Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 09 Tháng 8 2022 10:46

Dự lễ qua loa!

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  DỰ LỄ QUA LOA !

          Một trong những thực trạng đáng buồn trong việc giữ đạo của một số người đó là chuyện dự lễ qua loa. Chẳng hiểu tâm hồn của họ thế nào nhưng việc tham dự Thánh Lễ kiểu của họ cũng để lại nhiều tâm tư suy nghĩ.

          Có lẽ do bận rộn nhiều việc quá để rồi chỉ đơn giản như tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật của một số người xem chừng ra như gánh nặng để rồi từ đó họ đến với Thánh Lễ như là để chu toàn bổn phận. Không đến Nhà Thờ ngày Chúa Nhật thì xem chừng ra áy náy nhưng có đến thì cũng như cho xong mà thôi.

          Có những lần nghe người này người kia truyền miệng với nhau là đến nhà thờ này nhà thờ nọ để dự Lễ Chúa Nhật đi với lý do không phải cha giảng hay hay nhà thờ ấm cúng nhưng chỉ với lý do lễ ở đó ngắn. Có người tính toán đến độ phải đến nhà thờ đó tham dự cho nhanh dẫu rằng quãng đường từ nhà họ đến nhà thờ khá xa. Với họ chỉ nghĩ đến chuyện lễ nhanh chứ không hề tính rằng thời gian đi và thời gian về còn tốn hơn là thời gian họ dự lễ ở giáo xứ.

          Những người như vậy họ tham dự Thánh Lễ cho có hay gọi là qua loa rồi đi về. Có người thì không vào nhà thờ vì thích dự lễ qua ... loa.

          Vô tình đi ngang một số nhà thờ vào đúng giờ lễ Chúa Nhật thì sẽ dễ dàng nhận ra cảnh tượng dự Lễ qua loa. Dẫu rằng trong nhà thờ còn ghế đó nhưng rồi người ta vẫn không chịu vào và dù được mời vào nhưng họ vẫn dửng dưng.

          Mới đây thôi, tại một nhà thờ tương đối lớn ở Sài Thành, sau khi công bố Tin Mừng cha giảng nhắc khéo : “Trong nhà thờ còn nhiều chỗ ngồi, trời bắt đầu có mưa xin anh chị em vào bên trong. Trên lầu cũng như hai bên cánh gà còn nhiều chỗ lắm !”

          Quả thực là trong nhà thờ còn nhiều chỗ nhưng dường như họ không thích vào hay không muốn vào. Khi người ta không thích thì có mời cũng đành chịu. Những người này thích dự lễ qua ... loa.

          Một giáo dân thuộc giáo xứ Fatima Bình Triệu đã chia sẻ cảnh dự Lễ qua ... loa của một số người trên trang cá nhân của mình. Chuyện là Chúa Nhật vừa rồi vì chờ đường tàu mất 10 phút nên người đó đến nhà thờ trễ một chút. Và còn cách là đứng ở Đài Đức Mẹ để dự Lễ. Dĩ nhiên là bất đắc dĩ lắm nên người đó mới dự Lễ trong tư thế này. Cũng vì vô tình dự Lễ như thế này để thấy được nhiều người ngày hôm ấy dự lễ qua loa và qua ... loa nghĩa là dự lễ cho xong cũng như nghe Lễ qua loa thì đúng hơn.

          Giữa cảnh tượng đó, người đó quay lại quang cảnh xung quanh đó và cũng viết lên tâm tình của mình trong trang cá nhân. Những người dự Lễ như thế này thì vô tư nói chuyện, nghe hay trượt điện thoại cũng như thoải mái làm việc riêng chứ không chăm chú tham dự Thánh Lễ.

          Đã hơn một lần đứng trên cao nhìn xuống cộng đoàn dâng Lễ và cảm thấy sao sao đó khó tả. Những người ngồi gần Lễ đài thì xem chừng ra còn chăm chú tham dự Thánh Lễ. Những người ở xa xa thì vô tư nói chuyện và cứ cầm cái điện thoại của mình lướt web hay chơi game.

          Nhìn như vậy và thấy như vậy chứ chả dám xét đoán hay lên án. Chỉ có điều không hiểu được tâm trạng hay suy nghĩ của những người dự Lễ qua loa.

          Cứ trộm nghĩ những người đó khi được mời đi ăn tiệc hay đi ăn tiệc thì họ sẽ ngồi ở đâu ? Họ có can đảm ngồi ở ngoài hành lang để tham dự Lễ vọng hay Lễ gốc (cây) hay cả lễ ôm nữa. Mỗi khi dự tiệc dường như ai ai cũng chọn cho mình một chỗ đẹp, một chỗ gần sân khấu để mình thấy mọi người và mọi người thấy mình. Trong khi đó, tham dự bàn tiệc Thánh thì dường như họ quá hời hợt cũng như chỉ tham dự cho xong.

          Một Thánh Lễ tròn đầy dĩ nhiên là bao gồm Phụng Vụ Lời Chúa và Phụng Vụ Thánh Thể. Kèm theo đó, ngày Chúa Nhật có rao lịch, có thông báo trước hay sau Thánh Lễ. Lịch Phụng Vụ cùng những thông báo trong giáo xứ rất quan trọng để mỗi thành viên trong giáo xứ hiệp thông với nhau. Tiếc thay là có những người đợi cha ra thì mới đến và cha chưa kịp ban bình an là đã đi về.

          Thực trạng dự lễ qua loa này xem chừng là chuyện cần có ý thức mà ý thức đó rất quan trọng khởi đi từ cha mẹ. Nhìn hình ảnh bạn trẻ dự lễ gốc cây, dự lễ ôm, dự lễ qua loa cũng là đáng buồn rồi nhưng có cả cảnh cả vợ chồng và con cái nữa. Vô tư dựng xe bên vệ đường và cả nhà cùng dự lễ qua ... loa.

          Chuyện dự Lễ qua loa như thế này phần nào nói lên cảm thức đức tin cũng như sống đạo và giữ đạo của những ai chọn cho mình hành động như thế. Chính vì thờ ơ với Thánh Lễ cũng như không tập trung vào Thánh Lễ để rồi đời sống đức tin cứ nhạt dần nhạt dần.

          Để thay đổi não trạng và cách dự Lễ qua loa này phải nói rằng khời đi từ phụ huynh và từ gia đình. Phụ huynh cần cũng như phải nêu gương cho các con đừng coi thường Thánh Lễ. Có như vậy thì mới tránh được tình trạng dự Lễ qua loa như trong thực tế ở các giáo xứ mà ta vẫn thấy.

Lm. Anmai, CSsR

 

Read 353 times Last modified on Thứ ba, 09 Tháng 8 2022 10:55