Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 16 Tháng 12 2012 15:55

Quê Hương Muôn Ngã Đi Về

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
    Điều mong muốn của ông cha là: «con hơn cha, nhà có phúc ».  Thế hệ sau phải kế thừa được thế hệ trước và vươn lên trên những nấc thang của thế hệ trước.

 

 

Quê hương luôn đem đến cho chúng ta những hương vị ngọt ngào trong tình yêu của mẹ. Những giọt mồ hôi của cha đổ xuống trên những luống cày làm trổ sinh những hoa trái thơm ngon. Trong lũy tre xanh của làng mạc, chúng ta lớn lên đong đầy vị ngọt ngào của tình nghĩa, vị mặn chát của mồ hôi, vị đắng của nước mắt sẻ chia và niềm vui vỡ òa của niềm tự hào và vinh dự. Quê hương là người mẹ hiền nuôi con khôn lớn để một ngày vỗ cánh bay xa. Niềm ước mơ của mẹ nhỏ bé, hiền hòa nhưng đầy khát vọng.

À ơi ru con ngủ

Ngày mai khôn lớn nên người con ơi

Có những ngày tháng dài hơn trong cuộc sống

Mẹ nuôi con cho đủ tháng đủ ngày

Chín tháng mười ngày dài hơn thế kỷ mẹ mang con 

Những câu ca vè, ví dặm, những lời ca dao mộc mạc qua lời ru của mẹ như dòng sông hiền hòa, chuyển tải bao vị phù sa nuôi dưỡng tâm hồn con khôn lớn. Cuộc sống dân dã, những tình cảm bình dân, những lễ nghi phong tục, những tập quán của quê hương, những thói quen đạo hạnh đã đi sâu vào huyết quản tâm can của những đứa con thơ dại. Tất cả những điều đó đọng lại và làm nên tính cách những đứa con của mẹ.

Tự thưở bé, mẹ ru con
Bằng lời ca dao đượm màu dân dã
Mẹ kể cho con nghe
Những sự tích thần kỳ
Những câu chuyện thưở khai thiên lập địa
Những mộc mạc tình quê
Những hương đồng gió nội
Như thấm vào huyêt quản tâm can
 

Không có người mẹ nào mà không gửi gắm ước mơ vào tương lai của con mình. Trong mỗi chúng ta đều mang những hoài bão được gửi gắm từ mẹ hiền quê hương để “mỗi lần đi xa, con lại nhớ về quê hương nhiều gắn bó”... Ngày hôm nay, các bạn trẻ đang rời xa quê để mưu cầu con đường học vấn. Các bạn đang sống giữa những đô thành hoa lệ và có những bạn đang du học tại những đất nước xa xôi. Mỗi cá nhân, mỗi con người đều mang nhãn hiệu nơi đã sinh ra mình. Đó chính là nguyên nhân thúc đẩy ta nỗ lực nhiều hơn để vươn tới thành công đem lại cho quê hương niềm vinh dự. Khi một người con trong làng thành đạt, không riêng gì một gia đình mà còn là niềm tự hào của mọi gia đình. Khi người ta hỏi thăm nhau về con cái, về những người thành đạt là muốn thỏa mãn niềm tự hào, ước vọng của ông cha: Con hơn cha nhà có phúc”.

thohoangngansau

Các bạn trẻ đã làm được gì? Thử hỏi đã được bao nhiêu người thành đạt? Sự thành đạt trong một giá trị đích thực, mang một tầm vóc nhân văn và xã hội hay chỉ là một niềm tự hào rỗng tuyếch theo một nghĩa hẹp « trong nhà nhất mẹ nhì con ».  Cần phải có một tầm nhìn rộng lớn để không bó hẹp trong khung cảnh của lũy tre xanh, để có một quan niệm rộng rãi: nhìn người – biết ta. Có lẽ các bạn đang sống trong ánh hào quang của những thế hệ ông cha đi trước. Đừng để bị ngủ quên trong niềm tự hào, trong khi chính bản thân các bạn chưa làm được điều gì. 

Quê hương muốn chúng ta điều gì các bạn nhỉ? Người mẹ luôn muốn con mình thành người. Điều này không khó nhưng cũng chẳng dễ gì đâu. Có những gia đình muốn vươn lên thoát khỏi đẳng cấp của chính mình nhưng con cái không đáp lại lòng mong muốn của cha mẹ thì làm sao có thể thay đổi? Nhìn lại chúng ta không khỏi thương thay cho những kiếp phận hẩm hiu. Thời gian qua đi một thế hệ, điều chuyển biến nơi các gia đình cũng sẽ thể hiện rõ qua con cái, còn không thì vẫn dừng chân tại chỗ. Cần phải sống thực tế, đừng viễn vông và biết nhìn nhận chính mình. Đây cũng là lề thói thường tình ở đời mà người ta cho là “bệnh sỹ”. Điều giản dị nhất khi bạn nói yêu quê hương thì bạn phải thể hiện bằng việc làm, đó chính là những nỗ lực trong đời sống để vươn lên.

Các bạn trẻ thân mến !

Các bạn hãy thể hiện bằng chính việc làm của các bạn. Những nỗ lực trong học tập, những tìm hiểu để trau dồi kiến thức. Hãy biết lượm lặt tất cả để làm giàu cho chính bản thân. Các bạn hãy biết sống trong tinh thần khiêm tốn, lắng nghe, tiết kiệm và chia sẻ. Câu ngạn ngữ : « Năng nhặt chặt bị » phản ánh kinh nghiệm của người xưa. Những tích lũy hôm nay sẽ giúp bạn trở thành giàu có trong tương lai. Sự giàu có mang 2 chiều kích tinh thần và vật chất. Khi bạn thành đạt, bạn cũng đừng đánh mất phẩm giá con người. Những bài học về nhân bản khi ở quê nhà, những sinh hoạt trong đoàn thể, những sinh hoạt cộng đồng,  những tình làng - nghĩa xóm sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. Khi đó chứng tỏ bạn đã trở thành con người lớn và bạn xứng đáng với những gì quê hương mong muốn.

Quê hương muôn ngả đi về

Nhớ thương, thương nhớ chẳng hề nguôi ngoai

Nhớ lời mẹ dặn bên tai

Con ơi xứng đáng nên người nghe con… 

Điều mong muốn của ông cha là: «con hơn cha, nhà có phúc ».  Thế hệ sau phải kế thừa được thế hệ trước và vươn lên trên những nấc thang của thế hệ trước. Chúc các bạn trẻ tự tin, khiêm tốn, học hỏi, thành đạt. Xin được mượn lời của Kenedy để kết thúc những dòng tâm sự này: «Bạn đừng đòi hỏi thế giới đã làm gì cho bạn. Nhưng hãy tự hỏi bạn đã làm được những gì cho thế giới ». Cũng thế, các bạn hãy tự hỏi các bạn đã làm được gì cho quê hương?

 

Hoàng Công Nga

   

                                                      

Read 1234 times Last modified on Thứ ba, 18 Tháng 12 2012 15:52