Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 09 Tháng 8 2022 18:12

Thực phẩm: ai giết ai?

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
THỰC PHẨM : AI GIẾT AI ?

          Một người quen ở Nauy cho biết chính phủ của đất nước này chú tâm nhất là thực phẩm. Đơn giản vì lẽ bất cứ người dân nào cũng phải ăn để mà sống. Và nếu nguồn thực phẩm bẩn sẽ gây bệnh cho người dân. Đặc biệt ở cái đất nước “quái dị” này thì dường như miễn phí về y tế cho dân. Để hạn chế số người đau yếu bệnh tật thì chính phủ chăm lo đầu vào đó là thực phẩm. Có nghĩa là thực phẩm đúng chất lượng thì bệnh tật sẽ ít và khi đó ngành y đỡ phải vất vả.

          Câu nói nổi tiếng của Hippocrates, "Hãy để thức ăn là thuốc của bạn, và thuốc là thức ăn của bạn", ngụ ý rằng những gì bạn ăn có thể điều trị và thậm chí ngăn ngừa bệnh tật.

Tất cả mọi bệnh tật đều bắt đầu từ bên trong cơ thể và tâm trí của con người do nếp suy nghĩ sai lệch, sống và ăn uống không đúng cách... Khi cơ thể chúng ta đầy những độc tố, nó trở nên yếu ớt và không thể chống đỡ lại được đối với sự xâm nhập của vi khuẩn và virus.

Thực phẩm có thể hoạt động như thuốc, khái niệm này cũng là động lực thúc đẩy các bữa ăn khỏe mạnh cho cuộc sống và đó là lý do tại sao các bữa ăn mới được chuẩn bị sẵn, cân bằng dinh dưỡng. Thật vậy, thói quen ăn uống và đặc biệt là thực phẩm có tác động mạnh mẽ đến sức khỏe, được minh họa bởi sự phổ biến ngày càng tăng của các vấn đề sức khỏe liên quan đến chế độ ăn uống.

Thực phẩm nuôi sống con người, nhưng đôi khi chính thực phẩm là căn nguyên huỷ hoại con người nếu như mỗi chúng ta không biết hoặc vô tình bỏ qua những kiến thức cơ bản về vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhất hiện nay, có quá nhiều thực phẩm bẩn, điển hình như dầu ăn bẩn đã được báo chí đề cập liên tục.

Giật bắn cả người khi mới đọc được thông tin nóng hổi : “Bánh trung thu siêu rẻ ồ ạt đổ về Việt Nam, có loại giá chỉ 2.000 - 5.000 đồng/cái”.

Đại loại bài báo có nội dung mà tôi lược trích như sau :

... Dù hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng thị trường bánh trung thu đã khá sôi động. Đặc biệt, năm nay xuất hiện thêm một số loại bánh trung thu dẻo mini có xuất xứ từ Trung Quốc với giá chỉ 2.000 - 5.000 đồng/cái được bán trôi nổi trên đầy chợ mạng, trong đó có nhiều chủng loại mới hút khách.

Liên hệ theo thông tin được giới thiệu trên mạng, một người bán tên Hồng tại Hà Nội cho biết giá bán sỉ là 2.000 - 4.000 đồng/cái bánh trung thu mini, còn mua lẻ 5.000 đồng/cái, khách muốn mua bao nhiêu cũng có.

"Bánh này giá không đâu rẻ hơn, chỉ hơn 100.000 đồng là có hàng chục cái với mùi vị khác nhau nên khách mua nhiều lắm", bà Hồng khẳng định.

Tuy nhiên, khi yêu cầu về giấy tờ chứng minh về nguồn gốc và chất lượng thì bà Hồng thừa nhận là bánh nhập lậu, không có giấy tờ gì ...

Vấn đề muôn thuở đặt ra đó là nguồn gốc, chất lượng và giấy tờ để lưu hành trên thị trường. Đã gọi là hàng nhập lậu, không đủ chất lượng thì làm gì có nguồn gốc để có giấy tờ. Nhưng chuyện quan trọng hơn cả đó là nó vẫn có mặt trên thị trường dù không có 1 tờ giấy lộn ! Như vậy thì ai là người chịu trách nhiệm cho những chiếc bánh trung thu này hiện diện trong thị trường và trách nhiệm thuộc về ai ?

