Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 26 Tháng 2 2024 06:40

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần 2 Mùa Chay

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần 2 Mùa Chay


THỨ BA TUẦN II MÙA CHAY

Is 1,10.1620; Tv 49; Mt 23,1-12

… Lời Chúa

“Trong những ngày ấy, Đức Giêsu nói với dân chúng và các môn đệ Người rằng: "Các kinh sư và các người Pharisêu ngồi trên toà ông Môsê mà giảng dạy. Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm. Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào. Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy. Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài. Họ ưa ngồi cỗ nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, ưa được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được thiên hạ gọi là "rápbi".

"Phần anh em, thì đừng để ai gọi mình là "rápbi", vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất cả anh em đều là anh em với nhau. Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời. Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người lãnh đạo, vì anh em chỉ có một vị lãnh đạo, là Đức Kitô. Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em. Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.

… Suy niệm

Trong Tin mừng hôm nay Thánh sử Matthêu nhấn mạnh những lời chỉ trích của Chúa Giêsu về tính đạo đức giả của những người chỉ biết “nói nhưng không làm”, đó là những người Pharisiêu. Khi đức tin bị giảm sút chỉ còn lời nói mà không tham gia vào bất cứ công việc gì đối với nhu cầu cần thiết của cộng đồng, gia đình, xã hội và giáo xứ thì sự nhất quán giữa niềm tin được tuyên xưng và hành động thực tế là hai ngả rẽ ngược chiều, ngôn hành bất nhất. Sự nhất quán là một ân sủng cần được cầu xin. Chỉ nhờ ân sủng ta mới có thể liên kết chặt chẻ với Thiên Chúa.

Lời chỉ trích mà Chúa Giêsu dành cho những người Pharisiêu luôn là điều bổ ích cho tất cả mọi người, vì không ai được miễn nhiễm khỏi lòng đạo đức giả, một điều xấu trầm trọng, nó ngăn cản chúng ta sinh hoa kết trái với tư cách là những người con duy nhất của Cha, được mời gọi để sống tình huynh đệ phổ quát.

Đứng trước những nhu cầu cần thiết của anh chị em mình, Chúa Giêsu đưa ra một hành vi hoàn toàn trái ngược với người đạo đức giả. Ngài đề nghị hãy dừng lại, lắng nghe, thiết lập mối tương quan trực tiếp, cách cá nhân với người khác, đồng cảm với họ và thông phần đau khổ với họ đến mức đảm nhận trách nhiệm trong việc phục vụ.

Trong Mùa chay này, chúng ta xin Chúa cho chúng ta luôn là người kiên định và nhất quán, không kiêu căng, tự phụ, không tỏ ra mình là người xứng đáng nhất giữa mọi người. Chúng ta xin ơn sủng để lời nói và hành động luôn đi đôi với nhau trong cuộc sống.

... Cầu nguyện

Lạy Chúa, Chúa đã chuẩn bị kho tàng vô hình cho những ai yêu mến Chúa, xin ban cho con sự ngọt ngào của tình yêu Chúa, để con có thể yêu Chúa trong tất cả mọi sự và mọi thứ trên trần gian này, nhờ đó con có thể đạt đến được kho tàng Chúa hứa ban cho chúng con trên vương quốc của Chúa.

... Quyết tâm

Ngày hôm nay tôi quyết tâm bước ra khỏi sự biếng nhác của tôi để thực hiện một công việc nào đó, dù nhỏ bé, cho cộng đồng và đặc biệt là cho gia đình của tôi.

G.Võ Tá Hoàng

Read 66 times Last modified on Thứ ba, 27 Tháng 2 2024 07:01