Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 01 Tháng 7 2021 06:55

Mùa phải nói lời tạ ơn trong thầm lặng !

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Mùa phải nói lời tạ ơn trong thầm lặng !



Với bất cứ nghĩa cử thánh hiến nào từ tuyên lời khấn đầu, khấn trọn hay hồng ân phó tế và nhất là linh mục, điều đầu tiên mà thụ nhân nhớ đến đó chính là hồng ân Thiên Chúa. Thật sự, với một nhân bản và nhân cách bình thường thì người thụ ơn phải biết nói lời cảm ơn, lời tri ân, lời tạ ơn tự đáy lòng mình.

Còn nhớ trong tất cả các lời cảm ơn sau Thánh Lễ, sau khi tạ ơn Thiên Chúa thì tân chức, tân khấn mới cảm ơn gia đình, ông bà cha mẹ, gia đình và bạn hữu. Lời đầu tiên mà tân khấn hay tân chức nói đó chính là : "Nhờ hồng ân Thiên Chúa, chúng con đã ...".

Thật vậy, khi tuyên lời tuyên khấn lời khấn dòng hay tuyên lời hứa lãnh chức linh mục, tất cả thụ nhân đều khiêm tốn thỏ thẻ : "Nhờ ơn Thiên Chúa, con muốn !" Con người mỏng giòn và yếu đuối thì làm sao đủ sức để đảm trách những lời khuyên, lời khấn xem chừng ra ngược dòng với cuộc sống.

Lời tuyên khấn trong dòng Chúa Cứu Thế thật dễ thương : "Nhờ Thánh Thần Cha hướng dẫn, con là ... xin tuyên 3 lời khuyên Tin Mừng : Khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục cùng lời thề bền đỗ (nếu là khấn trọn) trong Dòng Chúa Cứu Thế. Nguyện xin ơn Thánh Chúa, sự trợ giúp của Đức Trinh Nữ Maria Hằng Cứu Giúp, của các Thánh trong dòng và sự hợp tác của anh em luôn luôn ở với con".

Thật vậy ! Khi bước vào đời sống thánh hiến, ý thức được phận hèn để xin ơn Chúa, ơn Mẹ, ơn các Thánh và cũng không quên xin cái ơn đặc biệt đó là "sự hợp tác của anh em luôn luôn ở với con".

Và như vậy, nhờ ơn của Chúa và nhờ ơn của nhiều người để rồi nói lên lời cám ơn chưa đủ. Phải chăng kèm theo lời cảm ơn bằng môi miệng đó chính là Thánh Lễ tạ ơn.

Như mọi người đều biết, tình hình dịch bệnh nên một số dòng tu đã hoãn lại ngày khấn hay ngày truyền chức. Có một số Giáo Phận hay Dòng Tu vẫn cử hành nghi lễ tuyên khấn hay truyền chức cho các ứng sinh trong hoàn cảnh âm thầm và nhỏ bé. Dĩ nhiên kèm theo đó là chuyện không thể đưa ra những hình ảnh trong khung cảnh tế nhị này và nhất là những Thánh Lễ tạ ơn.

Có lẽ cùng chung nhịp đập của con tim, của xã hội để rồi nếu như mùa dịch trong hoàn cảnh khó khăn như thế này mà tổ chức ăn uống hay yến tiệc thì hoàn toàn không hợp lý và nhất là gây thêm dịch bệnh. Ai ai cũng muốn có những bữa cơm gia đình, có những Thánh Lễ tạ ơn của tân chức nhưng rồi đành phải nói tiếng không.

Dĩ nhiên vì là dịch bệnh nhưng tưởng nghĩ trong hoàn cảnh này, ai ai cũng nói lời tạ ơn Chúa vì dù dịch bệnh nhưng Chúa không ngăn chận ước mơ đời tận hiến cùng với lòng thành muốn trao gửi cuộc đời cho Chúa. Trong hoàn cảnh không tạ ơn công khai nhưng chắc chắn trong lòng mỗi người đều dâng lời tạ ơn Chúa vì lẽ như ông bà xưa đã nói "nhìn lên không bằng ai nhưng nhìn xuống không ai bằng mình".

