Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 28 Tháng 2 2013 19:59

Đức Thánh Cha Benedict: Tôi Không Từ Bỏ Thập Giá, Nhưng Sẽ Kết Hiệp Với Chúa Kitô Chịu Đóng Đinh Một Cách Khác

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Đức Thánh Cha Benedict: Tôi không từ bỏ thập giá, nhưng sẽ kết hiệp với Chúa Kitô chịu đóng đinh một cách khác



Mặt trời chói sáng tại Thánh Đô Vatican sau nhiều ngày mưa trong khi Đức Thánh Cha Benedict XVI chào mừng khoảng 150.000 khách hành hương tụ tập tại quảng trường Thánh Phêrô trong buổi triều kiến chung cuối cùng của ngài.

Giữa những tiếng hô to “Benedetto” (Benedict) và “Viva il Papa” (Đức Thánh Cha muôn năm), Đức Thánh Cha đã đi chung quanh quảng trường trên chiếc xe lưu động “popemobile”, trong khi đám đông vẫy tay và cố gắng được thoáng nhìn thấy Đức Thánh Cha trong buổi triều kiến cuối cùng trước khi ngài chính thức thoái vị ngôi giáo hoàng ngày mai.

Đức Thánh Cha bầy tỏ lòng chân thành tri ân với các tín hữu, ngài nói là nhờ sự hiện diện của họ, ngài có thể thấy là “Giáo Hội vẫn sống động”. Nhớ lại lúc khởi đầu giáo triều của ngài, Đức Thánh Cha Benedict nói rằng ngài cảm thấy đầy tin tưởng vì biết rằng chân lý của Phúc Âm là sức mạnh của Giáo Hội. “Đây là niềm tin của tôi, và đây là niềm vui của tôi.”

Ngài nói: “Vào ngày 19 tháng 4 gần tám năm về trước, tôi đã nhận lời đảm trách sứ vụ của Thánh Phêrô, tôi đã cảm nhận được điều này thật chắc chắn, và điều này vẫn luôn luôn ở với tôi. Vào lúc đó, như tôi đã nói nhiều lần, câu nói đã vang vọng trong tim tôi là: ‘Lạy Chúa, sao Chúa lại đòi hỏi nơi con điều này? Đây là một gánh nặng lớn lao Chúa đang đặt trên vai con, nhưng nếu đây là điều Chúa muốn, thì nghe lời Người, con sẽ thả lưới, với niềm tin là Chúa sẽ hướng dẫn con, ngay cả khi con yếu đuối’. Và tám năm sau tôi có thể nói rằng Chúa đã thực sự hướng dẫn tôi.”

Đức Thánh Cha so sánh những giờ phút trong giáo triều của ngài với kinh nghiệm của thánh Phêrô và các Tông Đồ trên chiếc thuyền ngoài Biển Galilê, nói rằng trong khi Chúa ban cho nhiều ngày nắng đẹp và gió nhẹ, “cũng có biết bao lần sóng lớn đã nổi lên và có gió thổi ngược chiều, cũng như trong tất cả lịch sử của Giáo Hội, và Chúa Giêsu dường như đang ngủ.”

Đức Thánh Cha nói: “Nhưng tôi đã luôn luôn biết rằng Chúa Giêsu đang ở trên thuyền, và tôi cũng luôn luôn biết rằng đây là thuyền của Giáo Hội, không phải là thuyền của tôi hay của các bạn, mà là của Người. Và Chúa sẽ không để cho thuyền chìm, chính Chúa đang lèo lái con thuyền, chắc chắn là cũng qua những người Chúa đã chọn, vì Chúa đã muốn như vậy. Chính điều này đã và vẫn đang là một điều tôi xác tín, và không có gì có thể làm cho lu mờ. Chính vì vậy mà hôm nay tim tôi tràn đầy lòng tri ân Thiên Chúa vì Người chưa bao giờ lìa bỏ tôi hay Giáo Hội mà không có lời an ủi, không ban ánh sang và tình yêu của Người.”

Trong suốt buổi triều kiến, nhiều tín hữu kể cả các hồng y cũng đã rơi nước mắt. Đức Thánh Cha cám ơn các hồng y, đặc biệt là Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tarcisio Bertone cũng như các thành viên của giáo triều Rôma. Ngài nói: “Họ đã là những cộng sự viên vững chãi và đáng tín cậy của tôi.”

Có can đảm để lấy những lựa chọn khó khăn

Nhận xét về sự thoái vị của ngài, Đức Thánh Cha Benedict nói: khi cảm thấy sức khỏe bị suy giảm, ngài đã xin Chúa “giúp cho biết lấy quyết định đúng đắn không vì tôi, nhưng vì sự tốt lành của Giáo Hội.”

Đức Thánh Cha nói: “Tôi đã chọn quyết định này trong khi hiểu thấu tầm quan trọng của nó và sự mới mẻ của nó, nhưng với một sự bình an sâu đậm trong tâm hồn. Yêu Giáo Hội cũng có nghĩa là có can đảm để làm những lựa chọn khó khăn, và luôn luôn đặt lợi ích của Giáo Hội lên trên ý riêng của chính mình.”

Đức Thánh Cha nói là ngài đã có kinh nghiệm là người ta có thể tiếp nhận đời sống khi cho đi đời sống.

Nói về cuộc sống sau khi việc từ nhiệm có hiệu lực, Đức Thánh Cha nói rằng ngài không thể quay về một đời sống riêng tư, và cũng không thể du hành, tham dự các buổi họp hay các hội nghị. Ngài nói: “Tôi không từ bỏ thập giá, nhưng tôi vẫn duy trì sự hiệp thông một cách khác với Chúa Kitô bị đóng đanh. Tôi không còn gánh vác việc điều hành Giáo Hội, nhưng tôi vẫn phục vụ Giáo Hội trong kinh nguyện, trong giới hạn của Thánh Phêrô.”

Ngài tiếp: “Thánh Benedict, tôi được mang tên khi làm giáo hoàng, sẽ là một gương sáng cho tôi trong thời gian này. Ngài cho chúng ta thấy con đường dẫn đưa đến một đời sống năng động hay thụ động, hoàn toàn trực thuộc vào công trình của Thiên Chúa.”

Đức Thánh Cha Benedict cám ơn các tín hữu hiện diện về “sự kính mến và thông cảm của họ” khi họ chấp nhận quyết định thoái vị của ngài.

Để kết thúc cuộc tiếp kiến chung, Đức Thánh Cha Benedict XVI xin các tín hữu nhớ đến ngài khi họ cầu nguyện với Thiên Chúa, và trên hết, “cầu nguyện cho các hồng y, đang được mời gọi để thực thị một trách vụ quan trọng, và cầu cho người kế vị thánh Phêrô: Xin Chúa Kitô đồng hành với ngài trong ánh sáng của Thần Khí của Người.”

Bùi Hữu Thư (Theo vietcatholic)

Read 1284 times Last modified on Thứ bảy, 02 Tháng 3 2013 19:11