Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 21 Tháng 12 2023 07:49

Thân mẫu Chúa tôi

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  THÂN MẪU CHÚA TÔI

 

 

21/12 Thứ Năm

“Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi?”.

Trong “Growing Strong in the Seasons of Life”, tạm dịch, “Lớn Lên Mạnh Mẽ Bốn Mùa Cuộc Sống”, Charles Rozell Swindoll viết, “Có một số món quà mà bạn có thể tặng trong dịp Giáng Sinh vượt quá giá trị tiền tệ! Đó là chữa lành một cuộc hờn dỗi, gạt bỏ một mối nghi ngờ; nói với ai đó, “Tôi yêu bạn”; âm thầm cho đi một thứ gì đó; tha thứ cho ai đó. Nhưng có một món quà vốn không thể so sánh với bất cứ thứ nào khác mà bạn có thể tặng, đó là Giêsu, món quà vĩ đại nhất!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Giêsu, món quà vĩ đại nhất” là quà tặng Maria đã đem đến cho gia đình Zacharia! Với trình thuật Thăm Viếng hôm nay, Luca bất ngờ tiết lộ một danh hiệu khác của Đức Mẹ, “Thân Mẫu Chúa tôi”. Danh hiệu này thốt ra từ miệng Elizabeth, người chị họ được ‘lây Thánh Thần’, khi bà chào cô em họ, “Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi?”.

Như vậy, thiếu nữ có tên Maria đó còn có danh hiệu “Thân Mẫu Chúa tôi”. Thánh Kinh nhiều lần nói đến một “thiếu nữ” với những cách nói như “thiếu nữ Sion”, “nhi nữ Israel”, “nữ tử Giêrusalem”. Thật trùng hợp, bài đọc Sôphônia hôm nay viết, “Hỡi thiếu nữ Sion, hãy ngợi khen!”, vì “Chúa là Thiên Chúa ngươi ở giữa ngươi!”. Với Maria, còn hơn ‘ở giữa’, thiếu nữ ấy cưu mang chính “Giêsu”, Con Thiên Chúa, quà tặng cho thế giới.

Nói rằng, Maria, “Thân Mẫu Chúa tôi” khác nào nói Maria là “Mẹ Thiên Chúa”. Danh hiệu “Giêsu, Chúa tôi” làm nổi bật chiều kích cá nhân mối quan hệ của mỗi người chúng ta với Con Thiên Chúa. Nó làm vang vọng cách thức Tôma tuyên xưng Đấng Phục Sinh, “Lạy Chúa của tôi, lạy Thiên Chúa của tôi!”. Đó là lời tuyên xưng tuyệt vời với Đấng còn có tên là “Thương Xót”, cũng là Đấng đã hiện ra củng cố đức tin yếu kém của Tôma. Ngài không chỉ là Chúa, Thiên Chúa của Tôma; nhưng còn là “Chúa và là Thiên Chúa” của bạn và tôi!

Khi xưng hô với Chúa Giêsu là “Chúa của tôi”, như Maria, chúng ta cho phép Ngài làm Chúa đời mình, làm chủ cuộc sống độc nhất và không thể lặp lại của mình. Như Maria, mang Giêsu cho người chị họ, mỗi chúng ta cũng mang Giêsu trao tặng tha nhân. Và như Elizabeth đã gọi Maria là “Thân Mẫu Chúa tôi”, chớ gì những người chúng ta gặp gỡ cũng nhận biết bạn và tôi là “Thân Mẫu Chúa tôi” khi chúng ta tặng trao Giêsu cho họ.

Anh Chị em,

“Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi?”. Ước gì tất cả những ai chúng ta thăm viếng, hay những ai gặp gỡ chúng ta có thể nhận được nhiều hơn trong lễ Giáng Sinh này! Nhiều hơn “một cuộc hờn dỗi được chữa lành”, nhiều hơn “một mối nghi ngờ được gạt bỏ”; nhiều hơn “một lời thì thầm ‘Tôi yêu bạn’”; nhiều hơn “một thứ gì đó được âm thầm cho đi”; nhiều hơn “một ai đó được tha thứ!”. Nghĩa là họ sẽ nhận được “Giêsu, món quà vĩ đại nhất” khi bạn và tôi trở nên những “Thân Mẫu Chúa tôi” cho họ! Maria, nhà truyền giáo đầu tiên mang tặng “Giêsu” đã thay đổi toàn bộ lịch sử nhân loại; thì cả chúng ta, hãy là một nhà truyền giáo ra đi tặng trao Giêsu để góp phần thay đổi lịch sử thế giới. Tại sao không? Tất cả của cải trần gian đều trở nên thứ yếu so với “Giêsu!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con ‘bốn mùa còi cọc’ khi thiếu ‘sự sống Giêsu’; và như vậy, thế giới này vẫn mãi còm cõi, một phần vì con không biết tặng trao nó “Món Quà” cứu độ này!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 73 times Last modified on Thứ sáu, 22 Tháng 12 2023 06:41