Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 09 Tháng 8 2024 20:30

Thà làm thân cỏ cây

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  THÀ LÀM THÂN CỎ CÂY

Trên các trang mạng, người ta truyền tay nhau nhiều hình ảnh của những người tử tế. Có nhà xe từ Cà Mau về Sài Gòn nhận chở bệnh nhân ung thư miễn phí. Có tiệm sửa xe chuyên sửa cho người khuyết tật miễn phí. Và gần đây, có anh bạn chuyên vá xe lưu động cho những người nghèo cũng ... miễn phí.

Những hình ảnh, những con người, những tấm lòng ấy không chỉ lóe trong tôi mà trong lòng nhiều người về nhân cách, về cách sống đẹp hay tử tế với nhau trong cuộc đời.

Chuyện sống tử tế xem chừng ra không hề dễ chút nào nhất là trong hoàn cảnh xã hội hiện nay. Khi kinh tế lao dốc chưa chịu dừng thì khó hòng mà sống tử tế với nhau.

Có người giàu có nhưng lòng tham cứ ngụt ngụt như lửa gặp xăng để đi lừa đảo. Ai ai cũng biết chứ chả phải mình tôi biết. Lừa nhau hơn ngàn tỷ nhận bản án 8 năm.

Có người nghèo vì tha, nên tìm cách lừa người khác hình như đâu 70 triệu nhưng rồi lãnh án cũng 8 năm.

Cũng hành vi lừa đảo như nhau nhưng bản án của cái người nghèo xem chừng ra quá nặng. Dưới góc nhìn nào đó thì những người có trách nhiệm của phiên tòa ấy xem chừng ra không tử tế với người đống loại. Không biết có bao giờ họ nghĩ hay họ đặt trường hợp họ là phạm nhân để phạt phạm nhân với mức án như thế không ?

Trước khi tuyên phạt phạm nhân này thì cần phải truy cứu trách nhiệm cho những người đã làm giấy tờ giả để cho phạm nhân này dùng. Đàng này ở phiên tòa, chẳng thấy người chủ mưu làm giấy tờ giả mà chỉ có phạm nhân đượm buồn trong dòng lệ khi nhìn thấy mẹ già nhòa mắt ngồi sau lưng nhìn lên đứa con trai độc nhất của bà.

Làm người, sao người ta lại nhẫn tâm với nhau như thế ? Tại sao người ta lại tàn nhẫn với nhau như thế ?

Chuyện bất công này hình như đã xảy ra tự lâu lắm rồi. Ngày còn nhỏ khi vừa lớn, đọc báo thấy người ta đưa tin 1 người vô ý làm thiệt hại tài sản XHCN 5 tỷ thì bị mức án 5 năm tù treo còn chàng thanh niên ở khu Thủ Thiêm ăn cắp của hàng xóm 5 con vịt thì bị kết án 5 năm tù giam.

Cuộc đời mà ! Bao giờ có sự công bằng nên không cần đi tìm bởi lẽ có đâu mà tìm.

Nguyên nhân người ta không sống công bằng với nhau đó là do sự thiếu tử tế với nhau.

Suy nghĩ về phận người, về con người, tôi trộm nghĩ làm người có khi làm cỏ cây cũng hay. Như tâm tình của nhạc sĩ linh mục Thành Tâm có viết : Thà làm thân cỏ cây đóa hoa rừng ngả nghiêng trước gió. Kiếp chim xanh cánh tung trời mây nơi miền xa tắp sóng xô ngoài khơi. Vì đời muôn cỏ cây không bao giờ làm ai oán than ...

Suy nghĩ đơn sơ quá ! Suy nghĩ dễ thương quá ! Có khi làm cỏ làm cây hay làm đóa hoa rừng thôi nhưng vẫn tỏa hương cho đời và mang lại màu xanh người nhưng không bao giờ làm ai oán than cả. Có khi làm người đó nhưng lại để lại tiếng kêu ai oán trong cuộc đời.

Nhìn người nghèo cầm bản án trong tay 8 năm sao thấy nghẹn lòng quá ! Nếu như được phép bồi thường thiệt hại để bản án đó được giảm chắc có lẽ tôi sẽ là người chia sẻ để cho người đó được giải án sớm vì người đó còn người mẹ quá già.

Sao ở cái phiên tòa này không cho phạm nhân đền bù thiệt hại để giảm án ? Sao không cho người ta khắc phục hậu quả như những phiên tòa kinh hồn khác ? Người ta quá nhẫn tâm và quá ác và đẩy phạm nhân này đến bước đường cùng.

Ai nào đó nhìn dòng nước mắt của mẹ, nước mắt của con mà không chạnh lòng có lẽ người đó không còn là người nữa.

Sống ở đời, vẫn biết rằng mình có trách nhiệm cũng như có quyền nhưng mình sát nhân quá, mình ác quá ! Bề ngoài có khi mình đẹp quá, mình xinh quá nhưng rồi con tim của mình chai đá và lòng của mình đã vô cảm trước nỗi đau của người đồng loại.

Nghĩ đi nghĩ lại, thấy làm cỏ làm cây mà không làm ai oán than cũng là hay đó chứ ! Làm người mà để cho người khác ai oán thì nên chăng có cần thiết phải làm người hay không ? Làm người, dù là ai đi chăng nữa cũng cần có lòng nhân. Ai nào đó mất lòng nhân thì cũng không còn gì để bàn cãi nữa. Nhìn những con thú vô tri vô giác mà còn biết yêu thương người đồng loại và khi thấy con người với nhau mà khép lòng lại với nhau thì quả là đáng buồn.

Lm. Anmai, CSsR

Read 62 times Last modified on Thứ bảy, 10 Tháng 8 2024 06:08