Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 03 Tháng 8 2021 11:45

Chiêu trò mới! Cẩn thận

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
   Chiêu trò mới! Cẩn thận

Câu chuyện tin nhắn thân gửi Nhóm Nụ cười của ai đó chưa nguôi thì lại thêm bài viết vớ vẩn được loan truyền.
Chiều qua, giật mình khi trên facebook của anh bạn khi có bài viết nhìn sao sao đó ! Gọi điện cho Anh thì Anh bảo : "Cha ! Bài đó Cha ... đăng mà Cha ! Con share lại thôi !"

Nghe xong cứng họng vì là bài của Cha đăng mà !

Sáng nay, chị bạn lại nhắn : " Vậy mà có Cha lại gởi vào cho một Anh trong nhóm Mân Côi của con đó Cha ạ"

Đã quá nhiều lần chia sẻ với cộng đoàn và như muốn khóc để nói với cộng đoàn rằng hết sức cẩn thận khi tiếp nhận nguồn tin cũng như chia sẻ nguồn tin. Không phải tin nào cũng đọc cũng như tin nào cũng share.

Bài mà ngày hôm nay đang lan rộng nói về "Những gì xảy ra hôm nay đã được kinh thánh chép trong các sách tiên tri cách đây 2600 năm thì nay diễn ra đúng từng chi tiết thật đáng kinh ngạc ...". Kế theo đó là những câu trích xem chừng không phải trong Thánh Kinh Công Giáo mà là câu nào của ai đó.

Với những câu Kinh Thánh, chỉ cần thoáng qua thôi ta sẽ thấy có gì không ổn. Kinh Thánh Công Giáo thì không có chuyện như : Xuất, Ês, Lev ...

Đơn giản vậy mà không nhận ra thì cũng nên xem lại cách đọc Kinh Thánh. Hay như là không an tâm tin này là loại tin gì thì hỏi người khác để người khác cùng suy nghĩ và nhận định xem tin đó là tin giả hay tin thật.

Hôm qua là tin gửi Nhóm Nụ Cười, hôm nay là tin sách tiên tri 2600 ... Và không biết ngày mai là tin gì nữa.

Ngày hôm nay, ai ai cũng biết là ngày của truyền thông đại chúng. Quá nhiều mạng xã hội xã xuất hiện để rồi tùy vào người sử dụng nó để có hệ quả theo cách sử dụng. Nếu ta dùng mạng xã hội với hết tâm tình cũng như chia sẻ tin vui, Tin Mừng thì ta thấy vui biết mấy và ngược lại.

Văn là người, trước khi ta chia sẻ một tin gì đó nên chăng ta vào "nhà" của người đó để ít là xác minh "nhân thân" của người đó. Chỉ cần thoáng một vòng ta sẽ thấy được nhân cách của người đó qua trang cá nhân của mình cũng như cách ăn mặc phần nào nói lên con người đó.

Còn nữa, trên mạng nổi lên những câu chuyện băng này nhóm nọ khuynh đảo trang mạng và làm như ta là có quyền lực cũng như biết hết mọi sự. Xin thưa, cái biết của mỗi chúng ta cũng chỉ là ở một góc cạnh nào đó và còn bao nhiêu góc khuất nữa mà không thể nào ta biết hết được. Như cái ly, có người thấy cái quai nhưng người bên kia cứ cãi là ly không hề có quai.

Vậy đó, cuộc sống có quá nhiều vấn đề cũng với bao nhiêu mặt trái của nó. Tiếc thay là ngày hôm nay một số người đã không nhận ra chiêu trò tinh quái của những người có tâm xấu đang điều khiển biết bao nhiêu tâm hồn trong sáng. Chính vì thế, trước cơn bão của truyền thông, mỗi chúng ta cần phải thận trọng để không phải bị vướng vào chiêu trò xấu.

Hơn một lần chúng ta có kinh nghiệm về chuyện bị dắt mũi. Có những chuyện xem chừng vô lý nhưng rồi chúng ta vui vẻ loan tin cho nhau những tin không thật.

Đang viết những dòng chia sẻ này, đến hôm nay mà có người nhắn tin hỏi : " Cha ơi con nghe dòng chúa cứu thế kỳ đồng có 1 cha chết vì co vi phải không cha ?"

Nguyên văn câu hỏi của anh ấy, không chỉnh sửa kể cả sai chính tả.

Câu trả lời của tôi đó là : " nghe ai ạ ? Nguồn tin đó có chính xác không ạ ? Ai phát tin ạ ?"

Anh bảo : " Con chỉ nghe nói thôi"

Tôi lại trả lời : " vậy thì cứ nghe ạ ! Trừ khi nào nhà dòng thông báo thì hẳn tin cũng như chia sẻ ạ"

- Con cũng hỏi lại cha xem có đúng không

- Em ở xa nên không biết cũng như không nhận thông tin từ nhà dòng ạ !

- Vậy chẳc là tin giả

- Em thưa là em không nghe Nhà Dòng nói gì ạ ! Khi nào Nhà Dòng nói thì em mới tin ạ !

Vậy đó ! Chuyện nhà dòng mà nhà dòng chưa rõ mà ngoài đã hay. Có những người ở xa mà tưởng chừng như đang ở trong Nhà Dòng vậy. Có những người không hề biết chuyện như thế nào mà đi kể cho người khác như là biết rõ như thật và kể như thật vậy.

Thế cho nên, trước làn sóng của những tin xấu, những tin không rõ nguồn gốc cũng như không có chủ thể nguồn tin thì ta xóa đi và cũng không cần đọc chứ đừng nói đến chia sẻ. Xin Chúa Thánh Thần thêm ơn để chúng ta biết phân định đâu là đúng đâu là sai, đâu là thật là giả. Chuyện quan trọng bây giờ là cơm áo gạo tiền, lo sức khỏe và nhất là lo mạng sống và linh hồn của chúng ta chứ không phải ba cái nguồn tin tào lao lan tràn trên mạng.

Lm. Anmai, CSsR

 

Read 430 times Last modified on Thứ tư, 04 Tháng 8 2021 18:24