Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 17 Tháng 2 2023 22:16

Giả giả, Thật thật

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
GIẢ GIẢ, THẬT THẬT

            Ở đời, ta thấy một nguyên tắc rõ ràng rằng không ai thích mình mua phải đồ giả và nhất là phải gặp đồ giả.

            Ra chợ, chắc chắn ta sẽ tìm đến cử hiệu tốt để ta mua. Đó là tâm lý hết sức bình thường vì ta tin nhãn hiệu, ta tin cửa hàng đó rồi. Hễ cứ mua cái gì cần thiết là ta nghĩ ngay đến cửa hàng đó chứ không phải suy nghĩ thêm. Bi đát ở chỗ có khi người ta đặt hết niềm tin vào cửa tiệm đó người ta mua về nhưng lại gặp hàng giả. Tôi cũng đã bị như thế vì đã đặt hết niềm tin nơi đó. Âu cũng là chuyện bình thường trong cuộc sống, nhất là giữa xã hội ngày hôm nay khi đồ giả lên ngôi.

            Con người cũng thế, trong tương quan giữa người với người, không ai muốn mình phải quen biết hay thân cận hay nhất là tin tưởng người giả bao giờ. Thế nhưng cũng chả biết đường mà lần. Có khi người mình trao hết niềm tin và trao cả cuộc đời nhưng dần dần lộ diện ra người mà mình trao niềm tin ấy lại là người giả. Và những cú sốc không nhẹ ập đến khi người mình tin tưởng lại là người giả.

            Ngày hôm nay, thế giới mạng phát triển, ta thấy thật thật giả giả lẫn lộn chả biết đường mà mò. Giả giả thật thật ngày hôm nay cứ nhan nhãn để rồi làm cho con người ta không tin tưởng nhau nữa. Mạng xã hội xem chừng là giả nhưng nó là thật và cũng có những người được mạng xã hội tung hứng nhưng cuối cùng lại là giả.

            Mấy ngày nay và nhất là từ trưa đến nay, nhiều và rất nhiều người điện thoại, nhắn tin cho tôi hỏi thăm tôi về chuyện đời. Câu chuyện những người đó hỏi xoay quanh về niềm tin về người mà họ cho là thật và bao lâu nay họ tin tưởng.

            Thương cho họ. Họ là những người lớn tuổi hơn tôi. Họ nhắn tin mà tôi đọc xem chừng rơi nước mắt : “Con không tin điều đó Cha ơi !”. “Con không tin sự thật là như vậy Cha ơi !”. “Làm sao mà có chuyện đó được Cha ơi !”. Phải nói rằng rất nhiều dòng tin nhắn mà tôi đọc tôi thấy chạnh lòng và phải nói là không chạnh lòng nữa mà là đau thật đau.

            Những người trước mắt của nhiều người khác là lung linh, là chói lọi cũng như đầy quyền lực, danh dự và vinh quang đều quy về người đó nay coi như bị sụp đổ. Nhiều và rất nhiều người nuối tiếc khi thần tượng của họ sụp đổ.

            Tôi thì khác ! Tôi chả có gì sụp đổ cả ! Đơn giản vì tôi xác tín đời tôi, tôi chỉ đi theo một mình Đức Ki tô và tin vào Đức Kitô mà thôi. Đơn giản, Đức Kitô khẳng định Ngài là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Ai đến với Ngài sẽ được sống và không phải chết bao giờ”. Chính vì lẽ đó cứ đường tôi tôi đi, tôi chả bận tâm ai khác. Tất cả cũng chỉ là phàm nhân :

Nhưng nào có ai tự chuộc nổi mình
và trả được giá thục hồi cho Thiên Chúa?
Mạng người dù giá cao mấy nữa,
thì rồi ra cũng chấm dứt đời đời.
Nào phàm nhân sống mãi được sao
mà chẳng phải đến ngày tận số?
Kìa thiên hạ thấy người khôn cũng chết,
kẻ ngu đần dại dột cũng tiêu vong,
bỏ lại tài sản mình cho người khác.
Tuy họ lấy tên mình mà đặt cho miền này xứ nọ,
nhưng ba tấc đất mới thật là nhà,
nơi họ ở muôn đời muôn kiếp.
Dù sống trong danh vọng,
con người cũng không thể trường tồn;
thật nó chẳng khác chi
con vật một ngày kia phải chết. (Tv 49)

             Tất cả cũng chỉ là phàm nhân. Chỉ tội nghiệp cho con người khi người ta tin tưởng cũng như thậm chí phong thánh cho ai đó quá sớm. Chỉ một mình Thiên Chúa mới là Đấng Thánh mà thôi.

