Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 09 Tháng 4 2020 07:53

Khởi đầu Tuần Thánh,ta được gọi bài học thứ tha

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  KHỞI ĐẦU TUẦN THÁNH, TA ĐƯỢC GỌI HỌC BÀI HỌC THỨ THA


Có lẽ, cả thế giới chứ không chỉ riêng Công Giáo loan truyền thật nhanh tin cực nóng Đức Hồng y Pell được Tòa án Tối cao Úc tuyên bố vô tội.

Thật thế, vào buổi sáng thứ Ba Tuần Thánh, ngày 07/04/2020, các thẩm phán của Toà án Tối cao của Úc đã thông báo quyết định đảo ngược phán quyết kết tội Đức Hồng y George Pell về tội lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên của tòa cấp dưới, tuyên bố ngài vô tội và ngài được trả tự do ngay lập tức. Đức Hồng Y Pell đã trải qua hơn 400 ngày bị giam giữ trong tù kể từ khi bị bắt hồi tháng Hai năm ngoái.

Hẳn ta còn nhớ vào tháng 8 năm 2019 Tòa án phúc thẩm Victoria tuyên bố Đức Hồng y Pell và nay Tòa án Tối cao của Úc đã thông báo quyết định ngược lại dẫu rằng trước đó họ đồng nhất với phán quyết đó. Thông tin cho rằng quyết định của các thẩm phán của Tòa án Tối cao dựa trên sự kiện là tòa phúc thẩm đã thiếu sót trong việc xem xét rằng “vẫn có một khả năng hợp lý là hành vi phạm tội đã không xảy ra”, và để mở sự “nghi ngờ hợp lý” về tội lỗi của Hồng y.

Chia sẻ sau khi được tuyên trắng án, Đức Hồng y khẳng định ngài tha thứ cho người đã cáo buộc ngài (no ill will toward the accuser) và nhấn mạnh: “Tôi không muốn việc mình được tha sẽ làm tổn thương và mang lại cay đắng cho người khác; đã có đủ sự đau đớn và cay đắng rồi.” “Điều cần thiết để có sự chữa lành là sự thật và nền tảng của công lý cũng là sự thật, vì công lí nghĩa là sự thật cho mọi người.” “Tôi muốn cám ơn đặc biệt tới gia đình tôi vì sự yêu thương, ủng hộ và vì những gì họ đã trải qua, cám ơn các luật sư, những người đã lên tiếng bảo vệ và chịu đựng sự đau khổ cùng với tôi, cám ơn tất cả bạn bè vã những người ủng hộ ở đây cũng như ở các nước trên thế giới.”

"No ill will toward the accuser !" Câu nói xem ra dễ nhưng cực khó.

Chủ đề chính yếu nhất xuyên suốt quyển Tin Mừng mà Chúa nói với nhân loại đó là Thiên Chúa thiết lập giao ước với con người và giao ước đó chính là giao ước Tình Yêu. Suốt hành trình loan báo Tin Mừng, Chúa Giêsu cũng chỉ muốn ngỏ với con người về tình yêu và sự tha thứ.

Yêu thương và tha thứ : mãi mãi là điều mà Chúa dạy các môn đệ.

Chúa Giêsu đáp: "Thầy không bảo con phải tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần bảy. (Mt 18,22).

"Thôi! Xin con tha tội tha lỗi cho các anh con, vì họ đã gây ra điều ác cho con." Bây giờ xin chú tha tội cho các kẻ làm tôi Thiên Chúa của cha chú! " Ông Giuse khóc, khi họ nói với ông như thế (Stk 50,17).

Vậy xin Ngài tha thứ lỗi lầm của dân này theo lượng cả ân nghĩa của Ngài, như Ngài đã từng chịu đựng dân này từ Ai-cập cho đến đây." (Ds 14,19).

Từ trời xin Ngài lắng nghe, thứ tha tội lỗi Ít-ra-en dân Ngài và đưa họ về đất Ngài đã ban cho cha ông họ (1Vua 8,34).

Từ trời nơi Ngài ngự, xin Ngài nghe lời họ cầu nguyện van xin mà xét xử công minh cho họ, và tha thứ cho dân Ngài vì họ đã xúc phạm đến Ngài (2 Sb 6,39).

Ta sẽ thanh tẩy chúng cho sạch mọi điều gian ác chúng đã phạm, khiến chúng đắc tội với Ta. Ta sẽ thứ tha mọi điều gian ác chúng đã phạm khiến chúng đắc tội với Ta và phản lại Ta (Giêr. 33,8).

Thật vậy, nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em. Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em (Mt 6,14-15).

Vì thế, tôi nói cho ông hay: tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều. Còn ai được tha ít thì yêu mến ít (Lc 7,47).

Trong Thánh Tử, nhờ máu Thánh Tử đổ ra chúng ta được cứu chuộc, được thứ tha tội lỗi theo lượng ân sủng rất phong phú của Người (Eph 1,7).

Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau (Cl 3,13)

Tuyệt đẹp nhất trên đỉnh đồi Canvê đó là Bấy giờ Đức Giê-su cầu nguyện rằng: "Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm." Rồi họ lấy áo của Người chia ra mà bắt thăm (Lc 23,34).

Và như thế, ta thấy phó tế tử đạo tiên khởi Laurenxô cũng như các thánh tử đạo đã theo gương tha thứ của Thầy Chí Thánh Giêsu. Ngay trong thời nay, ta bắt gặp hình ảnh, tâm tình của Đức Hồng y Pell là tha thứ.

Tha thứ mãi mãi là tâm tình và là bài học mà Chúa mời gọi mỗi người chúng ta noi theo.

Nói thì dễ nhưng tha thì khó. Chỉ có phương cách duy nhất là ta hãy ngước nhìn lên Thánh Giá để ta thây Chúa tha thứ cho ta dù ta lỗi phạm kinh khủng để rồi ta cũng tha thứ cho anh chị em khi anh chị em xúc phạm đến ta. (Mà nè ! Họ xúc phạm đến ta có bằng ta xúc phạm đến Chúa đâu để mà ở đó than với trách).
Người Giồng Trôm

Read 417 times Last modified on Thứ sáu, 10 Tháng 4 2020 06:35