Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 20 Tháng 7 2013 21:12

Tin Công giáo thế giới, ngày 20.07.2013

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Tin Công giáo thế giới, ngày 20.07.2013


VRNs (20.07.2013) – Sài Gòn – ĐTC Phanxicô Thành Lập Ủy Ban Đặc Trách Cơ Cấu Kinh Tế

Theo news.va – Đức Thánh Cha Phanxicô hôm thứ 6 đã thành lập Ủy Ban Giáo Hoàng đặc trách tư vấn các vấn đề về cơ cấu tổ chức kinh tế-hành chính của Toàn Thánh. Đây là 1 Ủy Ban đặc biệt được thiết lập để cải tổ các Văn phòng kinh tế và hành chính.
Đức Thánh Cha đã thiết lập một Ủy Ban đọc lập để trông coi Viện Giáo Vụ hay còn gọi là Ngân Hàng Vatican.

Trong quyết định thành lập Ủy Ban có ghi: Ủy ban sẽ thu thập thông tin, báo cáo cho Đức Thánh Cha và phối hợp với Hội đồng Hồng Y về việc nghiên cứu các vấn đề tổ chức và kinh tế của Tòa Thánh, cho dự thảo cải tổ thể chế của Tòa Thánh, với mục đích làm cho các cơ quan hiện tại trở nên đơn giản và hợp lý và lập kế hoạch cẩn thận hơn về các hoạt động kinh tế của tất cả các cơ quan hành chính Vatican”.

Ủy ban cũng sẽ “cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật của chuyên gia tư vấn và phát triển giải pháp chiến lược để cải thiện, để tránh sự lạm dụng các nguồn lực kinh tế, cải thiện tính minh bạch trong quá trình mua hàng hoá và dịch vụ; để tinh chỉnh các bộ phận phụ trách các vấn đề về hàng hóa và bất động sản, làm việc với sự thận trọng lớn hơn nữa trong lĩnh vực tài chính, bảo đảm áp dụng đúng các nguyên tắc kế toán và đảm bảo lợi ích an ninh y tế và xã hội cho tất cả những người hội đủ điều kiện “.
Ủy ban có thể hợp tác, theo yêu cầu, với các Nhóm làm việc của tám Hồng Y trong việc soạn thảo một kế hoạch cải cách của Tông Hiến “Pastor Bonus” về Giáo Triều Rôma.

Thành viên của Ủy Ban là giáo dân, các chuyên gia trong các vấn đề: pháp lý, kinh tế, tài chính và tổ chức”. Thành viên duy nhất trong Ủy Ban thuộc hàng giáo sĩ sẽ giữ chức vụ thư ký.
Ủy ban sẽ bắt đầu công việc của mình càng sớm càng tốt. Cuộc họp đầu tiên dự kiến ngay sau khi Đức Thánh Cha trở về từ Brazil.

Những số liệu về Giáo Hội Công Giáo tại Brazil trước kỳ Đại Hội Giới Trẻ

Theo Fides – Các nhà tổ chức Đại Hội Giới trẻ Thế giới đang kỳ vọng, sẽ có hơn một triệu khách hành hương trẻ đến Rio de Janeiro từ 170 quốc gia khác nhau. Brazil hiện có khoảng 123 triệu người Công giáo và trên 400 giám mục, đây là quốc gia có số lượng người Công giáo lớn nhất trên thế giới.

Theo báo cáo của “Trung tâm nghiên cứu Pew” được công bố hôm 18 tháng 7, mặc cho những con số ấn tượng trên, tỷ lệ tín hữu Công giáo tại Brazil đã giảm trong những thập kỷ gần đây. Mặt khác – báo cáo của trung tâm nghiên cứu đặt trụ sở tại Hoa Kỳ lưu ý

– tỷ lệ tín hữu Brazil thuộc các giáo hội Tin Lành đang gia tăng. Bên cạnh đó, tỷ lệ phần trăm người Brazil cho biết mình thuộc tôn giáo khác hoặc không có tín ngưỡng cũng đang gia tăng.

Cũng theo báo cáo, từ năm 1970 đến năm 2000, tỷ lệ dân số tự nhận mình là người Công Giáo đã xụt giảm, mặc dù số lượng người Công giáo trong cả nước đã tăng lên. Từ năm 2000 đến năm 2010, cả tỷ lệ phần trăm người Công giáo lẫn số lượng người Công Giáo tại Brazil đều đã giảm nhẹ, từ 125 triệu trong năm 2.000 xuống còn 123 triệu trong năm 2010 và từ 74% trong năm 20120 xuống còn 65% trong năm 2010.

