Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 08 Tháng 6 2024 08:30

Cuộc chiến của sự thật chống lại thần dữ

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  CUỘC CHIẾN CỦA SỰ THẬT CHỐNG LẠI THẦN DỮ | Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật X Thường Niên, Năm B


TMĐP- Đức Giêsu là Sự Thật và Sự Thật ấy đã được biểu hiện trước mắt chúng ta, và khi cố tình chối bỏ Sự Thật là Thiên Chúa, chúng ta phạm đến Chúa Thánh Thần là Thần Khí sự thật.

Kinh Thánh khẳng định sự dữ vào thế giới loài người do ma quỷ đã cám dỗ nguyên tổ chúng ta bất tuân lệnh Thiên Chúa khi ăn quả của cây ở giữa vườn, mặc dù chính Thiên Chúa đã cảnh cáo: “Các ngươi không được ăn, không được động tới, kẻo phải chết”. Nhưng “Rắn nói với người đàn bà: “Chẳng chết chóc gì đâu. Nhưng Thiên Chúa biết ngày nào ông bà ăn trái cây đó, mắt ông bà sẽ mở ra, và ông bà sẽ nên như những vị thần biết điều thiện điều ác” (St3,3-5). Thế là từ đó, con người phải đối mặt với sự dữ do ma quỷ mang vào thế gian, và hoạt động của ma quỷ không ngừng lôi kéo con người kiêu căng phản nghịch Thiên Chúa.

Tin Mừng hôm nay kể lại cảnh tượng dân chúng đi theo Đức Giêsu đông lắm, ngay cả khi Ngài trở về nhà, thì họ cũng kéo đến, “thành thử Người và các môn đệ không sao ăn uống được”. Việc này đã làm cho thân nhân Ngài bực bội “đi bắt Người, vì họ nói rằng Người đã mất trí” (Mc 3, 20-21).

Nhưng tại sao dân chúng đi theo và tìm kiếm Ngài?

Thưa vì Ngài chữa cho họ mọi thứ bệnh, kể cả những người bị quỷ ám, như Tin Mừng khẳng định: “Từ miền Giuđê, từ Giêrusalem, từ xứ Iđumê, từ vùng bên kia sông Giôđan và vùng phụ cận thành Tia và Xiđôn, người ta lũ lượt đến với Người, vì nghe biết những gì Người đã làm … Quả thế, Người đã chữa lành nhiều bệnh nhân, khiến ai ai có bệnh cũng đổ xô đến để sờ vào Người. Còn các thần ô uế, hễ thấy Đức Giêsu thì sấp mình dưới chân Người và kêu lên: “Ông là Con Thiên Chúa !” (Mc 3,7-8.10-11).

Là Đấng Cứu Thế, Đức Giêsu cứu chữa con người khỏi sự dữ, và giải thoát họ khỏi ách thống trị của Xatan. Và ở với Ngài, có nhóm Mười Hai Tông Đồ do Ngài lập nên,, là những người được Ngài chọn để tiếp nối sứ mạng cứu thế của Ngài, khi “sai các ông đi rao giảng, với quyền trừ quỷ” (Mc 3, 14).

Đang lúc cao trào thì các kinh sư từ Giêrusalem xuống. Thấy Đức Giêsu trừ quỷ, họ lập tức quy chụp: “Người bị quỷ vương Beendêbun ám và Người dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ” (Mc 3,22). Chụp mũ và lên án Đức Giêsu dựa thế quỷ vương để trừ quỷ, các kinh sư muốn đánh sụp uy quyền trên ma quỷ và uy tín “Đấng Thiên Sai” của Đức Giêsu trước mặt đám đông, vì họ không còn có thể chịu đựng hơn nữa ảnh hưởng ngày càng lớn rộng của Ngài.

Trước tâm địa độc ác và phán đoán hồ đồ, bất công, đầy ác ý của họ, Đức Giêsu lên tiếng: “Nước nào tự chia rẽ, nước ấy không thể bền; nhà nào tự chia rẽ, nhà ấy không thể vững. Vậy Xatan mà chống Xatan, thì không thể tồn tại, nhưng đã tận số” (Mc 3, 24-26).

Chỉ vài lời thôi, nhưng đã đủ để mọi người hiểu: Ngài không dựa quỷ vương để trừ quỷ, không đi theo làm tay sai ma quỷ để tìm vinh quang cho mình bằng những màn trừ quỷ của thầy pháp, phù thuỷ, nhưng Ngài có quyền trên ma quỷ, trên Xatan, vì chúng chỉ là thụ tạo, và Ngài là Con Thiên Chúa, Đấng Chủ Tạo, như chính ma quỷ đã phải sấp mình dưới chân Ngài mà kêu lên (x. Mc 3,11).

Nhưng điều quan trọng nhất ở đây, chính là án lệnh Ngài nghiêm khắc công bố: “Tôi bảo thật anh em: mọi tội của con cái loài người, kể cả tội nói phạm thượng, và nói phạm thượng nhiều đến mấy đi nữa, thì cũng còn được tha. Nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời” (Mc 3, 28-29).

Nhưng tội nào là tội phạm đến Thánh Thần?

Để trả lời câu hỏi, chúng ta phải biết Thánh Thần là ai?

Để biết Thánh Thần là Đấng nào, chúng ta hãy nghe những lời Đức Giêsu nói với các Tông Đồ: “Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi. Khi Thần Khí sự Thật đến, Người sẽ dẫn anh em đến sự thật toàn vẹn” (Ga 16,2-13). Là Thần Khí sự thật, “khi Người đến, Người sẽ chứng minh rằng thế gian sai lầm về tội lỗi, về sự công chính và việc xét xử” (Ga 16, 8).

Như thế phạm đến Thánh Thần là chối bỏ sự thật như những kinh sư trong Tin Mừng đã ngoan cố chối bỏ uy quyền trên ma quỷ của Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, là sự thật hiển nhiên trước mắt mọi người; như những người Do Thái đã chụp cho Đức Giêsu cái mũ “điên khùng, mất trí” để không phải chân nhận một sự thật hiển nhiên, không thể chối cãi: Ngài là Đấng Thiên Chúa sai đến để cứu thế gian khỏi ách thống trị của Xatan và hoả ngục; như bao kẻ vì quyền lợi và kiêu căng đã ngang chiên chà đạp chân lý, phủ nhận sự thật về Thiên Chúa, khi tìm cách hãm hại, tiêu diệt Đức Giêsu, Đấng là Sự Thật của Thiên Chúa, Sự Thật cứu độ loài người.

Nói cách khác, Đức Giêsu là Sự Thật và Sự Thật ấy đã được biểu hiện trước mắt chúng ta, và khi cố tình chối bỏ Sự Thật là Thiên Chúa, chúng ta phạm đến Chúa Thánh Thần là Thần Khí sự thật.

Đó cũng là lý do Đức Giêsu đã thiết tha cầu xin cho chúng ta, những kẻ thuộc về Ngài còn đang sống giữa thế gian với nhiều cạm bẫy của thần dữ gian dối, xảo trá luôn tìm cách kéo chúng ta xa khỏi sự thật: “Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần. Họ không thuộc về thế gian, cũng như con đây không thuộc về thế gian. Xin cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là sự thật. Như Cha đã sai con đến thế gian, thì con cũng sai họ đến thế gian. Vì họ, con xin thánh hiến chính mình con, để nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến” (Ga 17,15-19).

Jorathe Nắng Tím

Read 64 times Last modified on Thứ hai, 10 Tháng 6 2024 08:04