Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 07 Tháng 2 2022 19:26

Cơn bão truyền thông và những cẩn trọng cần thiết

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  CƠN BÃO TRUYỀN THÔNG VÀ NHỮNG CẨN TRỌNG CẦN THIẾT


Ngày mỗi ngày, bao nhiêu biến cố xảy đến và rồi với thời đại bùng nổ của thông tin, nhiều trang mạng đã đưa tin mọi lúc và mọi nơi. Thế nhưng rồi, giữa cơn lốc của truyền thông, có những người không kịp nhận ra đâu là truyền thông thật và đâu là truyền thông xào nấu.

Trong thực tế, có điều cũng hơi buồn vì những trang chính thống vì lý do nào đó dè dặt chưa loan tin hay không loan tin. Dựa vào điểm này, nhiều trang đã xào nấu thông tin một cách vô tội vạ.

Sự ra đi của Cha Giuse Trần Ngọc Thanh để lại bao nhiêu nỗi thương, niềm nhớ hay thật sự là nỗi đau tột cùng mà ai ai cũng biết. Lẽ ra những trang mạng tế nhị khi đưa tin nhưng họ đã đi quá lố.

Chỉ cần có một vài hình ảnh của một người nào đó là người ta bắt đầu lắp ghép cũng như đưa ra những tiêu đề giật thót mình. Và như vậy thì với tính hiếu kỳ bình thường thì nhiều người sẽ vào.

Hay như là chỉ cần thông báo gì đó của Tòa Giám Mục về Thánh Lễ hay thông tin gì đó trong Giáo Phận là người ta nhảy vào và người ta làm một video xem chừng ra rất quan trọng. Cũng bởi tính hiếu kỳ nhiều người cũng vào xem. Thật sự ra thì đọc thông tin chính thống vẫn nhanh và chính xác hơn là qua cái video xào nấu.

Mới đây, một tâm tư của giáo dân về sự ra đi cũng như sự lạ mà theo cảm nhận riêng tư của giáo dân đó đưa ra thì được một số trang lấy nội dung bài đó và nấu thành một video. Bi đát nhất là người ta gắn cái tiêu đều rất sốc và cảm nhận đó được gắn tên vào cho là tác giả suy tư là linh mục.

Cũng như thế, người ta vào xem và rồi chia nhau một cách chóng vánh.

Một giáo dân bất bình đã tìm ra thông tin chính chủ của những trang mạng chuyên câu like và view cũng như cảnh báo việc làm của họ. Thế nhưng rồi dường như những trang như thế tìm đủ mọi cách để biện hộ cho công việc bất minh của mình. Giáo dân này cũng chỉ vì tôn trọng sự thật và muốn gạn đục khơi trong nên cũng đã gặp không ít điều không tốt khi đưa ra những thông tin về những trang chuyên xào nấu thông tin.

Có những trang biết rằng điều mình nói ra không đúng sự thật hay thổi phồng thông tin để cho có nhiều người vào xem. Tiếc thay cho cách làm phi đạo đức của họ.

Cha Sở của tôi sáng nay hỏi : "Cậu đã xem cái video này chưa ?"

Dĩ nhiên là khi nó vừa xuất bản là đã có người gửi rồi. Nội dung hoàn toàn xào nấu cũng như giật tít câu view

Đang viết những dòng này thì em một nữ tu gửi đường link của một trang chuyên xào nấu có nội dung rất hot : "Ôi ! Sự thật rất thật về Cha Trần Ngọc Thanh giờ mới lộ ra !". Cô ấy cứ ngỡ là trang này thật sự của Giáo Hội nên xem cũng như chia sẻ cho nhiều người khác nữa.

Tất cả những gì họ đưa ra đều dựa theo người này người khác cũng như chỉ dừng lại ở mức độ suy đoán. Và rồi ai ai cũng biết mức độ suy đoán cũng như hậu quả thật khôn lường chứ không phải giỡn chơi.

Cách đây không lâu, chỉ là em của một tu sĩ qua đời, ấy vậy mà trang tin nọ vội vàng thông tin là tu sĩ trẻ qua đời ! Nghe và xem video đó, ai ai cũng bàng hoàng và cứ ngỡ ra là tu sĩ nhưng khi sự thật được phơi bày thì hoàn toàn không đúng với nội dung video mà người ta làm.

Thật đau đầu và nhức óc cho những trang mạng tìm cách kiếm like và kiếm view một cách vô tội vạ. Tiếc thay là nhiều người vẫn cứ lao vào xem cũng như tay nhanh hơn não là chia sẻ cho người khác. Lợi dụng vào tính hiếu kỳ để rồi ngày mỗi ngày có nhiều người tìm cách giật tít cho trang của mình có nhiều người vào xem.

Sáng hôm nay có sự ra đi đột ngột về tu sĩ trẻ ở độ tuổi 30 và mấy tháng khấn dòng. Chắc có lẽ những trang kiếm view và like cũng không tha cho sự ra đi của Thầy. Đơn giản là Thầy bị đột quỵ và đây là bệnh lý mà nhiều người ngày hôm nay mắc phải. Những người làm youtube câu like và câu view chắc cũng đang hóng thông tin nào đó có được để nấu một video thật hot để kiếm người theo dõi.

Giữa cơn bão của truyền thông và có những trang xem chừng ra rất đạo đức vì lấy tên có "mùi" Công Giáo cũng như quảng bá cho kênh của mình xem chừng rất đạo đức và phục vụ mọi người nhưng thật sự bên dưới những trang đó chỉ nhằm trục lợi cho cá nhân bằng cách xào nấu thông tin cũng như đưa thông tin sai sự thật. Với những độc giả, chuyện cần thiết nhất là phải biết chắc lọc những thông tin được truyền đi. Không phải thông tin nào cũng là chuẩn vì lẽ ngày hôm nay có thể nói là thông tin bị nhiễu rất nhiều.

Lm. Anmai, CSsR

Read 471 times Last modified on Thứ ba, 08 Tháng 2 2022 19:41