần 5 Mùa Thường Niên Năm A

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêu. (Mt 5, 13-16)

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con là muối đất. Nếu muối đã lạt, người ta biết lấy gì mà ướp cho mặn lại? Muối đó không còn sử dụng vào việc chi nữa, chỉ còn ném ra ngoài cho người ta chà đạp lên nó.

"Các con là sự sáng thế gian. Một thành phố xây dựng trên núi, không thể che giấu được. Và người ta cũng không thắp đèn rồi để dưới đáy thùng, nhưng đặt nó trên giá đèn, hầu soi sáng cho mọi người trong nhà. Sự sáng của các con cũng phải chiếu giãi ra trước mặt thiên hạ, để họ xem thấy những việc lành của các con mà ngợi khen Cha các con trên trời".

Suy niệm

Sống trong một xã hội thực dụng như hôm nay, con người chỉ thích hưởng thụ và tiêu thụ, chỉ thích đề cao cái tôi và chủ nghĩa cá nhân trong mọi sinh hoạt, người tín hữu Kito có quan tâm đến những giá trị của tin mừng mỗi ngày được gởi đến như là kim chỉ nam cho mỗi người và mọi người không. Phụng vụ Lời Chúa tuần lễ thứ 5 mùa thường niên là một trong những lời nhắc rất thiết thực của Đức Giesu, có thể giúp người tín hữu tìm thấy những lối nẻo tích cực để sống đạo và để thực hành những giá trị của tin mừng trong mọi hoàn cảnh cũng như thích hợp với mỗi ơn gọi. Hạt muối và ánh sáng được coi là biểu tượng của sự tồn tại cho những sự việc bên ngoài nó, đem lại hiệu quả thiết thực cho bất cứ nơi nào nó hiện hữu.

Sức mạnh của những việc làm nhân văn, luôn đem lại những niềm vui và hạnh phúc cho ai biết cố gắng, biết trân trọng những giá trị thực tiễn của cuộc sống. Từ thời các tiên tri, Thiên Chúa đã nhờ miệng các ngài, hướng dẫn cho cộng đoàn dân riêng của Thiên Chúa, biết làm những việc nhân ái, biết sống cho người khác chứ không cho riêng mình, chính sự cố gắng đó, họ sẽ được Thiên Chúa chúc phúc và yêu thương nhiều hơn: “Này đây Chúa phán: "Hãy chia bánh của ngươi cho kẻ đói, hãy tiếp nhận vào nhà ngươi những kẻ bất hạnh không nhà ở; nếu ngươi gặp một người trần truồng, hãy cho họ mặc đồ vào, và đừng khinh bỉ xác thịt của ngươi. Như thế, sự sáng của ngươi tỏ rạng như hừng đông, các vết thương của ngươi sẽ lành nhanh chóng; công lý của ngươi sẽ đi trước mặt ngươi, vinh quang của Chúa sẽ hậu thuẫn cho ngươi”. Người tín hữu Kito khi biết thực hiện những giá trị của Kinh thánh chỉ dạy, họ sẽ có thêm nhiều anh chị em thiêng liêng, sẽ có thêm nhiều niềm vui trong tâm hồn, đặc biệt, họ sẽ được Thiên Chúa chỉ lối để cuộc sống của họ như là một ngọn nến sáng, một hạt muối ướp mặn cuộc đời.

Lời nhắc của thánh Phaolo trong lá thư mục vụ gởi cộng đoàn Corintho, thật tinh tế và đầy ý nghĩa. Sự hiện diện gần gũi đầy tích cực của thánh nhân và những lời khuyên bảo của ngài, là dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa giữa các cộng đoàn giáo hội thưở ban đầu: “Anh em thân mến, phần tôi, khi tôi đến với anh em, tôi không đến với uy thế của tài hùng biện hoặc của sự khôn ngoan; tôi đến công bố bằng chứng của Thiên Chúa”. Thánh nhân khẳng định là ngài không dùng tài lực của con người, cũng không dùng sự khôn ngoan của thế gian, để dạy dỗ, để hướng dẫn và để giúp đỡ cộng đoàn cũng như mọi người, nhưng tất cả dựa trên ánh sáng của Lời, dựa trên sức mạnh của Thánh Thần. Chính sức mạnh thiêng liêng đó, giúp cho người nghe có thêm năng lượng tích cực để sám hối, để hoán cải và đổi mới cuộc đời.

Câu chuyện trong bài tin mừng là một bài giáo huấn, hướng dẫn người Kito hữu sống như thế nào là có ích, sống như thế nào là đúng với phẩm chất của người môn đệ Đức Giesu. Ngài dùng hai hình ảnh rất thực tế và sống động, để nói về vai trò của người tín hữu Kito trong thế giới hôm nay, họ phải là những hạt muối hữu ích, họ phải là một ngọn nến sáng luôn cháy, để giúp đỡ tha nhân tìm về với Thiên Chúa, người Cha nhân lành đang chờ đợi họ mỗi ngày: “Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con là muối đất. Nếu muối đã lạt, người ta biết lấy gì mà ướp cho mặn lại? Muối đó không còn sử dụng vào việc chi nữa, chỉ còn ném ra ngoài cho người ta chà đạp lên nó”. Hạt muối và ánh sáng chỉ có ích khi nó hiện diện bên cạnh một cái gì khác và cho một ai khác. Đó là một sự hiện diện tích cực, một sự hiện diện không cho mình mà luôn cho đi, luôn trao ban và luôn chia sẻ.

