Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 18 Tháng 6 2020 06:58

Ơn Cha như Thái Sơn cao bao tầng

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  ƠN CHA NHƯ THÁI SƠN CAO BAO TẦNG

Ơn Cha như Thái Sơn cao bao tầng !

Ơ ! Đúng như vậy mà ! Chẳng sai chút nào cả. Đơn giản vì có Cha và với Mẹ thì mới có ta.

Ai ai cũng có Cha và ít nhiều gì Cha vẫn còn trong tâm trí.

Cha tôi ! Thật sự chả có gì để nói cả. Đơn giản, nhìn theo cách của người đời thì Cha “chả làm nên cái trò trống gì”. Thế nhưng chính nhờ cái “chả làm nên trò trốn gì đó” mà Cha lại là người trở nên cột trụ và nâng đỡ cho gia đình nhất là trong lúc ngặt nghèo.
Cha tôi! Thầm lặng và trầm lắng ! Cả đời Cha, dường như chưa có một lần nào phải cau có với vợ con. Dòng máu bên nội cứ truyền vào nơi các người con.

Bác ruột cũng là bõ đỡ đầu Rửa Tội của tôi như Cha tôi vậy. Thế nhưng rồi, chỉ 1 lần duy nhất trong đời ông không kìm được cơn giận và ông đập cái đĩa xuống đất. Duy nhất và chỉ duy nhất 1 lần đó thôi.
Sự nóng giận 1 lần duy nhất ấy được Cha Chánh Xứ kể lại trong bài giảng lễ an táng của Bác. Cha tôi cũng như Bác vậy. Cha may mắn hơn là không một lần nào để mất kiểm soát cơn giận. Có thể nói Cha tôi hiền lành và khiêm nhường đến độ có “số má” trong giới những người hiền lành.

Ở đời ! Người ta thích hung tợn, người ta thích hơn thua, người ta thích tranh giành, còn Cha tôi thì ngược lại. Cả tranh ở đời mà cũng chả tranh luôn với Vợ. Mẹ tôi nam tính và dĩ nhiên có những lúc giận hờn nhưng trong những lúc đó Cha lẳng lặng. Có thể nói đến lúc đỉnh điểm của cơn giận thì Cha vẫn chọn phần thiệt hơn.
Hoa quả ở mỗi cung cách sống của mỗi người dĩ nhiên và chắc chắn sẽ khác nhau. Trước hết, Cha Mẹ hiền lành để đức cho con. Mà quả thật là đúng. Chính nhờ sự hiền lành của Cha, sự năng động và thương người của Mẹ mà lũ cháu đàn con đang thừa hưởng công phúc đó.

Ngày Cha nằm xuống, tang lễ của Cha có lẽ khác thường. Khác thường ở đây không phải là bề ngoài vẻ vang hoành tráng lẵng hoa phướng chia buồn. Khác thường ở đây không phải là với dàn kèn đồng thật to hay dàn cổ nhạc bi ai thảm thiết. Khác thường không phải với yến tiệc linh đình sau Thánh Lễ an tán ... Tất cả lễ tang của Cha đều diễn ra trong lặng thầm và đầm ấm. Tất cả mọi người dù thân nghĩa hay chỉ mới quen biết với gia đình đều cùng lặng để chia buồn, lặng để nghĩ đến phận người, lặng để nhìn vào gương sống hiền lành của người Cha trong gia đình.

Những ngày Cha nằm viện, những bạn bè thân quen chăm Cha đều nhận ra sự hiền lành và nhỏ nhẹ của Cha. Cha không hề đòi hỏi cho mình được thêm điều gì khác. Đơn giản, Cha chấp nhận như mọi người.

Có lẽ nhiều người cảm nhận được hoa quả cuộc đời của Cha tôi. Không phải nặng lời chỉ trích. Không phải hoành tráng phô trương. Không phải đao to búa lớn. Với Cha, chỉ lặng và thầm như thế đó.

Nơi Cha, bài học cho con cháu suốt cả đời chưa chắc học được đó chính là sự hiền lành và khiêm nhường.
Dẫu biết rằng trong thân phận làm người, một ngày nào đó Cha sẽ ra đi nhưng không nghĩ ra Cha ra đi nhẹ nhàng và thanh thản sau giấc ngủ sâu.


Cha ra đi mới 18 tháng nhưng rồi trong lòng :
"Con cứ ngỡ rằng : núi Thái Sơn không bao giờ ngã xuống...!?
Con cứ ngỡ rằng bàn tay Cha mãi mãi bên con...!?
Nhưng hôm nay bóng dáng cha dã khuất xa rồi !
Núi Thái Sơn ngã bóng cuối trời
Con ở lại với nỗi đơn côi gọi thầm tên Cha !
Cha ơi ,,,,cha hỡi ... !!?
Con cứ ngỡ rằng : núi đá kia muôn đời đứng vững ...
Con cứ ngỡ rằng rồi mai dây dược báo hiếu công ơn
Nhưng hôm nay tấm thân cha về với cát bụi,
Núi Thái Sơn chìm giữa biển đời có dòng lệ thấm xuống dại dương ...
Nhưng hôm nay tấm thân cha về với cát bụi núi thái sơn tìm dến cội nguồn,
Có dòng lệ thấm hồn con..

Dòng lệ ấy không chỉ thấm vào khoảnh khắc thang máy chuyển Cha xuống lò hỏa táng nhưng dòng lệ ấy vẫn còn thấm và thấm mãi suốt cả cuộc đời. Đơn giản vì là : Ơn Cha như Thái Sơn cao bao tầng ...

Thôi thì ngừng viết bởi lẽ ơn Cha cao quá nên là vô ngôn vì không có từ nào để diễn tả về Cha cả. Chỉ xin Cha thương cầu bầu cho những đứa con và những người thân quen được hồn an xác mạnh và nhất là học được sự hiền lành, nhẫn nhục, chịu đựng của Cha.
Người Giồng Trôm

Read 577 times Last modified on Thứ sáu, 19 Tháng 6 2020 16:58