Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 04 Tháng 11 2023 12:00

Ngươi cảm thấu lòng thương xót đã về với Đấng Xót Thương

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  NGƯỜI CẢM THẤU LÒNG THƯƠNG XÓT Đà VỀ VỚI ĐẤNG XÓT THƯƠNG

“Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương”

Tất cả những ai là người Kitô hữu đều biết được đây là một phần nho nhỏ trong Bài giảng trên núi hay là một trong tám mối phúc mà Chúa Giêsu công bố. Rõ ràng lời này từ miệng Chúa Giêsu và Chúa Giêsu đã xác nhận như thế. Tất cả những ai biết xót thương người thì dĩ nhiên được Chúa xót thương.

Thật thế, phàm là người, phải biết yêu thương anh chị em mình. Và ta thấy, động vật có những loại yêu đồng loại của mình kinh khủng. Tiếc thay có những người là người, mang danh người nhưng không biết xót thương anh chị em đồng loại của mình.

Như mọi người đã biết, một nhân chứng của lòng thương xót Chúa vừa về với cội nguồn của lòng thương xót.

Những ai quen biết Cha Phêrô, nghe bài giảng của Cha Phêrô, ít nhiều gì cảm nhận con người và tấm lòng của Cha.

Khi hay tin Cha lâm trọng bệnh, một nhân chứng đã gửi cho tôi : “Cha Tường là một phần của đời con. Đời con lớn lên ảnh hưởng từ Cha Tường rất nhiều. Ngày còn bé, Cha Tường hướng dẫn bọn nhóc của chúng con. Lớn lên được nghe những bài giảng của Cha Tường, chúng con thấm dần thấm dần lòng thương xót của Chúa”

Rồi người nữa gửi tâm tình : “Con thấy Cha Tường đâu mất lòng tin nơi Chúa, trái lại, Cha còn khuyến khích và kêu gọi người ta tín thác vào lòng thương xót của Chúa ...”.

Đây là vài tâm tình nói về Cha, kể về Cha Tường. Còn biết bao nhiêu người nữa qua Cha được chữa lành. Nhìn nhận công tâm thì qua bàn tay Cha, ơn của Chúa đã xuống và chữa lành cho bệnh nhân.

Những ngày này, nghe lại nhiều tâm tình của Cha, thật sự là sâu lắng.

Những đoạn video gần đây như một lời trăn trối của Cha. Cha đã nói rằng sức khỏe của Cha đã tàn, Cha đã mất quá nhiều thời gian và sức khỏe để nghiên cứu, để gồng gánh trên vai những cuộc đời đau khổ. Cha nói rằng Cha sẽ ra đi và để lại công trình cũng như việc chữa bệnh cho các thầy thuốc đồng hành với Cha.

Nghe những lời Cha nói, chỉ có trái tim chai đá mới không cảm được tâm tình của Cha. Chỉ có những người chai cứng lòng xót thương mới không thương người cha đầy nhân hậu thôi.

Nhìn lại cuộc đời của Cha, vì cảm được lòng thương xót của Chúa và cả đời Cha rao truyền lòng thương xót ấy. Dĩ nhiên cái nhìn của Cha khác với cái nhìn của các vị có trách nhiệm để rồi Cha không còn ở trong hàng ngũ linh mục nữa. Thế nhưng dù không được ở trong hàng ngũ linh mục nhưng lòng Cha vẫn canh cánh về lòng thương xót của Chúa.

Nếu như để thỏa mãn những cái gì gọi là trần tục thì Cha đâu bỏ công sức của mình để nghiên cứu phương pháp chữa trị ung thư. Nếu như để thỏa mãn cái gọi là trần tục thì Cha có quyền và có thể sống ung dung tự tại như những vị gọi là xuất tu. Rõ ràng Cha không có ý định xuất tu, Cha không có ý định bỏ tu. Chỉ rơi vào những điều luật để rồi Cha dừng tu theo nghĩa của con người. Trong thâm tâm, Cha vẫn theo Chúa và Cha vẫn tuyên xưng niềm tin vào Chúa. Chã đã từng nói : “Một ngày nào đó Cha về với Chúa ...”,

Với tâm tình ấy, ta thấy rằng đức tin của Cha rất mạnh, Cha chưa có ý định rời bỏ Chúa và nhất là rời bỏ lòng thương xót của Chúa. Cha vẫn bám, vẫn theo lòng thương xót của Chúa trong ngày sống của Cha.

