Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 12 Tháng 10 2021 13:08

Chuyện con chó-chuyện con người

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  CHUYỆN CON CHÓ - CHUYỆN CON NGƯỜI

Cũng chả có thời gian cũng như ít quan tâm những chuyện không dính dự đến mình. Hôm kia, chú em tinh thần nói : "Cha ! Có mấy con chó mà lùm xùm quá chừng !"

Vừa nghe những lời ấy thì lại thấy nhiều trang mạng bình luận câu chuyện về những con chó của 2 vợ chồng về quê tránh dịch bị giết. Kèm theo đó là biết bao nhiêu bình luận, biết bao nhiêu lời chỉ trích về chuyện giết chó.

"Ngươi không được giết người." Giới luật này chính là sự kết tinh của nguyên lý cơ bản nhất của mọi liên hệ giữa con người với nhau. Cũng là giới răn thứ năm của Kitô giáo, điều luật bảo vệ sự sống con người này đúc kết lập trường luân lý của con người đối với nhau nếu ước vọng căn bản nhất của con người là đạt được một cộng đồng chung sống trong hòa bình và thịnh vượng. Một khi đã được công nhận là điều kiện thiết yếu nhất để tạo lập cộng đồng xã hội, nguyên lý căn bản này trở thành trọng tâm của mọi luật lệ quy tắc tạo thành nền văn minh truyền thống của con người.

Thấy vậy, tôi lại tự hỏi rằng giữa con chó và con người ai hơn ai trong khi chuyện giết người quá nhiều mà mấy ai lên tiếng !
Phá thai là một vấn nạn !

Báo cáo mới nhất của Guttmacher Institute cho biết Việt nam nằm đầu trong danh sách những nước có mức độ phá thai cao nhất, với khoảng 2 triệu lần phá thai trong một năm. Theo thống kê mới nhất của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, Việt Nam là nước có tỷ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên (từ 15-19 tuổi) cao nhất Đông Nam Á. Tính trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 300.000 ca nạo hút thai ở độ tuổi này, trong đó đáng lưu ý là nhiều em đã nạo hút thai nhiều lần. Trong tổng số các vụ nạo phá thai của cả nước, lứa tuổi vị thành niên - thanh niên chiếm đến 22% và xu hướng này đang có khuynh hướng ngày càng tăng. Có lẽ qua những dữ kiện trên, ta có thể thấy không có gì quá đáng khi xem vấn đề này là một vấn nạn.

Vô tình tôi đọc được câu chuyện về phá thai : "Ngày nay, cùng với sự phát triển về kinh tế khoa học, tình trạng nạo phá thai cũng đang tăng theo trong giới trẻ chưa lập gia đình, chiếm gần 30% tổng số ca phá thai. Đặc biệt trong số đó, có tới 53% phá thai muộn, không an toàn và phá thai trên 1 lần, cũng không thiếu những bạn nữ là học sinh, sinh viên đã hai lần chối bỏ đứa con của mình.

Hơn nữa, tình trạng phá thai chung ở nữ giới nước ta cũng rất cao. Theo GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng - giám đốc Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, TP.HCM - cho biết: thực trạng nạo phá thai rất đáng lo ngại. Mỗi năm, tại Việt Nam, có khoảng 700.000 phụ nữ nạo phá thai.

Riêng ở TP.HCM, với khoảng 7 triệu dân, mỗi năm có khoảng hơn 100.000 ca sinh nhưng số ca nạo phá thai cũng tương đương. Tại BV Từ Dũ, mỗi năm tổng số sinh khoảng 45.000 người nhưng nạo phá thai hơn 30.000 người và tổng số 1,2-1,6 triệu ca mỗi năm. Cả nước có 5% em gái sinh con trước 18 tuổi và 15% sinh con trước 20 tuổi” .

Còn theo BS Mai Hoa, Trung tâm Sức khỏe sinh sản Hà Nội cho biết, nhóm đối tượng đến phá thai tại trung tâm khoảng 150-180 người/tháng, trong đó, số thanh niên chưa lập gia đình chiếm khoảng 30%. Dù tất cả các trường hợp đến phá thai đều được tư vấn, nhưng rất nhiều người quay trở lại phá thai lần hai… Còn tại khoa KHHGĐ - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, trung bình mỗi năm có từ 12.000-15.000 ca nạo hút thai các loại, có khoảng 3%. Trong số ca nạo phá thai ở tuổi vị thành niên có 60-70% là học sinh, sinh viên.

Quả thật, con số nạo phá thai của nước ta thật kinh khủng. Vấn đề này không chỉ nhức nhối thực trạng nạo phá thai ở trẻ vị thành niên mà tình trạng phá thai chung ở nữ giới nước ta cũng rất cao. Theo PGS Nguyễn Thị Hoài Đức, Viện trưởng Viện Sức khỏe sinh sản và gia đình cho biết, Việt Nam là một trong 3 nước có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới, trung bình mỗi ngày có 20 ca nạo phá thai, trong đó 30-40% người phá thai là các bạn học sinh, sinh viên và công nhân". (Tu sĩ Lôrensô Vũ Văn Trình MF)

Ta thấy rằng thân xác con người là Đền Thờ Chúa Thánh Thần, con người được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa. Sự Sống chính là một món quà tặng vô giá mà Thiên Chúa đã thương ban cho con người. Sự sống, cái chết, phẩm giá của con người, đâu phải để cho chúng ta được quyền quyết định hay hủy diệt.

Có khá nhiều bất cập trong hệ thống các qui định của pháp luật VN về vấn đề nạo phá thai, cũng như thiếu vắng những qui định cần thiết để nhằm hạn chế việc nạo phá thai đang tràn lan không thể kiểm soát.

Trong thực tế, ta lại thấy nhiều người lờ đi chuyện phá thai hay còn ủng hộ chuyện phá thai. Với tình hình hiện nay, khi mà việc phá thai đã xảy ra tràn lan không kiểm soát nỗi, đe dọa đến sự phát triển lành mạnh của xã hội…

Buồn và tiếc thay cho nhiều người tiếc nuối vài con chó mà quên đi hàng triệu sinh linh bị giết chết khi chưa được cất tiếng khóc chào đời ! Buồn và tiếc thay cho những câu chuyện cần lên án thì không ai lên án.

Lm. Anmai, CSsR

Read 279 times Last modified on Thứ tư, 13 Tháng 10 2021 13:35