Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 10 Tháng 10 2014 19:53

Các giám mục nghị phụ thảo luận về việc bỏ ngôn từ thô bỉ

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Các giám mục nghị phụ thảo luận về việc bỏ ngôn từ thô bỉ

Người Công giáo cần được khích lệ 'từng bước' đến với Chúa

Trong những ngày đầu thảo luận tại cuộc họp Thượng Hội đồng, các giám mục Công giáo tập trung thảo luận mục thay đổi “ngôn từ thô bỉ” được Giáo hội dùng trong khi thảo luận về đời sống gia đình và thừa nhận người dân phát triển chậm về đức tin, theo các nhà quan sát cuộc họp tại Vatican.

Một chủ đề được đề cập tới trong 70 bài phát biểu của các giám chức trong hai ngày qua là cách các giám chức gán cho người ta những từ ngữ “vốn không phải là những từ mời gọi người ta đến gần với Giáo hội hơn”.

Phát biểu với các phóng viên hôm thứ Ba về Thượng Hội đồng Giám mục, linh mục dòng Basilian Thomas Rosica nói một vài nghị phụ đề cập đến ba thuật ngữ thường được Giáo hội dùng:

- “Sống trong tội lỗi”: ám chỉ các đôi vợ chồng sống chung trước khi kết hôn;

- “Rối loạn bản chất”: ám chỉ người đồng tính; và

- “Não trạng ngừa thai”: thuật ngữ được một số giám chức ám chỉ một xã hội không tôn trọng sự sống.


“Gán cho người ta …. Không giúp ích trong việc đưa người ta đến với Đức Kitô”, cha Rosica tóm tắt lời phát biểu của một nghị phụ. “Người ta rất mong muốn chúng ta thay đổi ngôn từ để đáp ứng các tình huống rất khó khăn đó”.

Cha Rosica phát biểu hôm thứ Ba trong buổi họp báo tại Vatican, tóm tắt những bài phát biểu mới tại Thượng Hội đồng, sẽ diễn ra đến hết ngày 19-10.

Khác với các Thượng Hội đồng trước, Vatican không phát hành các bản văn hay bản tóm tắt của khoảng 190 bài phát biểu của các chức sắc nhưng tổ chức họp báo hàng ngày với ba người phát ngôn đang tham dự Thượng Hội đồng và tóm tắt các sự kiện.

Đức Hồng y người Anh Vincent nói một đề tài thường xuyên tái diễn cho đến nay là khái niệm thần học “tiệm tiến”, có nghĩa là người Công giáo có thể trung thành tuân giữ hay tìm hiểu giáo huấn của Giáo hội trong suốt đời mình.

“Đó là luật của thần học luân lý mục vụ cho phép và khích lệ người dân, tất cả chúng ta, từng bước tìm kiếm sự thánh thiện trong đời mình”, Nichols phát biểu.

(UCAN 09.10.2014/ National Cathoilc Reporter)

Read 1065 times Last modified on Thứ sáu, 10 Tháng 10 2014 19:56