Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 28 Tháng 2 2024 06:42

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuàn 2 Mùa Chay

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuàn 2 Mùa Chay

THỨ NĂM TUẦN II MÙA CHAY

Ger 17,5-10; Tv 1; Lc 16,19-31

... Lời Chúa

"Khi ấy, Đức Giêsu nói với người Pharisêu dụ ngôn sau đây : “Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người nghèo khó tên là Ladarô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu, thèm được những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no. Lại thêm mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta. Thế rồi người nghèo này chết, và được thiên thần đem vào lòng ông Ápraham. Ông nhà giàu cũng chết, và người ta đem chôn.

“Dưới âm phủ, đang khi chịu cực hình, ông ta ngước mắt lên, thấy tổ phụ Ápraham ở tận đàng xa, và thấy anh Ladarô trong lòng tổ phụ. Bấy giờ ông ta kêu lên : ‘Lạy tổ phụ Ápraham, xin thương xót con, và sai anh Ladarô nhúng đầu ngón tay vào nước, nhỏ trên lưỡi con cho mát ; vì ở đây con bị lửa thiêu đốt khổ lắm !’ Ông Ápraham đáp : ‘Con ơi, hãy nhớ lại : suốt đời con, con đã nhận phần phước của con rồi ; còn Ladarô suốt một đời chịu toàn những bất hạnh. Bây giờ, Ladarô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ. Hơn nữa, giữa chúng ta đây và các con đã có một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này muốn qua bên các con cũng không được, mà bên đó có qua bên chúng ta đây cũng không được.’

“Ông nhà giàu nói : ‘Lạy tổ phụ, vậy thì con xin tổ phụ sai anh Ladarô đến nhà cha con, vì con hiện còn năm người anh em nữa. Xin sai anh đến cảnh cáo họ, kẻo họ lại cũng sa vào chốn cực hình này !’ Ông Ápraham đáp : ‘Chúng đã có Môsê và các Ngôn Sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó.’ Ông nhà giàu nói : ‘Thưa tổ phụ Ápraham, họ không chịu nghe đâu, nhưng nếu có người từ cõi chết đến với họ, thì họ sẽ ăn năn sám hối.’ Ông Ápraham đáp : ‘Môsê và các Ngôn Sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin.’”

... Suy niệm

Bài Tin Mừng hôm nay giới thiệu cho chúng ta hai nhân vật. Thứ nhất là một người đàn ông giàu có không tên tuổi, ông được mô tả là người giàu có “mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình”. Người thứ hai người gọi đích danh là Lazarô, là người nghèo khổ, bị gạt bên lề xã hội: “mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu, thèm được những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no”, thỉnh thoảng có mấy con chó đến liếm ghẻ chốc anh ta. Và một hoàn cảnh cụ thể dành cho cả hai, không ai trong số họ được miễn trừ, đó là sự chết. Tuy nhiên, Tin mừng cho thấy một khung cảnh hoàn toàn đảo ngược: Lazarô được các thiên thần đón tiếp, đưa vào Nước Chúa, còn người kia bị ném vào lửa hỏa ngục đời đời. Những lời thỉnh cầu của người giàu cho Lazarô về báo cho các anh em của ông biết để mà hoán cải giờ đây trở nên vô giá trị. Câu trả lời của Apraham rất rõ ràng: “Suốt đời con, con đã nhận phần phước của con rồi ; còn Ladarô suốt một đời chịu toàn những bất hạnh. Bây giờ, Ladarô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ”.

Dụ ngôn này cũng đặt ra nhiều câu hỏi cho chúng ta, là những người đang sống trong một thế giới, một xã hội thịnh vượng mà sự giàu có của cải khiến chúng ta nhiều lần không thấy được những người khốn khó bên vệ đường, những người bị gạt bên lề xã hội, những người đang than van, khẩn cầu sự trợ giúp của chúng ta.

“Và chúng ta có thể tự hỏi: chúng ta đang đầu tư gì cho cuộc sống của mình? Về những thứ mau qua như tiền bạc, thành công, ngoại hình, thể chất? Chúng ta không thể mang theo được gì trong số những thứ này. Chúng ta có bám víu vào của cải trần thế như thể chúng ta phải sống mãi ở đây không? Khi chúng ta còn trẻ, khỏe mạnh, mọi thứ đều tốt đẹp, nhưng đến lúc phải ra đi, chúng ta đành phải bỏ lại tất cả. Lời Chúa hôm nay cảnh báo chúng ta: cảnh tượng của thế giới này sẽ qua đi, chỉ còn tình yêu là tồn tại. Vì vậy, đặt nền tảng cuộc sống dựa trên Lời Chúa, không phải là trốn khỏi lịch sử nhưng là hòa mình với thực tại trần gian để đem lại cho nó sự chắc chắn, để biến đổi nó bằng tình yêu, ghi dấu ấn vĩnh cửu cho nó, dấu ấn của Thiên Chúa” (ĐTC Phanxicô).

.... Cầu nguyện

Lạy Chúa, xin ban cho con niềm tin vững chắc vào sự sống lại của Chúa, để con không đặt đời mình vào của cải trần gian, nhưng biết dùng nó như công cụ để chia sẻ với mọi người, để cùng hướng đến mục đích tối hậu là chính Chúa.

... Quyết tâm

Hôm nay tôi sẽ cố gắng thay đổi cái nhìn của tôi về người khác; chia sẻ với họ một nụ cười, một ánh mắt dịu dàng, lắng nghe và giúp đỡ họ trong tinh thần lẫn vật chất. Tất cả mọi người đều là anh em của tôi...

G. Võ Tá Hoàng

Read 72 times Last modified on Thứ năm, 29 Tháng 2 2024 07:44