Hạt muối mang vị mặn, ai cũng biết điều đó, nó hiện diện và tồn tại không cho riêng nó, nhưng cho một cái gì khác, nhằm đẩy lui sự xấu và đem lại những giá trị tốt. Hạt muối đặt cạnh thức ăn, sẽ đẩy lui tình trạng hư hỏng và vô dụng, đồng thời đem lại sự tươi ngon và bổ ích cho sự vật bên cạnh nó. Sự hiện diện của hạt muối trong mọi sinh hoạt của con người đều là như thế, luôn đẩy xa mọi điều tiêu cực và đem lại những giá trị tích cực. Nó đích thực là một hạt muối khi nó đem lại lợi ích cho người khác và sự vật chung quanh nó. Còn khi hạt muối không còn mặn nữa, thì chỉ còn cách ném ra ngoài cho người ta chà đạp. Một sự vô dụng bất tài. Còn ánh sáng cũng vậy, nó chỉ được gọi là ánh sáng khi nó đẩy xa bóng tối, đẩy xa những nỗi sợ hãi chung quanh nó, đồng thời đem lại niềm vui và những giá trị tích cực cho bất cứ nơi nào nó hiện diện. Ánh sáng chỉ có ích và đích thực là ánh sáng, khi đem lại niềm vui và những điều tích cực cho người khác cũng như không gian nó hiện hữu.

Đức Giesu dùng hai hình ảnh trên để nói về ơn gọi Kito hữu của những ai gọi Ngài là Thiên Chúa. Sự hiện diện của người Kito hữu giữa thế giới phải luôn là sự hiện diện tích cực, sự hiện diện cho tha nhân và vì tha nhân. Chính sự hiện diện tích cực đó, thế giới sẽ vơi đi những nỗi đau cả thể xác lẫn tinh thân, chính sự hiện diện hữu ích đó, tha nhân sẽ gặp được một Thiên Chúa đang đồng hành với họ, đang chia sẻ với họ những khó khăn nhất định trong cuộc sống. Sự hiện diện tích cực của người tín hữu Kito, nhằm giúp đẩy xa những thói quen sống đạo tiêu cực hôm nay. Không thiếu những tập tục trong sinh hoạt đang đi ngược lại với những giới răn của Thiên Chúa. Những truyền thống sống đạo dù được lưu truyền từ đời này qua đời khác, nhưng không còn phù hợp với tinh thần tin mừng nữa, vậy người tín hữu Kito, là những hạt muối mặn, là những ngọn nến sáng, có những tác động tích cực để ngăn cản những gì trái với lề luật Thiên Chúa dạy bảo, hay chấp nhận thỏa hiệp với những lề thói mê tín ngược lại với tin mừng Nước Trời.

Nếu muối đã lạt, người ta biết lấy gì mà ướp cho mặn lại, chỉ biết ném ra ngoài cho người ta chà đạp. Đây là một kết luận không tích cực chút nào. Đức Giesu dùng hình ảnh hạt muối và ánh sáng để hướng dẫn các môn đệ của mình sống làm sao cho có ích, cho hữu dụng. Cuộc sống con người không chỉ dừng lại qua hình thức bên ngoài, nhưng cần có một chiều sâu nội tâm và nhân văn. Bởi được Tạo hóa cho một khối óc để suy nghĩ, để chọn lựa và để cố gắng sống hoàn thiện, vì thế, người tín hữu Kito cần phải thể hiện những giá trị tin mừng qua thái độ sống hàng ngày của mình, những việc làm, những mối tương quan hàng ngày, đều nhắm đến mục đích là xây dựng tình người trong sự trân trọng và chia sẻ, chứ không dừng lại nơi những tính toán hơn thiệt và lợi dụng nhau.

Xã hội thực dụng đang làm biến chất rất nhiều môn đệ của Đức Giesu, hạt muối cuộc đời của họ đã nhạt, bởi họ chỉ thích tìm khoái lạc chứ không mưu cầu hạnh phúc, họ chỉ đi tìm sự hưởng thụ và niềm vui thế gian, bỏ rơi trách nhiệm của hạt muối và ánh sáng là hiện hữu cho tha nhân, là đem lại lợi ích cho tha nhân. Họ chỉ còn một con đường duy nhất là ném ra ngoài cho người ta chà đạp, và đó là những Kito hữu vô thần. Vỏ bọc là Kito hữu, nhưng trái tim thì chai cứng và tâm hồn thì ngổn ngang những tính toán của thế gian.

Lạy Chúa Giesu, những bài giáo huấn của Chúa đều hướng đến con người, giúp con người tìm thấy những giá trị thiêng liêng trong mọi tương quan cũng như những suy tính về cuộc sống, xin giúp chúng con luôn ý thức để sống đúng với giá trị của một hạt muối thực sự, một ngọn nến sáng thực sự, chứ không phải là những hạt muối biến chất, những ngọn nến đã tắt lịm từ lâu. Chúa luôn mong muốn con người cố gắng để nên hoàn thiện như Cha trên trời, xin giúp chúng con đừng đam mê những thói quen thế gian, để cuộc đời chúng con luôn mặn mà tình người, sáng lên tình Trời, ấm áp tình huynh đệ cộng đoàn như lòng Chúa mong ước. Amen.

Lm Phêrô Trần Bảo Ninh

Read 160 times Last modified on Thứ bảy, 04 Tháng 2 2023 10:27