Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 09 Tháng 6 2024 07:58

Vu vạ

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  VU VẠ


CHÚA NHẬT X THƯỜNG NIÊN, NĂM B: https://s.net.vn/NxDl

“Ông ấy bị thần ô uế ám!”.

“Ma quỷ thích một Giáo Hội thoải mái, giỏi kinh doanh và bỏ qua sự thật!” - Phanxicô.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay cho thấy những ‘vu vạ’ mà người ta gán cho Chúa Giêsu. Thân nhân của Ngài nói Ngài “mất trí”, các kinh sư thì bảo Ngài “bị thần ô uế ám!”.

Tại sao những người đương thời ‘vu vạ’ cho Chúa Giêsu những hạn từ đó? Giáo Hội hôm nay thì sao? Thế gian nói gì về những con người bảo vệ Giáo Hội khỏi tinh thần thế tục? Thưa bởi lẽ, ma quỷ luôn muốn thấy một Giáo Hội không bao giờ chấp nhận bất kỳ rủi ro nào, không bao giờ lên tiếng với sự thật và chỉ tập trung vào việc an thân, thoải mái và hiểu biết về kinh doanh. Đức Phanxicô nói, “Ngôn sứ luôn bị bắt bớ vì họ gây xáo trộn; bởi lẽ, họ tố cáo tinh thần thế tục trong Giáo Hội; và điều này khiến họ bị tẩy chay!”.

Ngài nói, “Tuy nhiên, một Giáo Hội không tử đạo sẽ gây ra sự ngờ vực; một Giáo Hội không chấp nhận rủi ro sẽ rất đáng nghi; một Giáo Hội sợ rao giảng về Chúa Giêsu Kitô và xua đuổi ma quỷ, ngẫu tượng và các chúa khác là tiền bạc, danh vọng thì không phải là Giáo Hội của Chúa Kitô!”. “Khi Giáo Hội trở nên thờ ơ, yên tĩnh, mọi thứ đều ngăn nắp, không có vấn đề gì, hãy xem Giáo Hội làm được cái gì? Bởi vì ma quỷ luôn lẻn vào túi!”.

Chúa Giêsu bị người ta ‘vu vạ’ là “mất trí, bị quỷ ám” thì ngày nay, nếu sống như Ngài - với các giá trị Kitô giáo - chắc chắn chúng ta cũng sẽ bị ‘vu vạ’ theo cách tương tự. Vì ngày nay, có nhiều lời dạy của Chúa Giêsu mâu thuẫn với những tuyên bố đầy kiêu hãnh của các nhà lãnh đạo dân sự. Vì thế, Chúa Giêsu đặt trước chúng ta một thách thức: Bạn và tôi có dám lao vào sự điên rồ mà Ngài đã bị ‘vu vạ’ không? Liệu chúng ta có dám rời xa điều mà Đức Phanxicô gọi là Kitô giáo mơ hồ, thoải mái và yên tĩnh không?

Chúa Giêsu đã phản ứng bằng những lời chắc chắn và rõ ràng, “Ai nói phạm đến Thánh Thần, thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời!”. Đó là vì họ đã nói: “Ông ấy bị thần ô uế ám”. Ngài không tha thứ cho điều này, bởi vì các kinh sư đã không nhận ra rằng, họ đang rơi vào tội lỗi trầm trọng nhất: chối bỏ và báng bổ Tình Yêu của Thiên Chúa hiện diện và hoạt động trong Chúa Giêsu. Và phạm thượng - tội chống lại Chúa Thánh Thần - là một tội không thể tha thứ bởi nó xuất phát từ việc khép kín tâm hồn trước lòng thương xót của Thiên Chúa hành động nơi Chúa Giêsu.

Anh Chị em,

“Ông ấy bị thần ô uế ám!”. Tình tiết này chứa đựng một lời khuyên hữu ích cho chúng ta. Thật vậy, lòng ghen tị sâu sắc đối với lòng tốt và việc tốt của một ai đó có thể khiến chúng ta buộc tội người đó một cách sai lầm! Đây là chất độc gây chết người thực sự, nó có tên là “Ác ý”, theo cách có tính toán trước, khi một người muốn huỷ hoại danh tiếng tốt đẹp của người khác. Đức Phanxicô nói, “Xin Chúa giải thoát chúng ta khỏi cơn cám dỗ khủng khiếp này! Và nếu khi xét mình, chúng ta nhận ra rằng cỏ dại này đang mọc lên trong lòng, hãy đi xưng tội ngay trước khi nó phát triển và gây ra những hậu quả xấu xa không thể chữa khỏi. Hãy cẩn thận, vì thái độ này hủy hoại gia đình, tình bạn, cộng đồng và thậm chí cả xã hội!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con - dù chỉ một lần - ‘vu vạ’ ai; nhưng cho con vui mừng mỗi khi bị ‘vu vạ’ vì Chúa, vì anh chị em mình!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 39 times Last modified on Thứ hai, 10 Tháng 6 2024 09:51