Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 15 Tháng 6 2024 06:04

Hạt giống Nước Thiên Chúa

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  HẠT GIỐNG NƯỚC THIÊN CHÚA | Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XI Thường Niên, Năm B


TMĐP- Xin Chúa biến đổi chúng ta thành những người thợ chăm chỉ, nhiệt thành, kiên trì gieo vãi hạt giống Tin Mừng trên khắp cánh đồng nhân loại của Đức Giêsu, Đấng không quên, hay bỏ sót bất cứ hạt cải Tin Mừng nào, dù bé nhỏ đến đâu, nhưng cho nẩy mầm, mọc lên, xum xuê hoa trái đúng lúc đúng thời theo ý muốn và chương trình quan phòng vô cùng yêu thương của Ngài.


Các bài đọc phụng vu chúa nhật này đều quy chiếu về chân lý: ChínhThiên Chúa mới là Đấng làm cho hạt giống Nước Trời mọc lên; chính Ngài mới thực là Đấng cho chồi non trở thành cây lớn, hoa trái xum xuê đầy cành; cũng chính Ngài là Đấng “hạ thấp cây cao, và nâng cao cây thấp, cho cây xanh tươi phải khô héo, và cho cây khô héo được xanh tươi” (Ed 17,24).

Tin Mừng thánh Máccô cho thấy: Nước Trời như hạt giống được gieo xuống đất. Theo ngày tháng lớn lên thế nào thì cũng chẳng ai hay. Cũng thế, “đất tự động sinh hoa màu: trước hết, cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt”, hoặc “như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại hạt nhỏ nhất trên mặt đất. Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng” (Mc 4,28.31-32).

Qua nhiều hình ảnh, Đức Giêsu mặc khải Nước Trời từ một hạt cải rất nhỏ lớn lên thành cây to đến nỗi chim trời có thể đến làm tổ; Nước Trời lan rộng cách nào là do Thiên Chúa, mà không do con người; Nước Trời là công trình của bàn tay Thiên Chúa; Nước Trời là ngôi nhà do Thiên Chúa dựng nên.

Vì thế, điều Thiên Chúa đòi hỏi ở chúng ta, những con người đi tìm Nước Trời chính là “tiến bước nhờ lòng tin” (2 Cr 5,7).

Nhờ lòng tin, chúng ta mạnh dạn và kiên nhẫn gieo hạt Tin Mừng như ơn gọi và sứ vụ của người Kitô hữu đòi hỏi, mặc dù có lúc hạt cải Tin Mừng chúng ta gieo xem như đã chết khô vì nắng hạ của thế gian; chúng ta âm thầm, tận tuỵ vun xới hạt mầm Tin Mừng, mà không băn khoăn, lo lắng, nhưng tin rằng Thiên Chúa là Đấng sẽ làm cho mọc lên, như thánh Phaolô khẳng định với giáo đòan Côrinthô: “Tôi trồng, anh Apôlô tưới, nhưng Thiên Chúa mới làm cho lớn lên. Vì thế, kẻ trồng hay người tưới chẳng là gì cả, nhưng Thiên Chúa, Đấng làm cho lớn lên, mới đáng kể” (1 Cr 3, 6-7).

Sở dĩ trên đường loan báo Tin Mừng như sứ mạng của người môn đệ được Đức Giêsu ký thác, giao phó, chúng ta phải xác tín chân lý này, bởi hạt giống Tin Mừng, hạt cải Đức Tin nảy mầm, lớn lên làm sao, chúng ta không được biết. Cũng như vào thời điểm nào hạt giống, hạt cải ấy sẽ sinh hoa kết trái đức tin, chúng ta hoàn toàn không biết trước, bởi có khi hạt giống đức tin được gieo từ rất lâu trong lòng ai đó sẽ chỉ nảy mầm vài chục năm sau; hạt cải Tin Mừng được vùi trong đất tâm hồn của một người khi người ấy còn ở tuổi thanh xuân, nhưng phải đợi cho đến những ngày cuối đời, xế bóng, mới cho hoa trái xum xuê. Đó là lý do Đức Giêsu đã qủa quyết trong dụ ngôn hạt giống Nước Trời: “Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nảy mầm và mọc lên, bằng cách nào thì người ấy không biết” (Mc 4,26-27).

Người ấy không biết, nhưng Thiên Chúa biết, vì chỉ duy một mình Ngài thay đổi được lòng người, biến đổi trái tim bằng đá thành quả tim bằng thịt, và thánh hóa chúng ta.

Là Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ giàu lòng thương xót, Ngài có đường lối, kế hoạch và tiến trình riêng để làm cho hạt giống Tin Mừng đã được gieo mọc lên, trở thành cây lớn xum xuê hoa thơm trái ngọt, đến nỗi chim trời từng đàn đến làm tổ.

Vâng, Nước Thiên Chúa là Giáo Hội , Nhà của Thiên Chúa giữa trần gian. Vì thế, không gì có thể làm đẹp lòng Thiên Chúa hơn trái tim yêu mến dành cho Giáo Hội là bí tích Đức Giêsu, và Hiền Thê yêu dấu của Ngài.

Yêu mến Giáo Hội là bình an tín thác ở Chúa khi đứng trước những khủng hoảng đủ loại nguy hiểm, đủ kích cỡ rủi ro Giáo Hội đang phải vượt qua; yêu mến Giáo Hội là bình an lên đường gieo vãi hạt giống Tin Mừng cho muôn dân trong sự hiệp thông, hiệp nhất, hiệp hành với mọi Kitô hữu, vì lợi ích của Thân Thể mầu nhiệm Đức Giêsu là Hội Thánh; yêu mến Giáo Hội là bình an sống đức tin và sứ vụ truyền giáo với tinh thần khiêm tốn tự hạ chỉ biết mình ở bất cứ đâu và lúc nào cũng phải là Ánh Sáng, Muối, Men cho đời, mà không cần tìm chỗ đứng chỗ ngồi, danh dự, quyền bính, bởi đã là Ánh Sáng, Muối, Men thì ở đâu và lúc nào cũng có thể tỏa sáng, ướp mặn, làm dậy bột.

Xin Chúa biến đổi chúng ta thành những người thợ chăm chỉ, nhiệt thành, kiên trì gieo vãi hạt giống Tin Mừng trên khắp cánh đồng nhân loại của Đức Giêsu, Đấng không quên, hay bỏ sót bất cứ hạt cải Tin Mừng nào, dù bé nhỏ đến đâu, nhưng cho nẩy mầm, mọc lên, xum xuê hoa trái đúng lúc đúng thời theo ý muốn và chương trình quan phòng vô cùng yêu thương của Ngài.

Jorathe Nắng Tím

Read 33 times Last modified on Chủ nhật, 16 Tháng 6 2024 09:07