Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 09 Tháng 8 2023 21:13

Có Chúa thuyền đời êm trôi

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
CÓ CHÚA THUYỀN ĐỜI ÊM TRÔI

Sau đại dịch Covid là những cú ngã ngựa nối tiếp nhau của hàng loạt lãnh đạo chính quyền từ trung ương tới địa phương. Họ là những người từng ở trên đỉnh cao của quyền lực có thể “hô mưa gọi gió”. Họ dựa vào quyền lực để có tiền, và có quyền bóc lột nhân dân như vụ “chuyến bay giải cứu”.

Nhưng thói đời thường là: “quan nhất thời- dân vạn đại”. Những ai tưởng rằng cậy dựa vào quyền lực, tiền tài sẽ giúp họ sống mãi trên nhung lụa và kéo dài cuộc sống là sai lầm. Quyền lực, tiền tài chỉ là “của đồng lần”, vì “Trời đất xoay vần kẻ trước người sau” mà thôi.

Giai thoại về lời bài hát “Giọt lệ đài trang” kể rằng:

Khi còn trai trẻ ở Huế, nhạc sĩ Châu Kỳ si mê cô Tôn Nữ Kim Anh, là con gái một quan thượng thư. Chàng từng ôm đàn đứng dưới sân nhà nàng để lấy lòng người con gái lầu son ấy,nhưng chỉ nhận được lời khinh bỉ xem thường là loại "xướng ca vô loài". 

Sau năm 1954 thế sự thay đổi, người con gái đài các năm nào lại sống cảnh nghèo khó, thiếu thốn. Trùng phùng giữa nghịch cảnh éo le, và ông đã viết lên ca khúc "Giọt lệ đài trang" rằng: "Ngày xưa ai lá ngọc cành vàng. Ngày xưa ai quyền quý cao sang… Tôi, chính tôi ngày xưa đó, cũng đèo bòng mơ người đẹp lầu son… Em, em nhớ xưa rồi em khóc. Tôi thoáng buồn thương giọt lệ đài trang…".

Cuộc sống luôn đổi thay. Thế sự luôn thăng trầm. Những ai cậy dựa vào vua quan trần thế đều sẽ thất vọng. Chỉ một mình Thiên Chúa là bền vững muôn năm. Thế nên, tác giả thánh vịnh đã viết: Ẩn thân bên cạnh CHÚA TRỜI, thì hơn tin cậy ở người trần gian. Cậy vào thần thế vua quan, chẳng bằng ẩn náu ở bên CHÚA TRỜI." Tv 118, 8-9.

Các tông đồ năm xưa cũng từng cậy dựa vào sức mình, dựa vào kinh nghiệm, dựa vào sự liên đới trong nghề đánh cá tưởng đâu con thuyền sẽ bình an, nhưng sóng gió và bất trắc xảy đến khiến con tàu các ông chao đảo như sắp bị nhận chìm. Đứng trước sự dữ các ông bất lực nên đã kêu cầu Chúa: “Lạy Thầy xin cứu con”.

Câu chuyện của các tông năm xưa cũng là câu chuyện đời người của chúng ta hôm nay. Bởi đời người là một cuộc ra khơi. Trần gian là đại dương luôn nhiều sóng gió. Sóng gío xô đẩy chúng ta vào vòng xoáy của tiền, tình , quyền. Có người đã bị nhậm chìm trong đam mê g tội lỗi. Có người cứ chơi vơi trong bể khổ trần gian vì bệnh tật, vì đói nghèo, vì bị nghi kỵ hiểu lầm . . . những sóng gió ba đào tựa như bóng ma của lầm lỗi, của thất bại trên hành trình khiến chúng ta thất vọng, muốn buông xuôi vì không biết bám víu vào đâu để được giải cứu khỏi những sóng gió ba đào.

Lời Chúa mời gọi chúng ta hãy bám vào Chúa. Hãy trông cậy vào Chúa khi biển đời xô lấp thân ta bởi những thất bại triền miên. Thất bại trong làm ăn. Thất bại khi chìm sâu trong đam mê tội lỗi. Biển đời khắc nghiệt xô đẩy chúng ta vào những thị phi của nghi kỵ hiểu lầm, của ghen ghét thù hận, của bỏ vạ cáo gian. .  .

Lạy Chúa xin cứu con phải chăng là lời cầu thiết tha nhất của từng người chúng ta trong thánh lễ hôm nay? 

Nào mời bạn và tôi cùng mời Chúa Giê-su Thánh Thể bước lên con thuyền cuộc đời chúng ta. Có Ngài mọi sóng gió sẽ bị đẩy lui. Có Ngài cuộc đời ta sẽ êm trôi trong bình an. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Read 101 times Last modified on Chủ nhật, 13 Tháng 8 2023 07:51