Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 24 Tháng 7 2021 13:40

Một tầm nhìn lớn

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  MỘT TẦM NHÌN LỚN

“Nước Trời giống như người kia gieo giống tốt trong ruộng mình!”.

Edward Steichen, một trong những nhiếp ảnh gia nổi tiếng nhất thế giới, đã gần như bỏ cuộc ngày đầu tiên chụp những bức ảnh. Edward, 16 tuổi, mua một máy ảnh, chụp 50 bức. Chỉ một bức nổi bật, “Chân dung em gái bên chiếc piano”. Cha Edward cho rằng, đó là một buổi diễn kém. Nhưng bà mẹ khẳng định, “Bức ảnh đẹp đến mức bù đắp cho 49 lần thất bại!”. Lời bà đã thuyết phục chàng trai gắn bó suốt đời với sở thích. ‘Một tầm nhìn lớn’ phát hiện sự xuất sắc giữa các thất bại!

Kính thưa Anh Chị em,

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay cũng nói đến ‘một tầm nhìn lớn’. Cách hồn nhiên, Chúa Giêsu mở đầu Tin Mừng hôm nay như sau, “Người kia gieo giống tốt trong ruộng mình!”. Chủ gieo giống tốt, một mùa lúa tốt được hứa hẹn; gia nhân ông nghĩ đến một đồng lúa tốt, đồng lúa không cỏ dại!

Thiên Chúa muốn chúng ta tập trung vào lúa tốt, biết bảo vệ lúa cả khi cỏ chen giữa lúa; Ngài muốn chúng ta lạc quan, trân trọng và hy vọng như Ngài. Bởi lẽ, không phải những ai luôn tìm tòi khiếm khuyết và hạn chế của người khác là người hợp tác tốt với Chúa, mà là những ai biết cách nhận ra điều tốt đang âm thầm phát triển trong các lãnh vực của Giáo Hội và lịch sử, cùng lúc, ra sức vun đắp cho đến khi nó trưởng thành. Đó là ‘một tầm nhìn lớn’, tầm nhìn của Thiên Chúa!

Dụ ngôn mở đầu một cách đơn sơ đến bất ngờ, “Người kia gieo giống tốt trong ruộng mình!”. Những hạt giống tốt đã được gieo! Nói cách khác, Tin Mừng tinh tuyền đã được gieo! Điều này cần được hiểu cách rộng rãi là, ở bất kỳ hoàn cảnh nào mà người rao giảng nhiệt tâm gieo vãi Tin Mừng; gieo vào nhiều đôi tai nhất, gieo vào lòng người nhiều nhất thì đó là đất tốt. Điều này thật đáng để vui mừng! Thế nhưng, dụ ngôn cũng nhanh chóng chỉ ra rằng, những người có trách nhiệm canh giữ đất tốt xem ra đã chểnh mảng trong việc bảo vệ nó, “Kẻ thù đã đến gieo cỏ lùng vào ngay giữa lúa”; nghĩa là, kẻ ác đã gieo lời dối gian vào lòng những người đã được Lời Chúa gieo vãi; những lời lọc lừa đó cũng đã bén rễ và lớn lên. Dẫu thế, người gieo, vẫn chỉ tập trung vào lúa của mình, vào mùa gặt; điều đó muốn nói, Thiên Chúa vẫn kiên định, Ngài luôn có ‘một tầm nhìn lớn’ phóng chiếu về một mùa gặt mai ngày, bất chấp sự xuất hiện của điều xấu.

Đây là một mô tả rõ ràng về thế giới chúng ta đang sống; trong đó, nhiều tâm hồn Kitô hữu đã nghe Lời Chúa, đã đáp lại; cùng lúc, họ phải đấu tranh với những hoang mang, dối trá của kẻ ác. Đó còn là mô tả về một thế giới mà trong đó, Giáo Hội Chúa Kitô đang có mặt. Ở đó, chia rẽ và nhiều tiếng nói đang cạnh tranh là điều hiển nhiên. Thật rất khó để có thể phân biệt đâu là Lời của Chúa, đâu là lời man trá của kẻ ác. Cỏ lùng được nhắc đến là một loại cỏ giống hệt lúa mì; rất khó để phân biệt mãi cho đến khi hạt xuất hiện. Vậy mà chủ mùa chỉ quan tâm đến lúa, đến ngày mùa!

Hãy nhìn xem xử thế của ông chủ! Ông có ‘một tầm nhìn lớn!’. Như ông chủ, chúng ta không dễ dàng để mình bị cám dỗ đến tuyệt vọng khi chú tâm vào cái ác. Không bỏ qua nó, nhưng cũng không quá lo lắng về nó! Điều này chỉ có thể thực hiện nếu chúng ta chỉ để tâm đến “Mùa Gặt”, một “Mùa Gặt” tuyệt vời mà trong khoảnh khắc, Thiên Chúa sẽ phân loại điều tốt khỏi điều xấu cách công bằng; bởi lẽ, cuối cùng, công lý sẽ thắng, dẫu nó có thể không rõ ràng ở đây, lúc này. Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng ta, Ngài hỗ trợ và hứa ở cùng chúng ta, Ngài đã ký kết giao ước với chúng ta, một giao ước bằng máu Chúa Kitô. Bài đọc Xuất Hành hôm nay đã tiên báo, “Đây là máu giao ước Thiên Chúa đã cam kết với các ngươi”. Bấy giờ, chúng ta chỉ biết tạ ơn như tâm tình của Thánh Vịnh đáp ca hôm nay, “Hãy tiến dâng Thiên Chúa lời tạ ơn làm hy lễ!”.

Anh Chị em,

Hạt giống tốt chính là “Hạt Giêsu”, Ngài được gieo vào lòng nhân loại. Đến với nhân loại, Ngài nhắm một chỉ tiêu ‘ba cùng’: cùng sống, cùng chết và cùng đưa nó lên với Chúa Cha. Quả thực, Ngài đã yêu nhân loại đến cùng với ‘một tầm nhìn lớn’, dẫu phải chết, Ngài đã đẩy được nhân loại vào tận cung lòng Cha bất chấp sự giành giật của thế gian và ma quỷ, vốn đang ra sức gieo tai rắc hoạ kéo nhân loại xa Ngài. Chúa Giêsu đang khao khát chúng ta tiếp tục có ‘một tầm nhìn lớn’ như Ngài; bất chấp sự ác đang hiện diện đó đây, chúng ta cứ trông cậy vào Ngài mà tiếp tục tiến bước, ra đi gieo vãi không mệt mỏi “Hạt Giêsu” trong môi trường của mình, trong thế giới toàn cầu.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin cứ gieo hạt Lời Ngài trong con, bảo vệ con khỏi sự lừa gạt của ‘Kẻ Ác’. Cho con có ‘một tầm nhìn lớn’ như Chúa, vun trồng điều lành, đợi chờ “Mùa Gặt” và tiếp tục gieo”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 316 times