Chả phải chỉ có mặt hàng bánh Trung Thu, nhiều và nhiều loại thực phẩm khác vẫn cứ nhởn nhơ trên thị trường dù không có nguồn gốc, không có xuất xứ và không có giấy kiểm định chất lượng.

Cứ đi chợ đi rồi sẽ thấy, tràn lan đại hải các loại rau củ quả nhập từ Trung Quốc. Thật không ngờ khi những quả cam bóng bự được đóng gói cẩn thận lại là hàng Trung Quốc. Không ngờ và khó hiểu khi một đất nước nông nghiệp lại nhập nông sản từ Trung Quốc.

Nhớ có một lần qua cửa khẩu Hạ Khẩu. Bước qua bên kia biên giới thì Trung Quốc bán trái cây của Việt Nam còn bên Việt Nam thì lại ăn trái cây của Trung Quốc.

Nhìn cảnh như vậy mà nhói lòng cũng như chả biết ngỏ cùng ai.

Những chiếc bánh Trung Thu giá bèo 2 đến 5 ngàn sẽ trôi dạt về những vùng nghèo để rồi nghèo lại nghèo hơn do đổ bệnh. Dĩ nhiên ăn những loại như thế sẽ không chết ngay nhưng hóa chất nó cứ ngấm dần trong cơ thể để rồi cái chết đến thật bất ngờ. Tỷ lệ ung thư ngày hôm nay như thế nào chắc mọi người đều biết và đều hiểu nguyên nhân đến từ đâu.

Vấn đề lớn nhất trong cuộc sống nhất là về thực phẩm nó hệ tại ở lương tâm của con người. Cứ đổ lỗi cho Trung Quốc thế này thế nọ nhưng tôi lại thấy chính do người Việt Nam của chúng ta. Chỉ vì lợi nhuận bên bất cứ giá nào cũng nhập hàng ngậm đầy hóa chất về bán cho dân mình. Ông bà nói người mua lầm chứ người bán chả bao giờ lầm. Thế thì thực phẩm bẩn và xấu đó khởi đi từ những đầu mối, những người nhập hàng loạt về. Biết nó là xấu, biết nó đầy chất độc hại nhưng vì lợi nhuận nên cứ nhập.

Mới đây, một người quen ở Bến Tre kể là hàng xóm có cô kia do hám lợi nên cứ nhúng sầu riêng vào thuốc để bán. Ngày này qua ngày khác lượng hóa chất đủ chất để làm cho cô ta không còn thấy đường nữa.

Vậy đó, chả những hại người đồng loại nhưng chính những người buôn bán bất chính hại chính bản thân mình.

Điều mà tôi cứ tự hỏi về thực phẩm ngày nay đó là ai giết ai ? Có phải chính mình giết người đồng loại của mình hay là người nào khác ?

Ngày mỗi ngày, nhìn mâm cơm thì vô thế phải dùng thôi chứ thật sự là trên mâm cơm đó toàn là hóa chất. Có người nói đùa rằng không ăn thì cũng chết và ăn thì cũng chết ! Đúng như vậy ! Ngày hôm nay người ta chết trẻ, đột quỵ cũng như nhiều bệnh trong người cũng từ nguyên nhân ăn thực phẩm bẩn và ngậm hóa chất mà ra.

Điều mà tôi dễ dàng nhận thấy đó là khi mua đồ về nhà nấu thì có khi giá thành còn cao hơn thức ăn mua mà người ta làm sẵn. Đơn giản thì ai ai cũng biết rằng người ta mua cái gì và lấy cái gì để nấu thì tự người bán biết. Họ sẽ nhập những thực phẩm không có nguồn gốc cũng như không có chất lượng để nấu, miễn sao có lợi là được rồi.

Chỉ thầm mong những nhà nhập khẩu, những con buôn thức tỉnh lương tâm của mình để đừng vì lợi nhuận mà giết hại người đồng loại của mình.

Lm. Anmai, CSsR

Read 177 times