Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 20 Tháng 10 2015 16:21

"Giáo hội không phải là hoàn thiện nhưng nguyên tắc là tình yêu"

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  "Giáo hội không phải là hoàn thiện nhưng nguyên tắc là tình yêu"
Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Vatican Insider, TGM Washington, Đức Hồng Y Donal Wuerl nói rằng thách đố của Hội đồng Giám mục về gia đình là nhận ra lòng thương xót của Chúa vươn ra với mọi người, những con người có thể không hoàn hảo, và để giúp họ đến gần hơn với sự hoàn thiện.
Đức Hồng Y Donald Wuerl sinh năm 1940 tại Pittisburgh, Pennylvania. Ngài chịu chức linh mục năm 1966 và được Đức Gioan Phaolô II chọn làm Giám mục năm 1986. Năm 2006 Đức Bendict XVI đặt làm Tổng Giám mục Washington và được nhận mũ Hồng Y năm 2010.
 
Đức Hồng y cho ý kiến như sau, ‘Bước đầu tiên là nhận ra tình trạng con người như thế nào, và những bối cảnh bao lấy tất cả chúng ta, về tất cả những vấn đề sa ngã, và về ý nghĩa trọn vẹn của cái chết Chúa Giêsu mang lấy tội lỗi chúng ta trên thập giá. Chúng ta sống trong một thế giới bất toàn và mỗi một người chúng ta là bất toàn, nhưng chúng ta có ơn cứu độ của Thiên Chúa hoạt động trong mỗi một con người.’
Ngài nhận định về THĐ như sau: Các thành viên hội đồng phải cho mọi người khắp thế giới thấy rằng Giáo hội vẫn tin tưởng chắc chắn về ân sủng của bí tích hôn nhân và diễm phúc nơi gia đình, nhưng đồng thời cũng phải thể hiện rằng các vị lãnh đạo giáo hội nhận thức được tất cả những thách đố nơi gia đình mà họ đang sống xã hội và nơi từng cá nhân.
 
“Tôi nghĩ sẽ thật tốt khi người dân nghe thấy nơi mục tử của họ nhận ra rằng các vị đang phải đấu tranh, rằng mọi chuyện thật không dễ dàng như trong giáo lý. Và đồng thời, nhận ra ơn Chúa đang hành động trong cuộc đời mình.”
 
Nhiều người ở THĐ đang hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô, ‘Hãy đi ra. Gặp gỡ mọi người. Giáo hội có một bổn phận là tìm gặp mọi người ở chính nơi của họ, gặp gỡ con người trong tình thế của họ. Đừng trách mắng, nhưng phải đồng hành với mọi người trên hành trình đức tin.’
 
Hồng y Wuerl nói rằng ngài luôn xúc động trước lời nhắn gởi của ĐTC, ‘nếu anh em đồng hành với dân chúng thì cả hai sẽ được gần lại hơn với Chúa Giêsu.’
 
Đức Hồng y nói rằng, ‘Chìa khóa cho việc chăm sóc mục vụ gia đình, cả những gia đình mạnh lẫn yếu, chính là lời của ĐTC Phanxicô kêu gọi chúng ta hãy đi ra và gặp gỡ.
 
Và khi gặp gỡ ai đó, bạn phải gặp gỡ với sự tôn trọng. Có phải điều này có nghĩa là chấp nhận lối sống của họ không? Không nhất thiết phải thế. Nhưng bạn phải tôn trọng chính con người của họ. Và khi bạn bắt đầu đi cùng chọ, là bạn đang cố gắng hiểu vị thế của họ, đồng thời mời họ lại gần hơn với Chúa Kitô.
Tôi nghĩ đây chính là những gì ĐTC muốn chúng ta làm, hãy tôn trọng mọi người. Bạn không buộc phải chấp thuận những gì họ đang làm, nhưng nếu bạn đi cùng họ, bạn phải đồng hành với một tinh thần tôn trọng.’
 
Khi nghe các báo cáo của tất cả các nhóm làm việc của THĐ, hồng y Wuerl nói rằng, ‘có một mối đe dọa chung là trong khi Giáo hội cần phải nhận ra tất cả vấn đề mà hôn nhân phải đối diện thời nay, thì chúng ta cũng cần đi vào những chứng tá của tất cả những người đang sống một cuộc sống gia đình thành công.’
‘Nhưng nếu THĐ không nói một cách cởi mở và chân thành về các thách đố, thì không một ai sẽ lắng nghe những điều khác nữa mà hội đồng cần phải lên tiếng.
 
Đức hồng y Wuerl cũng nói rằng, ‘Một trong những điều tôi muốn đó là việc cần phải ghi nhớ hai yếu tố kép: là sự trọn vẹn của giáo huấn và lòng thương xót, lòng thương xót của Thiên Chúa, có được khi chúng ta sống theo giáo huấn đó, cả hai đều là yếu tố của đức tin. Cả hai đều là yếu tố căn bản và liên hệ với nhau trong đức tin.
 
Giáo hội luôn luôn trình bày giáo huấn và kêu gọi mọi người sống cho trọn vẹn giáo huấn ấy. Đồng thời Giáo hội luôn nói rằng, ‘Khi bạn vấp phạm, thì có ơn tha thứ. Và khi bạn vật lộn đấu tranh, thì có ơn tha tội. Những gì bạn cần làm là đứng dậy và tiếp tục cố gắng. Đây chính là vẻ đẹp của đức tin chúng ta. Như thế Giáo hội không phải là hoàn thiện nhưng nguyên tắc là tình yêu.
 
Có người sống đức tin mật thiết hơn, lại có cám dỗ cảm thấy mình bị bỏ rơi hay bị làm phiền. Chúa Giêsu cũng hiểu những người này.
 
Trong Tin mừng, Mục tử Nhân lành ra đi tìm con chiên lạc. Trong dụ ngôn người con hoang đàng, người cha khích lệ đứa con cả hãy yêu thương và tha thứ để chào đón em mình lưu lạc trở về.
 
Hãy nhớ, Chúa Giêsu cũng có dụ ngôn về ông chủ đi ra và thuê người làm vào những giờ khác nhau. Khi người ta phàn nàn, ông chủ bảo, ‘Anh thấy khó chịu vì tôi nhân lành hay sao?’
 
Đó có thể là cám dỗ khiến chúng ta nói, ‘Lạy Chúa, nhìn xem, con đã lao nhọc nắng nôi cả ngày, và phần thưởng của con là gì?’ Thiên đàng. ‘Còn người này, đến làm vào cuối ngày, và phần thưởng là gì?’ Thiên đàng. Những gì chúng ta cần phải nói chính là, ‘Chẳng phải thật diễm phúc khi Chúa Giêsu chết trên thập giá để tất cả chúng ta có thể đến được thiên đàng đó sao?’
 
(GNsP, 20.10.2015/ theo vatican insider

 

Read 964 times Last modified on Thứ tư, 21 Tháng 10 2015 16:11