Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 10 Tháng 6 2024 08:02

Đỉnh cao thánh thiên

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  ĐỈNH CAO THÁNH THIỆN


Thứ Hai Tuần X Thường Niên, Năm Chẵn: https://s.net.vn/3E3S

“Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ!”.

“Người nghèo đặt sự an toàn không phải vào đồ vật mà vào con người, vào ‘một Ai đó’. Với người nghèo, khi Tin Mừng được rao giảng, nó như một tin vui chứ không như một lời đe doạ hay trách mắng. Người nghèo có thể đáp lại lời mời gọi của Tin Mừng với một sự từ bỏ toàn diện không phức tạp vì họ có quá ít để mất và sẵn sàng cho bất cứ điều gì. Họ dễ dàng đạt đến đỉnh cao thánh thiện hơn những người giàu!” - Monika Hellwig.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng hôm nay chứng thực nhận định của Monika Hellwig. “Bài giảng trên núi” của Chúa Giêsu hoàn toàn mới. Vì không chỉ dạy các giới răn Cựu Ước, Chúa Giêsu đã nâng chúng lên một mức độ chưa từng có trước đây, mức độ của ‘đỉnh cao thánh thiện’.

Khi mọi người lắng nghe Chúa Giêsu với uy quyền và trí tuệ mới lạ của Ngài, họ có thể vừa phấn khích vừa bối rối. Đói khát sự công chính, có lòng thương xót và trong sạch, trở thành người xây dựng hoà bình đều có thể được chấp nhận. Nhưng tại sao nghèo khó, bi ai, hiền lành lại được coi là phúc? Và còn thách thức hơn, tại sao lại tốt khi bị bách hại vì lẽ công chính hoặc bị sỉ nhục và vu cáo vì danh Chúa Giêsu?

Hiểu rõ lời dạy mới mẻ và triệt để của Chúa Giêsu, thì không chỉ các môn đệ của Ngài mới có thể vừa bối rối vừa phấn khích, bạn và tôi cũng vậy! Nếu chúng ta thực sự lắng nghe những giáo huấn và hiểu được ý nghĩa của chúng, bạn sẽ thấy rằng, bạn có thể bị thách thức đến tận cốt lõi con người mình.

Các Mối Phúc Thật là lời kêu gọi chúng ta nên trọn lành. Chúng vạch ra một con đường; qua đó, chúng ta tiến tới ‘đỉnh cao thánh thiện’ và đạt được vinh quang thiên đàng. Chúng là lộ trình chi tiết được tinh chỉnh để chúng ta đạt được hạnh phúc và niềm vui trọn vẹn. Nhưng chúng cũng kêu gọi thay đổi triệt để tâm trí và hành động của mỗi người. Chúng không “dễ dàng” được đón nhận, theo nghĩa chúng đòi hỏi chúng ta phải từ bỏ mọi khuynh hướng ích kỷ và chọn sống thoát khỏi mọi cám dỗ, ràng buộc và tội lỗi. Bởi lẽ, sự trọn lành đang chờ đợi những ai biết lắng nghe, hiểu và đón nhận các Mối Phúc này.

Anh Chị em,

“Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ!”. Hôm nay, hãy suy gẫm về phần đầu của Bài Giảng Trên Núi đầy thách thức này. Hãy cố gắng dành thời gian để cầu nguyện với từng Mối Phúc. Chỉ qua cầu nguyện và suy niệm, người ta mới hiểu được ý nghĩa trọn vẹn của mỗi lời mời gọi nên thánh này. Bắt đầu bằng lời kêu gọi sống tinh thần nghèo khó nội tâm; Mối Phúc Thật này kêu gọi chúng ta hoàn toàn tách rời khỏi tất cả những gì không thuộc ý muốn của Thiên Chúa. Từ đó, hãy xét xem tầm quan trọng của việc than khóc tội lỗi, tìm kiếm sự trong sạch của tâm hồn và sự khiêm nhường trong mọi việc. Hãy suy gẫm về từng Mối Phúc và dành thời gian cho mối phúc mà bạn cảm thấy khó khăn nhất. Chúa Giêsu có nhiều điều muốn nói với bạn và tôi qua bài giảng này. Đừng ngần ngại để Ngài dẫn bạn đến ‘đỉnh cao thánh thiện’ thông qua điều đó!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con đặt sự an toàn của mình vào bất cứ ai, bất cứ điều gì. Cho con biết đặt nó vào Chúa, “Đấng dựng nên cả đất trời” như Thánh Vịnh đáp ca nhắc nhở!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 44 times Last modified on Thứ ba, 11 Tháng 6 2024 08:43
More in this category: « Vu vạ Khuyến khích »