            Chả biết phải nói làm sao nữa. Nhiều và nhiều người đến “méc” tôi và như xưng tội kiểu tòa trong. Họ nói cho tôi quá nhiều đến độ tôi bị bão hòa về những khuôn mặt mà nhiều người tôn vinh và xem chừng ra rất thánh thiện. Họ kể ra những nhân vật mà xem chừng ra khi nói ra người ta bảo mình dựng chuyện hay chuyên gia ngồi đó bới móc người khác.

            Mới sáng hôm nay thôi, một người em linh mục nọ bị khủng hoảng đời sống đức tin. Anh chàng ấy cũng là cựu tu sinh. Anh theo đường tu nhưng không trọn. Bạn bè linh mục cùng thời của Anh rất nhiều. Chả hiểu sao Anh lại tìm đến tôi và kể hết sự tình. Nghe xong về chuyện Anh nói về linh mục, tôi xin phép đại diện cho những linh mục đó xin lỗi Anh và nói Anh hãy bình tĩnh và giữ vững đời sống đức tin.

            Câu nói mà Anh nói tôi nghe nhói cả lòng : “Cha ! 2 tuần nay con không đến Nhà Thờ. Con không thể nào nghe lời của các cha giảng nữa. Đều giả dối hết Cha ơi ! Con đến Chùa. Mấy ngày nay con đến đó con nghe tiếng chuông chùa và lòng con bình an lắm !”.

            Thật sự khi gõ lại những dòng này tôi đau đớn ! Đau vì giáo dân đã bị mất niềm tin vào những vị đại diện cho Đức Kitô ở trần gian. Thế nhưng rồi hình ảnh của những vị lẽ ra sống trở thành Đức Kitô khác cho người ta noi theo nhưng rồi họ lại sống khác với Đức Kitô mà họ đã từng tuyên hứa là nói, sống những lời họ đọc và họ  tin trong Kinh Thánh. Tiếc thay họ sống ngược lại và để rồi những người tin tưởng họ mất niềm tin.

            Chiều nay, trong điện thoại, tôi chia sẻ về chuyện giáo dân mất niềm tin vào linh mục, một vị tôi rất quý mến là em của một Đức Giám Mục chia sẻ mà tôi thấy đau lòng : “Cha ơi ! Con cũng bị rồi Cha ơi! ...”

            Nghe sao mà buồn quá ! Tiếc và thật tiếc thay khi người giáo dân bị mất niềm tin vào những người mà họ coi trọng và tin tưởng. Sau một thời gian, niềm tin của họ bị sụp đổ vì phát hiện ra con người mà bấy lâu nay họ tin đó lại là giả.

            Thật sự không đơn giản để sống thật với con người giữa cuộc đời này. Trước hết là ai ai cũng thích cái vẻ bề ngoài, lung linh và khéo ăn khéo nói. Thứ đến là người ta không chấp nhận lời thật và thù ghét lời thật.

            Tôi vừa bị một giáo dân mạt sát : “Cha đừng phá Giáo Hội nữa ! Cha đăng bài để người ta vào người ta chửi Giáo Hội ! Xin Cha đừng phá Giáo Hội nữa ...”.

            Nghe lời nhận định đó, tôi tự vấn lòng mình rằng tôi có phá Giáo Hội không ?

            Nghĩ cũng buồn cười. Một số Đức Cha vẫn đọc bài của tôi, Mộ số website đăng bài của tôi để đăng thì làm sao nói tôi phá Giáo Hội Và chính bản thân tôi cũng đang phụ trách 1 trang web của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam thì làm sao Đấng Bản Quyền để tôi làm chủ trang nếu tôi phá Giáo Hội (có điều trong trang này tôi cực ít đăng bài do tôi viết vì tôi không muốn mình vừa đá bóng vừa thổi còi hay khoe mẽ. Trang này tôi lấy tin tức Giáo Hội đăng cùng với những bài suy niệm và nghi thức Thánh lễ do tôi biên soạn mà thôi).

            Tôi ở trong trạng thái sống thật nhưng bị người ta nghi ngại và thậm chí còn rủa. Tôi không ngán vì tôi mãi mãi vẫn là tôi. Ai tiếp xúc với tôi đều biết rõ con người của tôi : hèn yếu, nhỏ bé và ngày mỗi ngày cố gắng nên hoàn thiện. Tôi luôn bộc bạch con người chuệch choạc của tôi chứ không đánh bóng để người khác tin.

            Tiếc thay người ta thích cái lung linh, cái lóng lánh để một ngày nào đó sự thật lộ diện thì họ mất niềm tin. Thôi thì sống ở đời, bớt bớt tin vào những cái lung linh và lóng lánh lại. Chưa chắc cái gì nhình lóng lánh đã là vàng đâu. Và, chỉ một mình Đức Kitô là mới chính là Sự Thật mà thôi. Và, Sự Thật sẽ giải thoát anh em (Ga 8, 32).

Lm. Anmai, CSsR

Read 190 times Last modified on Chủ nhật, 19 Tháng 2 2023 19:24