Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 29 Tháng 2 2024 07:21

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuàn 2 Mùa Chay

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuàn 2 Mùa Chay


THỨ SÁU TUẦN II MÙA CHAY

St 37,3-4.l2-13a.l7b-28; Tv104; Mt 21,33-43,45


... Lời Chúa

Khi ấy, Đức Giêsu nói với các thượng tế và kỳ mục trong dân rằng : “Các ông hãy nghe dụ ngôn sau đây : Có chủ nhà kia trồng được một vườn nho ; chung quanh vườn, ông rào giậu ; trong vườn, ông khoét bồn đạp nho, và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa. Gần đến mùa hái nho, ông sai đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi. Bọn tá điền bắt các đầy tớ ông : chúng đánh người này, giết người kia, ném đá người nọ. Ông lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước ; nhưng bọn tá điền cũng xử với họ y như vậy. Sau cùng, ông sai con trai mình đến gặp chúng, vì nghĩ rằng : ‘Chúng sẽ nể con ta.’ Nhưng bọn tá điền vừa thấy người con, thì bảo nhau : ‘Đứa thừa tự đây rồi ! Nào ta giết quách nó đi, và đoạt lấy gia tài nó !’ Thế là chúng bắt lấy cậu, tống ra khỏi vườn nho và giết đi. Vậy khi ông chủ vườn nho đến, ông sẽ làm gì bọn tá điền kia ?” Họ đáp : “Ác giả ác báo, ông sẽ tru diệt bọn chúng và cho các tá điền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi cho ông.” Đức Giêsu bảo họ : “Kinh Thánh có câu : ‘Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta.’ Các ông chưa bao giờ đọc câu này sao ?

Bởi đó, tôi nói cho các ông hay : Nước Thiên Chúa, Người sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi.”

Nghe những dụ ngôn Người kể, các thượng tế và người Pharisêu hiểu là Người nói về họ. Họ tìm cách bắt Người, nhưng lại sợ dân chúng, vì dân chúng cho Người là một ngôn sứ.

… Suy niệm

Nhiều khi chúng ta tự hỏi: Tại sao Thiên Chúa ở quá xa chúng ta? Thiên Chúa dường như không hiện diện hoặc không ở bên cạnh để bên vực chúng ta. Thiên Chúa dường như không còn ngó ngàng đến con người nữa.

Theo bài dụ ngôn ta vừa nghe, người kia có một vườn nho, ông đã làm tất cả để săn sóc nó, nhưng nó không mang lại hoa quả nào. Dĩ nhiên, theo lối cư xử thông thường của người chủ sẽ là bỏ mặc nó. Nhưng qua bài dụ ngôn này, Chúa Giêsu lại muốn nói với chúng ta rằng: tương lai giữa Thiên Chúa và con người không phải là một tương lai dựa trên năng suất theo nghĩa con người bất trung thì Thiên Chúa sẽ bỏ mặc con người. Không, tương lai giữa con người và Thiên Chúa trước hết và thiết yếu là một tương quan của tình yêu. Thiên Chúa yêu thương con người vượt trên mọi lý luận và chờ đợi của con người.

Lịch sử của vườn nho cho chúng ta thấy được cách thế Thiên Chúa đã yêu thương dân Người. Người đã giải phóng họ khỏi ách nô lệ bên Ai Cập. Người đã dẫn đưa họ vào Đất Hứa, đã nuôi dưỡng họ, đã bước đi bên họ, đã cho họ một xứ sở và qua lề luật đã cho họ một con đường phải theo. Thế nhưng, bất chấp những cử yêu thương đó của Thiên Chúa, dân riêng đã xa lánh Thiên Chúa.

Hôm nay, trong Mùa Chay này, Thiên Chúa cũng nhắn gởi đến chúng ta cùng một sứ điệp; Ngài mời gọi chúng ta nhìn lại bước đường đã qua để nhận ra những biểu lộ yêu thương của Người đối với chúng ta. Có những lúc trong cuộc sống, Người gìn giữ chúng ta khỏi sự dữ và ban đức tin để chúng ta thấy được một ý nghĩa cho cuộc sống. Thiên Chúa ban cho chúng ta tài năng để chúng ta có thể bày tỏ tình yêu của Người trên trái đất và xây dựng nước Người.

Trong câu chuyện về vườn nho, người chủ sai các giai nhân của ông đến thu hoạch, nhưng các tá điền đã không nộp huê lợi, mà còn lại giết các giai nhân của ông. Và cuối cùng, họ còn thách thức ông đến độ giết chính đứa con duy nhất của ông. Qua hành động này của các tá điền, Chúa Giêsu muốn nói đến chính cái chết của Ngài. Nhờ chính cái chết đó, Ngài lập giao ước với một dân tộc mới là Hội Thánh.

Giả như ngày hôm nay, Chúa Giêsu đến thu hoạch và đòi mỗi người chúng ta tính sổ, chúng ta sẽ trả lời như thế nào? Chúng ta hãy tự vấn lương tâm về sự đóng góp của mình, về những hoa quả mình đã mang lạidc cho Hội Thánh. Chúa ban cho mỗi người chúng ta một số tài năng, nhưng chúng ta đã chôn vùi đi trong sợ hãi, trong ích kỷ. Mỗi người chúng ta là một cành nho dồi dào sức sống hay chỉ là một cành khô vì những lười biếng, ươn hèn, ích kỷ.

Chúng ta đã mang nặng nhiều thiếu sót, dầu vậy chúng ta hãy tin rằng Chúa không bỏ mặc chúng ta. Chúa vẫn tiếp tục yêu thương chúng ta, mặc cho những yếu hèn và do dự của chúng ta. Chúng ta hãy nói lên với Người tất cả niềm tin tưởng của chúng ta.

… Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã yêu thương con thật nhiều, nhưng nhiều khi con không nhận ra được tình yêu đó. Cách này hay cách khác con đã chạy trốn tình yêu và đã phạm tội chống lại Chúa, lên án Chúa. Xin cho con luôn ý thức mình là người thợ được Chúa sai đến làm vườn nho của Chúa, và mãi người thợ trung thành và khiêm tốn.

… Quyết tâm

Hôm nay tôi dành một ít thời gian trong ngày để nhìn lại bản thân của mình, để cảm nhận được ân sủng Chúa đã ban cho tôi với tâm tình tri ân và cảm tạ.

G.Võ Tá Hoàng

Read 59 times Last modified on Thứ sáu, 01 Tháng 3 2024 07:08