Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 06 Tháng 7 2022 06:27

Cha câu cái đi cha!

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  CHA CÂU CÁI ĐI CHA !


“Cha câu cái đi cha !” đó là lời của người em thân thương chuyên về vi tính mỗi khi cha anh gặp trục trặc.

Câu chuyện là chú em vào trang facebook cũng như youtube của ông anh thấy ít lượt xem và lượt tương tác quá để rồi chú em cảm thấy nuối tiếc. Ý chú em là làm sao để cho các trang của cha anh được tăng lượt view và lượt like.

Nghe chú em nói như vậy, câu trả lời dành cho chú em là : “Bớt giỡn ! Chả bao giờ làm đâu nha !”. Bản thân chả bao giờ rảnh để ngồi đó đếm like hay câu view.

Những ai tham gia trang mạng xã hội, làm web hay đơn giản là chơi facebook đều có mong muốn chung dó là được nhiều người biết đến, nhiều người like, share và comment.

Đặc biệt với trang youtube thì càng nhiều người vào xem thì youtube có tính năng thanh toán tiền cho những chủ trang để cho google đặt quảng cáo khi chạy trang đó. Chính vì vậy, có những youtuber tranh thủ tìm đủ mọi cách để cho lượt xem của trang mình tăng tốc. Trang nào càng nhiều người xem thì dĩ nhiên trang đó được thanh toán nhiều tiền.

Tôi không chủ trương đến các trang mạng để tìm doanh thu. Chú em nghĩ khác và tôi nghĩ khác.

Mục tiêu làm các trang mạng cũng như tham gia facebook để đem Lời Chúa, những thông tin có ích cũng như những bài học trong cuộc sống và cùng nhau ghi ý nguyện cầu để tôi dâng lên Chúa trong Thánh Lễ và kinh nguyện. Và dĩ nhiên những ai hợp nhãn giới thì vào xem và chia sẻ. Văn cũng như thức ăn vậy. Có khi hợp khẩu với người này nhưng lại là món không thích của người kia.

Chuyện chú em đề nghị làm thử cái gì đó câu đi cha dường như tôi không nghĩ đến. Nói đến chuyện muốn cho người ta vào trang của mình thì có một linh mục nói : “Tui nói cho ông nghe ! Ông muốn người ta vào trang ông nhiều thì ông phải có những bài giật gân hoặc gây sốc”

Câu nói đó dường như tôi nhớ mãi. Tôi không nghĩ ra là mình phải làm điều gì đó giật gân hay gây sốc để cho có nhiều người vào. Thực tế thì trang của mình ít người xem thật và mình bằng lòng với chuyện đó.

Đảo qua một vòng mạng xã hội và các trang youtube. Chuyện mà nhiều người thấy đó là bài viết mang tính nghiên cứu hay giáo dục hay về nhân bản dường như ít ai để ý cũng như vào xem chứ đừng nói đến chia sẻ. Thậm chí bài giảng được đưa lên cũng chả mấy người xem. Ngược lại, những trang chuyên giật tít câu like thì rất nhiều người vào xem. Đơn giản là những trang đó thỏa mãn tính hiếu kỳ và đáp ứng thị hiếu của những người vào mạng.

Gần đây, rộ lên phong trào bán thuốc chữa bệnh của các tu sĩ, linh mục và cả giáo sĩ nữa. Tiếc thay là cũng có những người không phân định thật giả để rồi không ít nạn nhân gửi tiền mua thuốc uống.

Một thực tế đáng buồn và lo ngại đó là những trang chính thống của các Giáo Phận hay của các dòng tu thì ít người quan tâm và chia sẻ. Lợi dụng vào tính hiếu kỳ và thích xem sự lạ để rồi có những trang mang danh là Công Giáo, núp dưới danh nghĩa là phục vụ bà con Công Giáo nhưng hoàn toàn nhằm vào ý riêng là giật tít câu view.

Dĩ nhiên để mà làm những chuyện giật gân thì có lẽ ai cũng làm được. Thế nhưng trong góc cạnh của luân lý và đạo đức thì dường như không cho phép. Cạnh đó, trong tư cách là linh mục, tu sĩ, bản thân tôi rất thận trọng khi chắp bút hay nói và nhận định vấn đề gì đó.

Dạo này tôi hay suy nghĩ về ngôn từ và câu viết. Nếu không khéo hay không giữ miệng thì mình dễ làm tổn thương người khác. Có khi vô tình hay cố ý mà mình lại làm tổn thương người bên cạnh. Ý thức được điều đó nên lòng dặn lòng phải cẩn ngôn cũng như thận trọng khi viết. Cũng có người bức xúc về chuyện này chuyện kia và bảo cha viết đi nhưng không bao giờ tôi làm theo ý người đó.

Trước những vinh quang của thế gian, những tung hô của con người nên chăng hết sức thận trọng. Có những điều mình nói ra mà thiếu suy nghĩ sẽ làm tổn hại cho người khác và gây xáo trộn trong cộng đoàn.

Thật tình là rất sợ làm điều gì đó mất lòng ai hay tổn thương người khác nên cân nhắc nhiều khi cầm bút hay phát ngôn. Chả phải cứ theo ý của mình để rồi nói những điều vu vơ hay làm tổn hại cho người khác.

Cứ nghĩ đơn giản mình không muốn người khác làm tổn thương thì cũng đừng làm cho người khác thương tổn. Vậy đi cho dễ sống. Chính vì lẽ đó để rồi lời đề nghị của chú em là làm video hay viết cái gì đó để giật tít câu view thì đừng bao giờ nghĩ đến.

Lm. Anmai, CSsR

Read 2693 times Last modified on Thứ năm, 07 Tháng 7 2022 10:45