Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 05 Tháng 9 2024 06:22

Bắt đầu lại

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  BẮT ĐẦU LẠI


Thứ Năm Tuần XXII Thường Niên, Năm Chẵn: https://tinyurl.com/ya9rju2y

“Chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả!”; “Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá!”.

“Kẻ nào vấp ngã trên đường đi, dù có tiến về phía trước ‘ít đến đâu’, thì cũng luôn ‘tiến gần hơn một chút đến đích’ của cuộc hành trình; nhưng kẻ nào chạy ra khỏi đường đi, ‘càng chạy thì càng xa đích’ của cuộc hành trình!” - Tôma Aquinô.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng hôm nay cho thấy, biết bao lần, chúng ta “vấp ngã trên đường đi” hay “không bắt được gì cả” khi thất vọng và cay đắng - hai hạt giống nguy hiểm - dâng trào. Chúa Giêsu đã làm gì? Ngài chọn leo lên thuyền của chúng ta, để bạn và tôi có thể ‘bắt đầu lại’.

Leo lên thuyền! Lạ thay, Chúa Giêsu muốn công bố Tin Vui từ đó. Chính chiếc thuyền trống rỗng đó - biểu tượng cho sự bất lực của chúng ta - đã trở thành “cathedra” của Chúa Giêsu. Đó là ngai toà, bục giảng mà Ngài công bố Lời Hằng Sống! Và đây là điều Chúa Giêsu thích làm: leo lên thuyền cuộc đời mỗi người khi chúng ta chẳng có gì để dâng cho Ngài. Ngài leo lên con thuyền trống trơn đó để lấp đầy nó bằng sự hiện diện của Ngài; sử dụng sự nghèo khó của chúng ta để công bố sự giàu có của Ngài; sử dụng những đau khổ của chúng ta để công bố lòng thương xót của Ngài. Cũng từ đó, nhờ Ngài, với Ngài và trong Ngài, chúng ta ‘bắt đầu lại’.

Với Chúa Giêsu, chúng ta chèo ngược trên sóng biển cuộc đời mà không sợ hãi, không đầu hàng thất vọng khi không bắt được gì, và không từ bỏ khi nói rằng, “không còn gì có thể làm được nữa!”. Trong cuộc sống cá nhân cũng như cuộc sống Giáo Hội và xã hội, luôn có một điều gì đó đẹp đẽ và hấp dẫn để thực hiện. Bạn có thể ‘bắt đầu lại!’. Chúa luôn mời gọi chúng ta đứng dậy vì chính Ngài sẽ ‘mở ra những khả năng mới’.

“Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá!”. Trên con thuyền cuộc đời mỗi người, Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta để ‘cuộc sống mình’ cho Ngài tự do sử dụng, Ngài sẽ chỉ cho mỗi người biết Ngài muốn hướng dẫn cuộc sống của chúng ta đến đâu, hầu nó có thể trở nên hữu ích giữa một xã hội ngày càng xa cách Tin Mừng và rất cần Tin Mừng. “Chèo ra chỗ nước sâu!”. Đề xuất này đầy cảm hứng đang khi chúng ta chỉ muốn ‘hạnh phúc’ sống chung với nỗi sợ của mình và những muốn thoát khỏi chúng vì e rằng, “người ta sẽ nói gì?”.

Anh Chị em,

“Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá!”. Chúa Giêsu phát lệnh “Ra khơi!”. Đừng tìm cách ở lại bên bờ của một thế giới đang sống mà quy về mình quá mức. Đừng lần thần trong ‘cảng ích kỷ’ nhưng chèo ra chỗ nước sâu, lao ra những chân trời ngoại vi. Trực chỉ những chân trời mới chính xác là những chân trời xa hơn những chân trời hạn chế cuộc sống thường ngày tầm thường của bạn với thất vọng và cay đắng khi xem ra “không bắt được gì!”. Hành trình qua biển đời phải đưa chúng ta đến bến cảng trên miền đất hứa, đích đến của nó là thiên đàng; nhưng hành trình đó cũng không thể tách rời công việc của con người - của bạn, của tôi - khỏi việc phục vụ tha nhân trên con thuyền Giáo Hội và xã hội; ở đó, chúng ta ‘bắt đầu lại’ mỗi ngày.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con mãn nguyện với những con cá quèn của ao đầm. Xin bước lên thuyền đời con, để hôm nay, con ‘bắt đầu lại’, ra chỗ nước sâu, lưới ‘cá lớn!’”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 38 times Last modified on Thứ sáu, 06 Tháng 9 2024 06:31