Có khi lời tạ ơn trong hoàn cảnh dịch bệnh này chân thành hơn, thắm thiết hơn. Và như vậy, có lẽ là điều làm đẹp lòng Chúa hơn là lời cám ơn với những lời sáo ngữ hay không có chất ở bên trong.

Bản thân tôi cũng thế thôi ! Trong mùa dịch, cả tháng trời ghi dấu nhiều ngày hồng phúc, vốn đã lặng lẽ nay càng lặng lẽ hơn. Lời tạ ơn vẫn không ngớt trên môi và luôn thấm đẫm trong lòng bởi lẽ tôi luôn ý thức cũng như chân nhận về cuộc đời mình rất đơn giản như tâm tình của Thánh Phaolô : "Hiện tôi có là gì, là bởi ơn Thiên Chúa"

Có thể nói có một chút gì đó man mác buồn của những tiến chức, của những tân chức nhưng rồi trong chiều kích nào đó mỗi người hãy nhìn đến thánh ý của Chúa nói với mỗi chúng ta ngay trong hoàn cảnh dịch bệnh này. Đây có lẽ là cơ hội tốt để chúng ta tìm đắm với Chúa hơn giữa thời gian giãn cách và cuộc sống đầy gian nan thử thách như bây giờ.

Có lẽ, với biến cố đau thương này, trước hết, Chúa muốn mời gọi chúng ta gần nhau hơn trong tình liên đới, tình hiệp thông và cầu nguyện.

Có lẽ giữa cuộc đời mà người ta đi tìm danh vọng và nặng nề nhất là tính háo danh, Thiên Chúa để cho sự dữ tự con người làm ra để con người càng nhận ra sự hiện hữu của Thiên Chúa trong cuộc đời.

Có lẽ khi con người đan tâm loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời thì đây chính là lúc mà con người phải nhìn nhận Thiên Chúa mới thật sự là chính chủ trái đất này.

Có lẽ khi con người vô ơn thì đây chính là lúc mà con người cần phải nhớ lại tất cả những gì con người có là do Thiên Chúa.

Và đặc biệt, Thiên Chúa muốn con người trở về với chính mình, trở về với cô tịch và lặng lẽ để thêm giờ cầu nguyện. Trong chính cái cõi lặng riêng tư mỗi chúng ta được gặp Chúa cách sâu lắng hơn.

Cuộc đời của mỗi người kitô hữu chúng ta được dệt nên từ biết bao ân huệ Chúa đã thương ban. Ân huệ này nối tiếp ân huệ khác. Chính vì thế, chúng ta hãy sống tâm tình tạ ơn như Thánh Phaolô: “Anh em hãy tạ ơn Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh, vì đó là điều Thiên Chúa muốn” (Tx 5, 18).
Vâng ! Đúng là ta tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh.

Thật hay và ý nghĩa khi ta cùng hiệp ý với linh mục nhạc sĩ Thành Tâm để ngân nga với Chúa với tất cả tâm tình:

Hát khen danh Người chiều mưa gió hay ngày đẹp tươi. Hát mừng danh Chúa khúc ca vui hay cung nhạc sầu. Hát khen danh Người dàn muôn phím tấu cung vang lừng. Mừng danh Chúa Trời trần gian hỡi hát khen Người đi.

Hỡi địa cầu bể dâu nào lên tiếng ca ngọi khen Thiên Chúa. Hỡi vũ trụ nguy nga. Ðàn ca lên chúc tụng danh Người.

Hỡi sương mù tuyết rơi nào lên tiếng ca ngọi khen Thiên Chúa. Hỡi gió mây trăng sao. Ðàn ca lên chúc tụng danh Người.

Hỡi sông ngòi biển khơi nào lên tiếng ca ngọi khen Thiên Chúa. Hỡi núi non cheo leo. Ðàn ca lên chúc tụng danh Người
Ngày cuối tháng Thánh Tâm Chúa Giêsu
Lm. Anmai, CSsR

Read 320 times Last modified on Thứ sáu, 02 Tháng 7 2021 07:12