Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 05 Tháng 6 2023 07:02

Thẩm quyền thánh thiện

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  THẨM QUYỀN THÁNH THIỆN

 

“Ông sẽ đến tiêu diệt các tá điền, rồi giao vườn nho cho người khác”.

Nhà thần học Carl F. H. Henry nói, “Một lương tâm tốt có thể chịu đựng và rất vui vẻ trong nghịch cảnh. Một lương tâm xấu luôn sợ hãi và bất an. Đừng bao giờ vui mừng trừ khi bạn đã chu tất tốt ‘thẩm quyền thánh thiện’ được trao. Bạn sẽ yên nghỉ ngọt ngào nếu trái tim bạn không buộc tội bạn!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Dụ ngôn tá điền và vườn nho hôm nay mời gọi chúng ta dừng lại với Carl Henry trong ý tưởng chu tất tốt ‘thẩm quyền thánh thiện’ của ông. Dụ ngôn kết thúc bằng việc nói rằng, chủ vườn sẽ loại các tá điền xấu xa và giao vườn nho cho những người khác.

Thật hữu ích khi lưu ý rằng, các nhà lãnh đạo tôn giáo thời bấy giờ biết rõ, chính cho họ và vì họ, mà Chúa Giêsu đã kể ra dụ ngôn này. Thế nhưng, họ đã không chú ý đến bài học về ‘thẩm quyền thánh thiện’ họ được trao! Lý tưởng là nếu họ biết cởi mở với món quà đức tin đó, họ sẽ nhận ra rằng, họ đang tìm cách ‘đánh cắp vườn nho’ của Thiên Chúa. Họ đang cố tình kiểm soát và thao túng vương quốc Israel, những muốn biến nó thành một điều gì đó làm của riêng họ, bất chấp ý muốn của Thiên Chúa, Đấng thiết lập nó.

Nói cách khác, các thầy thông giáo, các biệt phái, các tư tế và trưởng lão sẽ sớm bị tước bỏ mọi thẩm quyền, và quyền đó sẽ được trao cho các tông đồ và những người kế vị. Và như thế, dụ ngôn trình bày một bản tóm tắt về cách thức Giáo Hội được hình thành. Dụ ngôn đặc biệt quan trọng đối với bất kỳ ai thi hành một ‘thẩm quyền thánh thiện’ nào đó. Cha mẹ thực thi thẩm quyền trong gia đình; các giám mục, linh mục thi hành thẩm quyền trong Giáo Hội. Và tất cả đều sử dụng một quyền bính tinh thần nhất định khi mỗi người tìm cách hoàn thành sứ mệnh duy nhất của mình trong cuộc sống. Bài học từ dụ ngôn này rất đơn giản: Đừng lạm dụng quyền lực! Đừng hành xử theo ý mình; nhưng chỉ thực hiện nó với sự khiêm tốn phù hợp với ý muốn của Thiên Chúa. Mọi nhà lãnh đạo thuộc mọi đấng bậc, luôn luôn và ở mọi nơi, phải lãnh đạo theo tâm trí và ý muốn của Ngài. Nếu thất bại, họ sẽ phải gánh chịu hậu quả.

Anh Chị em,

“Ông sẽ giao vườn nho cho người khác”. Hôm nay, hãy suy gẫm về bất kỳ cách nào mà Chúa đã giao phó cho bạn một nhiệm vụ để hoàn thành trên thế giới này. Khi một nhiệm vụ lãnh đạo được giao cho một người, thì người lãnh đạo cũng được giao một ‘thẩm quyền thánh thiện’ nhất định để hoàn thành sao cho phù hợp với ý định của Thiên Chúa. Điều này đòi hỏi một sự khiêm nhường liên lỉ để chỉ thánh ý Ngài được nên trọn. Hãy tìm cách thi hành mọi ‘thẩm quyền thánh thiện’ thiêng liêng này sao cho phù hợp với kỳ vọng của Chúa, thì vườn nho bạn chăm sóc sẽ sinh nhiều trái tốt.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, để có thể yên nghỉ ngọt ngào và trái tim con không buộc tội con, cho con luôn khiêm tốn thi hành phận vụ mình, mà không bao giờ ‘đánh cắp vườn nho’ của Chúa!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 112 times Last modified on Thứ ba, 06 Tháng 6 2023 07:07