Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 13 Tháng 2 2024 08:15

Cuộc sống mong manh

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Cuộc Sống Mong Manh

Mùa Xuân tựa như những đóa hoa, lặng lẽ nở rộ, lặng lẽ tàn phai. Mùa xuân là mùa đẹp vớithiên nhiên rạng rỡ nhưng đối với đời người thì hình như lại chất chứa nỗi niềm xót xa cho phận người mong manh:

“Xuân đang đến nghĩa là xuân sẽ qua

Xuân còn non nghĩa là xuân sẽ già”.

Đối với xuân thì xuân đi rồi xuân lại đến, nhưng đối với con người bước đi trong thời gian là lối đi một chiều, là một đi không trở lại. Và sẽ có ngày “xuân hết nghĩa là tôi cũng mất”.

Nhìn cuộc đời con người mau qua, ta mới cảm nghiệm được rằng:

“Đời phù du, như giấc mộng Nam Kha.

Bước chân chạm nhẹ, trên cỏ xanh miết,

Hành trình cuộc đời hữu hạn mau qua

Cảnh đời là cảnh vô thường. Cuộc đời con người cũng vô thường như vạn vật. Có hiện hữu hữu rồi cũng có hư vô. Có sum họp rồi cũng chia ly. Đó là sự mong manh của kiếp người. Mong manh như nụ hoa sớm nở chiều tàn. Đây là phi lý của cuộc đời khiến người ta mong được có kiếp sau, với mong ước được là cây thông để tự do tự tại, tự vui thú trần gian.

Kiếp này, ta ở nơi đây

kiếp sau xin được làm cây thông buồn

mặc giông tố

mặc mưa tuôn

mặc cho thế thái quay cuồng xung quanh

Thông reo, reo giữa ngàn xanh

vui cùng gió mát trăng thanh địa đàng.

Hôm nay, ngày lễ tro như muốn nhắc nhở về thân phận mỏng dòn của kiếp người. Thân phận tro bụi rồi cũng trở về bụi tro. Kiếm tìm công danh sự nghiệp rồi cũng có ngày buông tay để trở về với bụi đất. Vun quén của cải trần gian rồi cũng ra đi với hai bàn tay trắng. Quá mải miết tìm kiếm danh lợi thú để rồi cũng có ngày nuối tiếc vì mình quá bận tâm với của phù vân. Cuộc đời thật vắn nhưng con người lại chẳng an hưởng hiện tại mà lao công vất vả tìm kiếm những thứ chẳng trường tồn.

Khi nhìn nhận sự mong manh của kiếp người sẽ giúp chúng ta biết sống thanh thoát với cõi trần. Đừng vì danh lợi thú mà làm điều sai trái. Trái với đạo đức. Trái với lương tâm. Đừng tưởng rằng mình trường sinh nên lao đầu vào đại hội trần thế chỉ để bon chen, vui chơi, trụy lạc ; Đừng gieo vào cuộc đời những ngang trái, bất công và tội lỗi.

Khi nhìn nhận thân phận mỏng dòn của kiếp người cũng mời gọi chúng ta hãy đấm ngực ăn năn về những lạc lối của kiếp người. Hãy nhớ rằng “mọi sự là phù vân”, hãy ăn năn trước khi quá muộn, hãy sám hối và sửa lại hướng đi trước khi trở về với bụi đất. Lời bài hát của cha Kim Long như vẫn tha thiết nhắc nhở chúng ta: “Hỡi người hãy nhớ mình là bụi tro, một mai người sẽ trở về bụi tro”.

Ước gì mỗi khi chúng ta cúi mình nhận lãnh những hạt tro không chỉ là hành vi sám hối, mà còn là dịp để nhìn nhận thân phận tro bụi của mình. Một thân phận thật mỏng giòn nên hãy biết sống cho trọn ý nghĩa của kiếp người. Một thân phận mong manh sớm nở chiều tàn như loài hoa nên hãy sống có ý nghĩa với giây phút hiện tại. Xin Chúa giúp chúng ta biết sám hối về những lạc lối của mình và hoàn thiện mình thay vì chỉ mải miết chạy theo thế trần. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Read 72 times Last modified on Thứ năm, 15 Tháng 2 2024 07:50