Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 27 Tháng 3 2024 06:41

Một thừa nhận đáng mừng

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  MỘT THỪA NHẬN ĐÁNG MỪNG


Thứ Tư Tuần Thánh: https://tinyurl.com/3hykjsd3
“Thưa Thầy, chẳng lẽ con sao?”.

“Quả là một sự dữ khi mắc đầy lầm lỗi, nhưng sẽ là một sự dữ lớn hơn khi đầy lầm lỗi mà không nhận ra!” - Blaise Pascal.

Kính thưa Anh Chị em,

Qua Tin Mừng hôm nay, ý tưởng “sự dữ lớn hơn” của Pascal hiện nguyên hình nơi Giuđa. “Thưa Thầy, chẳng lẽ con sao?”; Giuđa không nghĩ mình phản bội! Không ai biết điều gì đã diễn ra trong ông; nhưng rõ ràng, Giuđa đã phản bội! Nếu ông thừa nhận điều này, đó là ‘một thừa nhận đáng mừng!’; đàng này, ông phủ nhận nó, ‘một phủ nhận chết chóc!’.

“Phủ nhận”, dưới dạng viết tắt, có nghĩa là, “Tôi thậm chí không biết mình đang nói dối!”. Phải chăng vì quá tham tiền, Giuđa đắm chìm trong tội và sa lầy trong đó đến nỗi ông không thể thừa nhận với chính mình, chứ đừng nói thừa nhận với người khác; rằng, ông đang nói dối và chuẩn bị bội phản.

Đây là một bài học quan trọng cho chúng ta. Tội lỗi không bao giờ là điều thú vị khi nhìn vào nó; phải hết sức can đảm chúng ta mới có thể đối diện nó! Nếu Giuđa thực sự thú nhận những gì ông sắp làm; hoặc nếu ông sấp mình dưới chân Chúa Giêsu, trước các bạn đồng môn, nói cho Thầy và anh em biết toàn bộ sự thật, thì có lẽ, hành động lương thiện này đã cứu được linh hồn vĩnh cửu và mạng sống ông. Thừa nhận lầm lỗi, dĩ nhiên, rất khó vì đau đớn và sĩ diện; nhưng nếu vượt qua nó, thì đó là một chọn lựa sáng suốt nhất đối với bất cứ ai, vì đó là ‘một thừa nhận đáng mừng!’.

Điều này cũng đúng với bạn và tôi! Có lẽ chúng ta không ở vào thời điểm mà tội lỗi có thể dẫn đến phản bội Chúa Giêsu như Giuđa; nhưng mỗi người đều có thể tìm thấy một số loại hình phản bội của mình trong Tuần Thánh này. Với sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần, chúng ta hãy tìm cách khám phá một số ‘nếp tội’ hoặc một số thói quen xấu vốn đã hình thành nơi bản thân. Đây sẽ là một khám phá tuyệt vời nếu chúng ta dũng cảm đối mặt thực sự với một tội ‘đầu nậu’ nào đó. Điều này cho phép bạn bóc trần tội lỗi của mình; đạp lên nó, để khám phá sự tự do mà Chúa Phục Sinh muốn bạn trải nghiệm!

Anh Chị em,

“Thưa Thầy, chẳng lẽ con sao?”. Câu nói buồn nhất này hẳn đã làm cho trái tim Chúa Giêsu tổn thương sâu sắc. Cũng thế, nhiều lần chối tội, chúng ta không thành thực ăn năn. Hãy biến những ngày này thành thời gian cho sự chính trực và liêm khiết. Lòng thương xót Chúa lớn hơn tội chúng ta vạn lần, đến nỗi nếu hiểu được nó, không ai cần phải tiếp tục chối nhận tội mình dưới bất cứ hình thức nào. Chúa Giêsu sẵn sàng “nâng đỡ sự nhọc nhằn” của bạn và tôi, Ngài là Thiên Sai nhân ái Isaia tiên báo, “Chúa là Chúa Thượng đã cho tôi nói năng như một người môn đệ, để tôi biết lựa lời nâng đỡ ai rã rời kiệt sức” - bài đọc một. An ủi biết bao khi chúng ta hiểu điều này! “Lạy Chúa, đây giờ phút thi ân; vì ơn cả nghĩa dày!” - Thánh Vịnh đáp ca. Tuần Thánh, tuần Thiên Chúa thi ân!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, vì tội lỗi, có lẽ con cũng đang rã rời kiệt sức. Vẫn còn kịp để con dũng cảm đến toà cáo giải ngay hôm nay; ở đó, con sẽ được Chúa thi ân giáng phúc!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 32 times Last modified on Thứ tư, 27 Tháng 3 2024 17:31