Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 02 Tháng 8 2021 11:53

Ảo và cơn đại dịch sống ảo!

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  ẢO VÀ CƠN ĐẠI DỊCH SỐNG ẢO !



Hơn một lần có người nói : "Biết là ảo nhưng có còn hơn không cha ạ ! Thích xem vậy cũng vui !"

Nghe xong lặng người và buồn vì lẽ người mà mình quen có suy nghĩ như thế !

Thời đại hôm nay có thể nói rằng là thời bùng nổ công nghệ thông tin. Và với khả năng con người, con người có thể biến giả thành thật và thật thành giả. Không thể tưởng được rằng ngày hôm nay người ta lại lao mình vào đời sống ảo như vậy.

Ảo ngày hôm nay có thể nói như cơn đại dịch. Ảo ngày mỗi ngàn lan rộng không trừ một mơi nào cũng như không trừ bất cứ một ai

Hơn một lần, chúng ta có thể nhận ra có những tấm hình được photoshop khác hẳn với ngoài đời. Và ta cũng tự nhủ biết bao lần : "Nhìn thấy ớn !"

Thấy ớn đó nhưng rồi con người ta lại thích cái ớn đó.

Ngày nay, ta thấy mạng xã hội phát triển, kèm theo đó là những tai hại khôn lường của nó. Có những thông tin hoàn toàn là bịa đặt nhưng người ta viết bịa như thật và rồi nhanh chân lẹ tay loan đi những tin ảo như vậy.

Tiếc thay là vì ảo để rồi người ta vô tư chia nhau cho nhau những tin ấy. Tiếc hơn nữa là có những người suốt ngày ăn phây búc, ngủ phây búc và xin lỗi, có khi đi "giải phóng" cũng cầm cái điện thoại theo cho xứng tầm.

Nhiều và nhiều người cứ chạy theo cái ảo mà cứ tưởng là thật để rồi chia nhau những tin tức xem chừng chả dính dáng gì đến mình. Đã hơn một lần đọc qua những tiêu đề và nhận ra đó là những tiêu đề câu like và câu view. Có những người xem chừng ra mình giỏi hơn người khác và xử lý kiểu tay nhanh hơn não.

Có người cứ hễ ăn là có ảnh, có làm chút chuyện gì đó là phải tơ hơ tốc hốc cho nhiều người biết dẫu người biết chả ảnh hưởng gì đến mình. Có những bữa ăn gọi là may mắn hơn người khác nhưng chưa ăn đã "cúng" facebook rồi. Họ đâu ngỡ rằng xung quanh họ và ít là người trong gia đình họ không may mắn như họ mà họ cứ nỡ khoe khoang.

Tệ hại thay là thời gian này là thời gian rảnh để người ta hay nói "rảnh rỗi sinh nông nổi". Mà thật ! Đúng chứ chả sai ! Lẽ ra người ta lặng lại để cùng nhau suy nghĩ về phận người cũng như làm chút gì đó để chia sẻ với người khác hơn là ngồi đó đi bươi thông tin như gà bơi đống rác sau đó đem về trang phây của mình.

"Cha ! Các cha kỳ này giảng khó lắm đó ! Con thấy giới trẻ ngày hôm nay chơi Tiktok và giới trẻ bị cuốn vào đó lắm Cha !"

Thật vậy ! Đã không nghĩ thì thôi chứ nghĩ là đau đầu và đau lòng.

Thời gian có được, tại sao người ta không dành ra để đọc sách hay chiêm niệm cũng như viết điều gì đó như thông điệp tốt lành để gửi cho người khác. Buồn thay là lên mạng đi tìm view cũng như ngồi đếm like.

Mới đây, thấy tâm tình chia sẻ của anh Don Ho sau khi hát bài Nhỏ Ơi thật hay ! Từ ngày có dịch, Anh lặng đi cũng như tìm đến mạng xã hội và thả vào đó những thông điệp bình an cho mọi người. Ngày mỗi ngày anh cứ viết và viết để mang lại điều lành cho người đọc.

Vậy đó ! Từ một ca sĩ nổi tiếng nhưng Anh Don biết dùng ngòi viết của mình để làm cho mọi người hướng thiện. Anh không đưa những tin tức tầm phào để câu like như bao người khác.

Khổ một nỗi là con người thích sống ảo để rồi thích tìm đến những cái ảo và kèm theo đó là làm phiền bao người khác với cái ảo mà mình theo. Những người like hay view trên mạng cũng chỉ là những người vô hình vì lẽ chưa ai gặp ai bao giờ. Có như gặp nhau nhưng đâu phải là nhớ. Vậy mà trên không gian ảo họ lại cứ ngỡ là người ta nhớ mình và khen mình để vui vẻ sống ảo.

Mạng xã hội không phải là con dao 2 lưỡi mà là con dao nhiều lưỡi. Nếu như người sử dụng không biết chọn lựa cũng như không cân nhắc thì sẽ lãnh lấy nhiều hậu quả không như lòng mình mong muốn. Cũng đã có những người không chịu nỗi tác động của mạng xã hội nên họ đã lìa xa. Phải chăng đó cũng là do cũng cách hành xử của họ với mạng ảo.

Ảo mà thiệt ! Thiệt mà ảo ! Giữa cái chợ trời thông tin ấy, cần và cần lắm chuyện xác minh nguồn tin và chủ thể của những tin được loan đi.

Vui nhất trong thế giới ảo có lẽ phải nói đến những người thích người khác biết đến và ca tụng. Những người thích khóc mướn cùng người khác và thích được khóc mướn hay chạy theo những chuyện ảo tưởng. Chính vì vậy, sau những cái like ảo, cái view ảo thì họ phải đối diện với một cuộc sống đầy cô đơn và thậm chí khó khăn vì cơm áo gạo tiền.

Ngày nay, dịch bệnh đến, không cẩn thận thì sẽ dễ bị tâm lý và càng lao đầu vào cái ảo để tự sướng và tự tạo niềm vui ảo cho mình. Có khi sống gần mà còn chưa hiểu ta để rồi ta lại đi tìm cộng đồng mạng hiểu ta. Con người ngày càng ngập vào nghịch lý mà người ta cứ ngỡ là hay !

"Triệu người quen, có mấy người thân, khi lìa trần có mấy người đưa ?" phải chăng là lời nhắc nhớ cho mỗi người chúng ta. Cũng đã có những người một thời vang bóng trên mạng xã hội nhưng rồi sau vài bài viết, vài tin ngắn xem chừng là cuốn hút thì họ lại lui vào bóng tối và không bao giờ ai nhắc đến hay có nhắc đến chỉ là ai oán bi than.

Chúng ta được Chúa ban cho ơn nhưng có lẽ không mở lòng ra để đón để rồi suốt ngày đi tìm ảo. Tìm Chúa hơn là tìm những tiếng vỗ tay hay những like hay view ảo như nhiều người đang sống ảo. Hãy tỉnh ngộ để trở về với Chúa, với bản thân và gia đình mình để lo cho gia đình và nhất là lo tìm cho mình ơn cứu độ.
Lm. Anmai, CSsR

Read 299 times Last modified on Thứ tư, 04 Tháng 8 2021 07:54