Chuyện con người mà ! Có người tự cho mình là thẩm phán và đao phủ luôn khi xét xử Cha Tường. Có những người bức xúc vì những ngày cuối đời Cha được tha vạ ... Có những người bức xúc vì điều này điều kia về vạ của Cha Tường rằng thì là mà ...

Chúng ta quên suy gẫm một điều rằng khi ngã bệnh sao Cha không đi luôn ngay lúc đó như những người đột tử hay tai nạn nào đó mà Cha lại cứ nấn ná vài ngày. Cha nấn ná như chờ lòng thương xót của Chúa. Thử nghĩ nếu Cha đi ngay thì làm gì có chuyện lãnh được ơn tha vạ. Và Cha ra đi phải nói trong ngày rất đẹp là ngày Giáo Hội cầu cho các tín hữu đã qua đời để rồi thân tộc cũng như những người quý mến Cha dễ nhớ ngày Cha đi và cầu nguyện nhiều cho Cha.

Một góc cạnh nào đó, ta thấy Cha hạnh phúc, Cha nằm xuống trong lòng thương xót của Chúa (qua việc Cha được xức dầu và tha vạ) cũng như tình thương của bao người.

Cha nằm đó bất động. Có người phê phán và lên án nhưng cũng có những người yêu thương và cầu nguyện cho Cha.

Tự do con người mà ! Kết án, phê phán, tha thứ, yêu thương là quyền của con người mà ! Ai cấm ? Thế nhưng có một điều là lòng thương xót của Chúa thì lại cứ trải dài trong cuộc đời này và nhất là trải dài nơi những con người gọi là tội lỗi.

Cứ cho Cha Tường là người tội lỗi đi và con người có quyền xa lánh đi nhưng Chúa là đấng từ bi nhân ái, không chấp nhất mà chỉ có xót thương. Ai kết thì kết, luật ra thì cứ thi hành, chả ai ép nhưng chắc chắn Chúa thì Chúa bao dung.

Ngộ rằng ở đời : Chúa thì bao dung, con người thì bung dao.

Cha nằm đó, nhiều người yêu thương và cầu nguyện nhưng cũng có những “thẩm phán” những anh hùng bàn phím gõ một cái sớ tố cáo và lên án cha.

Làm gì làm, tự do của mỗi người nhưng đừng quên : Ai trong các ngươi sạch tội thì hãy ném đá người này đi !

Vâng ! Tôi là ai mà tôi ném đá Cha ! Tôi cũng là người tội lỗi nên tôi càng cần đến lòng thương xót của Chúa.

Cảm ơn Cha, Cha đã sống lòng thương xót của Chúa qua việc chăm sóc, yêu thương, chữa trị cho những người bệnh nan y. Và cứ như theo Chúa nói : “Ai xót thương thì sẽ được Thiên Chúa xót thương” để rồi tôi (chúng ta) tín thác Cha Tường vào lòng thương xót của Chúa.

Dù ai nói ngả nói nghiêng

Lòng tôi tin Chúa chả bao giờ dừng

Lòng thương của Chúa đã từng

Thương người tội lỗi cả đời bê tha

Lòng thương xót Chúa bao la

Cứ như thấy vậy để rồi ước mong

Mai sau khi mãn cõi trần

Được vào Nhà Chúa hưởng lòng khoan dung.
Lm. Anmai, CSsR

Read 68 times Last modified on Chủ nhật, 05 Tháng 11 2023 07:36