Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 05 Tháng 3 2024 06:46

Suy Niêm Lời Chúa Thứ Tư Tuần 3 Mùa Chay

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Suy Niêm Lời Chúa Thứ Tư Tuần 3 Mùa Chay


THỨ TƯ TUẦN 3 MÙA CHAY

TRUNG TÍN GIỮ ĐIỀU NHỎ NHẤT

"Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải làđể bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng không thể qua đi được, cho đến khi mọi sự được hoàn thành". (Mt. 5, 17-18)

Ý Thiên Chúa và sách thánh đã viết ra đều phải được kiện toàn. Cho nên Đức Giêsu nói : "Thầy đến không phải để bãi bỏ, nhưng để kiện toàn". Điều mới Đức Giêsu thực hiện, không hoàn toàn khác biệt, mà là kiện toàn luật đã có. Lề luật và lời các tiên tri viết về mặc khải của Thiên Chúa, không phải đã hoàn tất. Ý Thiên Chúa tỏ ra qua lề luật và lời tiên tri được bày tỏ dần dần cho đến thời Đức Giêsu ngự đến.

Lề luật và lời các tiên tri có một ý nghĩa mới nhờ mặc khải của Đức Giêsu Ki-tô. Chính Đức Giêsu đã tuyên bố chắc chắn về những mặc khải cuối cùng của Thiên Chúa, Người đã kiện toàn mặc khải cho chúng ta từ nay cho tới mãi mãi. Sự kiện toàn này của Đức Giêsu không cho phép quay lại quá khứ do loài người đặt ra như Mô-sê cho phép rẫy vợ, như cấm chữa bệnh trong ngày Sa-bát. Sự kiện toàn này của Đức Giêsu không cho phép chỉ làm những điều luật đã viết trước đó.

Luật tiếp tục tồn tại, nhưng được kiện toàn những gì luật còn thiếu sót cho đến khi Đức Giêsu kiện toàn lần chót. Sự kiện toàn bắt đầu mặc khải từ khi Chúa Giêsu giảng dạy vì Người là lời Thiên Chúa. Đức Giêsu không phải chỉ kiện toàn lề luật bằng lời dạy, mà còn bằng chính bản thân Người, bằng chính đời sống Người, bằng chính sự nhập thể và cuộc đời tại thế của Người.

Chúng ta phải giữ những điều răn nhỏ mọn nhất với quyết tâm cam kết toàn diện con người chúng ta, với tình yêu mến hảo hạng. Như vậy mới giải thoát chúng ta khỏi mọi kiêu căng của lòng trí, khỏi thứ trí thức tôn giáo hay khỏi cái lối thuần túy giữ "đạo tại tâm", bỏ lơ, trễ nải với lối sống giữ đạo khiêm tốn hiện tại thường ngày.

Chúng ta biết quan tâm giữ cặn kẽ những điều nhỏ mọn, thì chúng ta được đánh giá để xếp hạng trong nước trời, không phải chúng ta được đánh giá theo ý tưởng, hay theo khuynh hướng bản thân, theo tính tình mỗi người … mà theo toàn bộ, toàn bộ trao phó cho chúng ta tất cả những điều nhỏ nhất, tất cả đều quan trọng đối với nước trời.

GB. Võ Tá Hòang

Read 54 times Last modified on Thứ tư, 06 Tháng 3 2024 07:06