Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 01 Tháng 4 2021 21:53

Lật lọng

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  LẬT LỌNG !

Ở đời, có lẽ không ai chấp nhận sống chung, sống cùng và sống với kẻ 2 lòng hay còn gọi là lật lọng. Có thể hay cho dù người đó nhìn bề ngoài cao sang quý phái bóng lưỡng như thế nào nhưng một khi ai nào đó phát hiện người đó lật lọng là ta không dám tiếp xúc. Bởi đơn giản không biết đến lúc nào đó người đó trở mặt với ta và lúc đó thật cay đắng.

Tình đời - tình người là thế đó ! Con người luôn luôn đối mặt với sự tráo trở bởi do lòng người nham hiểm cũng như bất nhất.

Tuần Thánh, ta được đi lại cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu. Dường như tất cả các khuôn mặt lớn, khuôn mặt nhỏ, khuôn mặt có tên tuổi hay vô danh đó đã vẽ nên bức tranh Thương Khó bi hài hơn, sâu lắng hơn và hay hơn. Qua đó, người nhìn vào chặng đường Thương Khó, bức tranh Thương Khó có dịp, có cơ hội để điểm từng khuôn mặt trong chặng đường bi thương ấy.

Trong đám đông dân chúng mà cứ oang oang cái miệng "đóng đinh nó vào Thập Giá !" hay trước đó gào thét kêu tha cho tên trộm cướp mang tên Baraba chắc hẳn có những người đi theo cái chàng thanh niên râu ria xồm xoàm từ thuở ban đầu khi "anh ấy" đi rao giảng hay có những người mới chứng kiến những chuyện lạ "anh ấy làm". Dù ít dù nhiều, những người nghe và theo chàng thanh niên Giêsu cũng cảm nhận được những điều tốt mà chàng thanh niên đó làm.

Chàng thanh niên Giêsu xem chừng ra không có làm hại ai bao giờ. Dường như duy nhất mọi người thấy "anh ấy" nóng tính khi lên đền Giêrusalem thấy bà con làm điều không hay nơi thiêng thánh. Và, có lẽ chính nơi Giêrusalem và vì Giêrusalem mà Giêsu phải thiệt thân !

Cũng chính vì bất lợi cho mình nên rồi từ người to đến người bé tìm đủ mọi cách hãm hại Giêsu. Cách đặc biệt là quan quyền, chính quyền các cấp, chính quyền sở tại bắt tay nhau hãm hại Giêsu. Philatô và Hêrôđê đã bắt tay nhau để dẫn Giêsu lên đoạn đầu đài là thập giá !

Tất cả và tất cả đều lật lọng, đều phủi tay trước vụ án ông Giêsu như mọi người nhìn thấy. Bi đát hơn cả có lẽ là tông đồ đoàn, những người cận thần với thầy Chí Thánh Giêsu. Những kẻ to mồm như Phêrô có lẽ là chạy trước và chối trước. Kế đến là những kẻ đã từng nhận ơn lành của Chúa ít là cái đám đông 5 ngàn người ngày hôm nào đó mới trước đó ít ngày không lâu khi Thầy lên đường thụ án.

Sự tráo trở, sự lật lọng của con người đã đưa Giêsu lên thập tự giá.

Đọc lại lịch sử cứu độ, ta thấy ngày xưa cũng thế và ngày nay cũng vậy thì phải. Mà có khi nó còn nặng nề hơn trước bởi xã hội ngày hôm nay là xã hội mở chứ không khép như thời Chúa Giêsu.

Khi con người phát triển, xã hội tăng trưởng thì kèm theo giá nhà giá đất tăng. Hệ lụy mà mọi người nhìn thấy rõ đó chính là tình cảm trong gia đình giảm hay nói đúng hơn là có nhiều sự lật lọng xảy đến ngay từ trong mái ấm gia đình.

Chuyện lật lọng ngày hôm nay không chỉ xảy ra cho riêng ai mà cho quá nhiều thành phần trong xã hội :

Cha mẹ lật lọng con cái, con cái lật lọng cha mẹ

Chồng lật lọng vơ, vợ lật lọng chồng

Đồng nghiệp lật lọng lẫn nhau

Anh em bà con hàng xóm láng giềng lật lọng với nhau. Và ... bi đát nhất là kể cả nhà tu cũng lật lọng với nhau.

Nếu như nói ai đó ngoài đời hô hào khẩu hiệu của sự yêu thương và hiệp nhất thì ngày nay nó lan vào cả trong bốn bức tường của sự thánh thiêng. Chính vì lật lọng nhau nên cộng đoàn không còn sự hiệp nhất và yêu thương tinh tuyền nữa. Thay vào đó người ta sống trong thế thủ hay thu mình vào trong vỏ ốc vì sợ anh chị em cùng trong cộng đoàn lật mặt.

Thế đó ! Khi nhìn vào khung cảnh của vụ án Giêsu, ta bắt gặp những khuôn mặt lật lọng, tráo trở. Và, khi nhìn mình trong thực tại, đâu đó cũng thấp thoáng sự lật mặt, sự tráo trở của mỗi người chúng ta ngay trong đời sống của chúng ta. Có những người cực kỳ yêu thương, che chở, chăm sóc, dưỡng dục ta nhưng ta vui vẻ tráo trở họ.

Trải dài lịch sử cứu độ, ta thấy Thiên Chúa mãi mãi là một Thiên Chúa yêu thương con người dẫu con người có lòng chai dạ đá với mình. Và, vị Thiên Chúa mà Thánh Gioan gọi là Tình Yêu đó không bao giờ lật lọng với con người.

Cùng lắng đọng trong tâm hồn để ta cân chỉnh đời của ta. Giữa chợ đời sống hai mặt và quá nhiều tráo trở lật lọng, ta lại xin Chúa cho ta sống chân thành với anh chị em, nhất là những người đang sống trong mái ấm, trong gia đình của chúng ta.

Tuần Thánh 2021

Lm. Anmai, CSsR

--

Read 266 times