Ngược lại, trong cùng một thập kỷ, số tín hữu Tin Lành tại Brazil tiếp tục gia tăng. Từ 26 triệu (15%) trong năm 2000 lên đến 42 triệu (22%) trong năm 2010, đặc biệt ở Giáo hội Ngũ Tuần.

Theo một điều tra dân số tiến hành tại Brazil vào năm 1991, khoảng 6% dân số thuộc Giáo hội Ngũ Tuần hoặc tân Ngũ Tuần. Vào năm 2010, tỷ lệ này đã tăng lên 13%. Trong khi đó, tỷ lệ người Brazil tự nhận mình thuộc các giáo phái Tin Lành cổ như Báp-tít và Trưởng lão vẫn tương đối ổn định trong hai thập kỷ qua, chiếm khoảng 3% đến 4% dân số.

Báo cáo còn đưa ra một nhận định, “sự phát triển của đạo Tin Lành là hệ quả của sự ‘chuyển đổi tôn giáo’, tức là các tín hữu từ Giáo hội Công giáo chuyển sang các cộng đồng khác”. Giáo hội Công giáo đang phải đối mặt với xu hướng đang “mất dần sự phổ biến [của mình] trong giới trẻ Brazil cũng như trong các cư dân của thành phố”. Ban tổ chức Đại hội Giới trẻ Thế giới hy vọng rằng, vị Giáo Hoàng của Châu Mỹ Latinh có thể sẽ góp phần cho sự khôi phục của Hội thánh tại Brazil.

Hội đồng các Giáo hội Châu Âu có Tân chủ tịch

Vatican Radio đưa tin – từ ngày 3 đến ngày 8 tháng 7, Hội đồng các Giáo hội Châu u (CEC) đã tổ chức Đại hội đồng lần thứ 14 tại Budapest. Vấn đề cấp bách được đưa ra trong chương trình nghị sự là việc đổi mới hiến pháp của CEC, cũng như việc khám phá những cách thức mới trong việc thúc đẩy các giá trị Kitô giáo chung, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế đang diễn ra.
Cũng trong hội nghị lần này, Đức Giám mục Anh giáo Christopher Hill đã được bầu làm tân Chủ tịch của CEC. Trụ sở chính của CEC cũng sẽ đuợc chuyển từ Geneva đến Brussels.

Mục tiêu chính của Hội đồng các Giáo hội Châu Âu (CEC) là tăng cường cam kết về đại kết cũng như gia tăng chứng tá chung của các Kitô hữu trên khắp châu Âu. CEC là một mạng lưới gồm 160 Giáo hội khác nhau và các tổ chức, được thành lập trong bối cảnh Thế chiến thứ II, nhằm thúc đẩy sự hòa giải và hỗ trợ lẫn nhau giữa các tín hữu trong khu vực.

ĐTC PHANXICÔ chia buồn với các nạn nhân trên đảo Guyanna

Tin Vatican Radio, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia buồn với gia đình các nạn nhân của tai nạn xe hơi xảy ra trên đảo Guyanna Pháp. Ngài dâng lời cầu nguyện cho một bạn trẻ đã chết và bầy tỏ thiện cảm với các người bị thương.

Ngày 17-7-2013 trên đường từ Saint Laurent du Maroni tới Kourou bên đảo Guyanna thuộc nước Pháp một chiếc xe cam nhông đã đụng phải chiếc xe buýt chở một nhóm 23 người trẻ đi tham dự Ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại Rio. Tai nạn đã khiến cho một thiếu nữ 21 tuổi tử nạn và 6 người khác bị thương. Tài xế xe cam nhông và một người khác cùng đi bị thương nặng.

Chiều ngày 18-7-2013 Đức Hồng Y André Vingt Trois, Tổng Giám Mục Paris, đã chủ sự buổi canh thức cầu nguyện tại giáo xứ thánh Leon, là giáo xứ của thiếu nữ tử nạn. Trong khi Đức Cha Emmanuel Lafont, Giám Mục sở tại dâng thánh lề cầu cho các nạn nhận trong nhà thờ chính tòa Chúa Cứu Thế ở địa phương.

Trong điện tín do Đức Hồng Y Tarcisio Bertone Quốc Vụ Khanh ký, Đức Thánh Cha Phanxicô bầy tỏ tình liên đới, dâng lời cầu nguyện cho các nạn nhân cùng gia đình họ và gửi phép lành tóa thánh tới mọi người
PV. VRNs

Read 1079 times Last modified on Chủ nhật, 21 Tháng 7 2013 17:15